Alcaraz vô địch giải Quần vợt Pháp mở rộng 2024

Carlos Alcaraz trở thành tay vợt trẻ tuổi nhất giành chức vô địch Grand Slam trên cả 3 mặt sân sau khi đánh bại Alexander Zverev trong 5 séc để lên ngôi vô địch nội dung đơn nam giải Quần vợt Pháp mở rộng Roland Garros 2024.

alcaraz1-1717986931.jpg
Tay vợt Carlos Alcaraz

Hai tay vợt đã “chiến đấu” trong 4 giờ 19 phút với kết quả chung cuộc là Carlos Alcaraz giành chiến thắng trước Alexander Zverev với tỷ số 6-3, 2-6, 5-7, 6-1, 6-2. Chức vô địch giải Pháp mở rộng 2024 của anh sánh ngang với những chiến thắng tại US Open 2022 và Wimbledon năm ngoái. "Giành chức vô địch Grand Slam luôn là điều đặc biệt. Chiến thắng đầu tiên của bạn ở mỗi Grand Slam là điều cực kỳ đặc biệt. Tôi từng mơ ước đạt được vị trí này kể từ khi bắt đầu chơi quần vợt, khoảng lên 5-6 tuổi", Alcaraz chia sẻ.

Chiến thắng này bảo đảm vị trí của Alcaraz trong lịch sử quần vợt, khi anh trở thành tay vợt thứ bảy giành được danh hiệu Grand Slam trên cả 3 mặt sân - nối gót những huyền thoại như: Jimmy Connors, Mats Wilander, Andre Agassi, Roger Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic. Nhưng anh là người trẻ nhất đạt được thành tích này, khi mới bước sang tuổi 21 vào tháng 5.

Nadal hoàn thành bộ ba danh hiệu của mình ở 22 tuổi 7 tháng, khi anh vô địch Australia Open 2009. Alcaraz cho biết, giải Pháp mở rộng có ý nghĩa nhất đối với anh, vì anh bước vào giải đấu với những lo lắng về chấn thương. "Có lẽ, đây là khoảnh khắc mà tôi thực sự tự hào về bản thân, bởi vì tất cả những gì tôi đã làm trong tháng qua chỉ để sẵn sàng cho giải đấu này cùng với đội của mình", Alcaraz nói.

Nadal - người giành chức vô địch đơn 14 lần tại Roland Garros - đã gửi lời chúc mừng sau trận đấu bằng việc viết lên trang cá nhân của mình: "Chúc mừng Carlos vì chiến thắng vĩ đại này!!!! Tuyệt vời!!!! Rất vui mừng cho những thành công của cậu!!!".

Đây là trận chung kết Grand Slam thứ hai của Zverev và là lần thứ hai "gục ngã" trước ngưỡng cửa vô địch, đều sau những trận đấu 5 séc. Trước đó, anh đã để thua Dominic Thiem trong trận chung kết US Open 2020. "Cậu ấy đã chơi tuyệt vời. Cậu ấy chơi hay hơn tôi ở séc thứ tư và thứ năm. Tôi cảm thấy mình đã làm tất cả những gì có thể trong trận chung kết Grand Slam này. Ở US Open, tôi đã có phần tự đánh mất nó. Lần này thì khác một chút".

Alcaraz trở thành người tay vợt nam đầu tiên tại giải Quần vợt Pháp mở rộng giành chiến thắng các trận đấu 5 séc ở cả bán kết và chung kết kể từ Rod Laver vào năm 1962 - và chỉ là người thứ tám làm được điều đó ở bất kỳ giải Grand Slam nào kể từ Kỷ nguyên Mở (Open Era) bắt đầu vào năm 1968. Anh bước vào giải đấu này khi đang phải vật lộn với chấn thương cánh tay khiến anh ấy phải rút lui khỏi Monte Carlo Masters và Barcelona Open. Anh thua Andrey Rublev ở Madrid và rút lui khỏi Rome vì cùng một chấn thương. Vì vậy, anh chỉ có 4 trận đấu trên sân đất nện trước khi tham dự Roland Garros, nhưng đã lần lượt đánh bại J.J. Wolf, Jesper De Jong, Seb Korda, Felix Auger-Aliassime và Stefanos Tsitsipas để tiến vào bán kết. Tại đây, anh thắng tay vợt số 1 thế giới đương nhiệm Jannik Sinner với tỷ số 2-6, 6-3, 3-6, 6-4, 6-3.

Minh Tuấn (ESPN)