Alaves - Barcelona > 0-1: Frenkie de Jong giải cứu Blaugrana

Barcelona chơi không tốt và gặp nhiều khó khăn trước Alaves. Tuy nhiên, Blaugrana đã may mắn giành trọn 3 điểm nhờ bàn thắng ở phút 87 của tiền vệ Frenkie de Jong đã giúp Barcelona nhọc nhằn vượt qua Alaves 1-0, ở trận đấu tại vòng 22 giải La Liga để tìm lại hy vọng tranh tốp 4. 

Trước chuyến làm khách ở vòng 22 La Liga, Barcelona không thua trên sân của Alaves trên mọi mặt trận suốt 20 năm qua. Thất bại gần nhất của Blaugrana trên sân đối thủ xứ Basque này là vào tháng 12/2001. Barca tiếp tục kéo dài chuỗi trận bất bại này khi đánh bại Alaves 1-0 ở trận đấu rạng sáng nay (24/1).

Barcelona đã trải qua các kết quả sa sút gần đây khi thua 2 và hòa 1 khiến huấn luyện viên Xavi chịu áp lực lớn, trong khi "ngôi sao" số 1 tiền đạo Ansu Fati vừa bị tái phát chấn thương. Vì vậy ở trận đấu với Alaves, huấn luyện viên Xavi phải có sự thay đổi nhân sự ở hàng công khi tung sao trẻ Abde Ezzalzouli ra sân từ đầu bên cạnh Luuk de Jong và Ferran Torres.

Torres kiến tạo cho De Jong ghi bàn duy nhất trận đấu

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Barcelona lập tức đẩy cao đội hình chơi tấn công chủ động. Barcelona chơi gần như nửa sân và kiểm soát bóng vượt trội ở hiệp 1 (77 so với 23%). Tuy nhiên, đội khách không thể gây áp lực đủ lớn để khiến hàng thủ Alaves mắc sai lầm và không tạo ra pha bóng thực sự nguy hiểm nào. Hai cơ hội đáng chú ý nhất Blaugrana tạo ra ở hiệp đấu đầu tiên là cú volley chệch cột dọc của Luuk de Jong (12’) và pha đánh đầu vọt xà ở tình huống phạt góc của Pique (29’).

Barca tỏ ra bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành của Alaves và phải sử dụng những quả tạt trái sở trường và đều kém hiệu quả. Thậm chí vào phút cuối hiệp 1, Ferran Torres còn để mất bóng tạo điều kiện cho đội chủ nhà tổ chức phản công, may cho Barca là Pere Pons lại dứt điểm vào đúng vị trí của Ter Stegen.

Thế trận diễn ra không đổi trong hiệp 2, Barcelona vẫn miệt mài đẩy cao đội hình tấn công, trong khi Alaves chơi phòng thủ phản công. Đá tấn công và kiểm soát bóng lên đến 76% nhưng Blaugrana bế tắc trong việc khoan thủng hàng thủ số đông và chắc chắn của chủ nhà. Cơ hội tốt nhất đội khách tạo được ở nửa thời gian đầu hiệp 2 là pha bỏ lỡ đáng tiếc của Luuk de Jong ở phút 62, Pedri đi bóng từ phần sân nhà trước khi chọc khe xé toang hàng thủ của Alaves nhưng Luuk De Jong lại xử lý quá chậm khiến cơ hội ngon ăn bị trôi qua. Chỉ 1 phút sau, đến lượt Pique bỏ lỡ cơ hội cách khung thành vỏn vẹn 2m.

Bế tắc trước hàng thủ đối phương, huấn luyện viên Xavi lần lượt tung Nico González và Jutglà vào thay Ez Abde và Luuk de Jong để làm mới hàng công. Tuy nhiên, những sự điều chỉnh nhân sự này không phát huy tác dụng. Trong bối cảnh bế tắc và tưởng chừng phải chia điểm trước Alaves một lần nữa ở mùa này (hoà 1-1 ở lượt đi), Barca bất ngờ có bàn thắng quý giá ở những phút cuối. Phút 87, Alba thực hiện đường chuyền xé toang hàng thủ của Alaves tạo điều kiện cho Torres băng xuống dọn cỗ cho Frenkie De Jong dễ dàng dứt điểm hạ gục thủ môn Pacheco. 

Barca lấy lại vị trí thứ 5 trên Bảng xếp hạng

Kết quả cuối cùng 1-0 nghiêng về phía đội khách. Kết quả này giúp huấn luyện viên Xavi tìm lại niềm vui chiến thắng sau các trận gần đây đều thất bát, đồng thời giúp Barcelona tìm lại cơ hội lớn lọt vào tốp 4 La Liga mùa này với trận sắp tới sẽ quyết đấu với chính Atletico Madrid để phân định ngôi thứ.

Kết quả thi đấu vòng 22 La Liga 2021-2022:

Ngày 22/1:

03h00: Espanyol 1-4 Real Betis

20h00: Levante 0-2 Cadiz

22h15: Villarreal 3-0 Mallorca

Ngày 23/1:

00h30: Sevilla 2-2 Celta Vigo

03h00: Atletico Madrid 3-2 Valencia

20h00: Granada 0-2 Osasuna

22h15: Real Madrid 2-2 Elche

Ngày 24/1:

00h30: Real Sociedad 0-0 Getafe

00h30: Rayo Vallecano 0-1 Athletic Bilbao

03h00: Alaves 0-1 Barcelona

Bảo Ngọc