Alves bị kết án 4 năm rưỡi vì tội cưỡng bức

Cựu "ngôi sao" của Bóng đá Brazil và câu lạc bộ Barcelona - Dani Alves - đã bị tuyên phạt án tù 4 năm rưỡi vì đã cưỡng bức một phụ nữ trong phòng vệ sinh của hộp đêm Barcelona vào năm 2022. 

alves-1708676742.jpg
Dani Alves tới tòa hôm 22/2 để nghe kết án

Tòa án cấp cao ở vùng Catalonia của Tây Ban Nha đã tuyên phạt án tù 4 năm rưỡi đối với Dani Alves vì tội cưỡng bức một phụ nữ trong phòng vệ sinh của hộp đêm Barcelona vào năm 2022, đồng thời, ra lệnh cho Alves, người đã bị tạm giam hơn 1 năm và liên tục thay đổi lời khai, phải trả 150.000 euro (163.000 USD) cho nạn nhân. Trong một tuyên bố, tòa án cho biết: “Bản án coi như đã được chứng minh, rằng nạn nhân không đồng ý và có bằng chứng, ngoài lời khai của nguyên đơn, để coi vụ hiếp dâm đã được chứng minh”.

Sau khi mãn hạn tù, Alves, 40 tuổi, sẽ bị quản chế trong 5 năm. Tuy nhiên, một quan chức tòa án cho biết, anh này sẽ sớm có thể yêu cầu rời khỏi nhà tù gần Barcelona, nơi anh đang bị giam trong thời gian ngắn sau khi đã chấp hành được 1/4 bản án và đáp ứng các yêu cầu khác. Tòa án cho biết điều đó cũng như lời khai của nạn nhân - được coi là bằng chứng, cho thấy cô gái này bị chấn thương đầu gối sau khi bị Alves đẩy xuống sàn, cũng như hành vi của Alves và của cô sau sự kiện cùng những hậu quả sau đó mà cô này phải chịu.

Công tố viên đã yêu cầu mức án 9 năm tù cho Alves, trong khi nạn nhân yêu cầu phải là 12 năm, nhưng tòa án đã đưa ra mức 4 năm rưỡi, nói rằng đây được coi là một yếu tố giảm nhẹ khi anh này chọn trả tiền bồi thường cho nạn nhân bất kể lý do. Dù án đưa ra đã thấp hơn so với các đề nghị, luật sư Ines Guardiola của Alves nói với các phóng viên bên ngoài tòa án rằng Alves vẫn sẽ kháng cáo. “Tôi vẫn tin rằng Alves vô tội”, cô nói và cho biết thêm, thân chủ của cô đang “đối phó tốt”.

Về phía nguyên đơn, luật sư của nạn nhân, Ester Garcia, đặt câu hỏi liệu có công bằng không khi bị cáo có tiền có thể trả mức án nhẹ hơn. Garcia nói: “Tôi có quyền thực hiện hành động pháp lý và theo hiểu biết của tôi, từ quan điểm pháp lý nên có kháng cáo”. Mặc dù vậy, Garcia cho biết, thân chủ của cô hài lòng vì Alves đã bị kết tội. Theo Garcia, nạn nhân nói: “Cuối cùng thì họ cũng tin tôi”.

alves2-1708676834.jpeg
Joana Sanz - vợ cũ của Alves và mẹ anh - rời tòa án sau phiên xử

Cựu hậu vệ Barcelona bị bắt vào tháng 1 năm ngoái và ngồi tù kể từ đó. Anh được đưa đến tòa án vào thứ Năm (22/2), để nghe phán quyết, diễn ra 2 tuần sau khi phiên tòa kết thúc. Alves đã thay đổi lời khai của mình nhiều lần. Ban đầu, anh phủ nhận biết người phụ nữ này, sau đó nói rằng cô ta chỉ thực hiện quan hệ tình dục bằng miệng với anh ta và cuối cùng thừa nhận đã giao hợp hoàn toàn, nhưng Alves khẳng định đó là sự đồng thuận.

Vụ án đã thu hút sự chú ý đáng kể không chỉ vì hồ sơ của Alves mà còn vì bạo lực giới tính ngày càng trở thành chủ đề nổi bật trong các cuộc thảo luận công khai ở Tây Ban Nha. Đây là một trong những phiên tòa cấp cao nhất ở Tây Ban Nha kể từ khi một đạo luật được thông qua vào năm 2022, coi “sự đồng ý” là yếu tố chính trong các vụ tấn công tình dục và mở rộng phạm vi thời gian ngồi tù. Luật đã được sửa đổi vào năm 2023 để loại bỏ kẽ hở mà hàng trăm kẻ hiếp dâm bị kết án đã lợi dụng để giảm thời hạn tù hoặc được trả tự do sớm, gây ra một cơn bão chính trị.

Trong bản án, tòa án kết luận rằng, nạn nhân đã tự nguyện vào phòng vệ sinh VIP của hộp đêm, nhưng nhấn mạnh, ngay cả khi cô ấy bị nhìn thấy khiêu vũ thân thiết với Alves một cách công khai trước đó, điều đó không có nghĩa là cô ấy đồng ý với mọi chuyện xảy ra sau đó. Luật sư David Saenz của cô nói với các phóng viên: “Bản án công nhận những gì chúng tôi đã nói từ lâu: nạn nhân đã nói sự thật và cô ấy đã phải chịu đựng”.

Alves - một trong những cầu thủ bóng đá thành công nhất trong lịch sử khi giành được hơn 40 danh hiệu cho đất nước và các câu lạc bộ như Juventus, Paris Saint-Germain và Barcelona - đã gia nhập đội bóng Mexico Pumas UNAM vào năm 2022 với mức lương hằng tháng là 300.000 Euro. Câu lạc bộ đã chấm dứt hợp đồng với anh này ngay sau khi anh bị bắt.

Hoàng Minh (Reuters)