Alexander Isak trở thành bản hợp đồng đắt nhất trong lịch sử Newcastle United

Alexander Isak hoàn tất thủ tục gia nhập Newcastle United từ Real Sociedad với mức phí chuyển nhượng có thể lên tới 70 triệu euro (60 triệu bảng).

Cuối tuần trước, Alexander Isak đã gây ấn tượng với pha bóng tốc độ vượt qua Eric Garcia, trước khi dứt điểm kỹ thuật tung lưới Ter Stegen. Bàn thắng ấy không thể giúp Real Sociedad tránh khỏi trận thua nặng nề với tỷ số 1-4 trước Barcelona nhưng nó cũng mang về phần thưởng không nhỏ cho tiền đạo này.

Chỉ vài ngày sau đó, Newcastle đã đưa ra lời đề nghị khó cưỡng lại trị giá 63 triệu bảng hỏi mua Isak. Giám đốc thể thao Dan Ashworth của Newcastle đã có mặt ở Tây Ban Nha vào thứ Ba. Ông hiểu rằng chuyến công tác sẽ thu hoạch được kết quả tốt. Bởi lẽ, Real Sociedad khó cưỡng lại lời đề nghị ấy.

isak-1661546714.jpeg
Isak rạng rỡ ra mắt Newcastle

Tối 26/8 (giờ Hà Nội), đội chủ sân sân St James Park công bố thương vụ Isak. Tiền đạo người Thụy Điển được cho là đã ký hợp đồng có thời hạn 6 năm với "Chích chòe", đến tháng 6/2028. Anh sẽ mặc áo số 14 tại câu lạc bộ mới. Trên trang chủ, Newcastle xác nhận: “Isak trở thành hợp đồng thứ 4 của Newcastle ở mùa hè này, sau Matt Targett , Nick Pope và Sven Botman và anh sẽ mặc áo số 14”.

Newcastle từ chối tiết lộ chi phí chuyển nhượng. Tuy nhiên truyền thông Anh khẳng định, họ đã phải bỏ ra 63 triệu bảng để thuyết phục Sociedad nhả người. Điều này có nghĩa Isak đã trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử St James Park.

Trước Isak, bản hợp đồng đắt nhất trong lịch sử "Chích chòe" là tiền đạo Joelinton từ Hoffenheim với giá 44 triệu euro. Mũi nhọn người Thụy Điển cũng trở thành bản hợp đồng thứ 4 của "Chích chòe" trong mùa hè 2022 sau Matt Targett, Nick Pope và Sven Botman.

"Tôi rất vui khi thương vụ đã hoàn thành", tiền đạo 22 tuổi nói trong ngày ra mắt Newcastle. "Đây là một quyết định lớn đối với tôi nhưng tôi thực sự hài lòng với những gì mình chọn. Newcastle là một câu lạc bộ giàu lịch sử với những người hâm mộ tuyệt vời. Tôi nghĩ rằng bất cứ ai cũng muốn chơi cho đội bóng này".

Huấn luyện viên trưởng Newcastle, Eddie Howe, cho biết: "Tôi rất vui mừng khi Alexander chọn gia nhập chúng tôi. Cậu ấy là một tài năng xuất chúng và có khả năng đóng góp nhiều cho đội bóng. Cậu ấy có kỹ thuật rất tốt và đang ở độ tuổi tuyệt vời để phát triển cùng câu lạc bộ này".

Chiến lược gia người Anh cũng khẳng định sự ủng hộ của các ông chủ từ Saudi Arabia là nhân tố quan trọng giúp thương vụ Isak được hoàn tất. "Tôi muốn cảm ơn chủ sở hữu của CLB và ban chuyển nhượng đội bóng đã đưa Alexander đến Newcastle", Howe tiết lộ. "Tất cả chúng tôi đều vui mừng khi có cậu ấy trong đội hình".

Với việc Callum Wilson dính chấn thương và nghỉ thi đấu ít nhất 2 tuần, Isak có thể đá chính ngay lập tức trong trận đấu với Wolves vào cuối tuần này. Dù vậy, HLV Eddie Howe nhiều khả năng sẽ sử dụng Chris Wood và để ngôi sao người Thụy Điển vào sân từ ghế dự bị.
Alexander Isak là một trong những thần đồng nổi tiếng nhất bóng đá Thụy Điển những năm gần đây. Tiền đạo này nổi lên từ năm 17 tuổi sau khi được Dortmund chiêu mộ với giá 9 triệu euro. Cho dù thất bại tại Dortmund, nhưng tiềm năng của Isak vẫn được đánh giá rất cao.
Tháng 1/2019, Isak bị Dortmund đẩy sang Willem II theo dạng cho mượn. Tại giải vô địch Hà Lan, anh bùng nổ với 13 bàn thắng chỉ sau 16 lần ra sân. Bất chấp màn trình diễn ấn tượng đó, Isak vẫn bị Dortmund bán đứt cho Sociedad vào mùa hè 2019 với giá 15 triệu euro.
Tại Tây Ban Nha, Isak tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Trước khi chuyển đến Newcastle, Isak đã ghi 44 bàn thắng sau 132 trận cho Sociedad trên mọi đấu trường. Ngoài ra, tiền đạo này cũng có 9 bàn thắng sau 37 trận đấu cho ĐT Thụy Điển cho dù mới 23 tuổi.

Dù mua sắm không nhiều, Newcastle vẫn có khởi đầu mùa giải 2022/23 ấn tượng. Họ bất bại sau 3 vòng Ngoại hạng Anh với một chiến thắng và 2 trận hòa. Cuối tuần trước ở vòng 3 Premier League, "Chích chòe" cầm hòa Man City 3-3. Họ cũng vừa giành quyền vào vòng 3 League Cup mùa này sau khi đánh bại Tranmere 2-1.

Bảo Ngọc