AFF Cup 2022 đổi tên, quay lại thể thức thời tuyển Việt Nam vô địch

Ngày 23/5, tại Hà Nội, Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) đã công bố sự hợp tác mới với Công ty sản xuất thiết bị điện và điện tử tích hợp hàng đầu thế giới Mitsubishi Electric, qua đó, giải đấu bóng đá lớn nhất và uy tín nhất Đông Nam Á lần thứ 14 (dự kiến sẽ khai mạc vào tháng 12 này) chính thức đổi tên là AFF Mitsubishi Electric Cup 2022.

Theo đó, AFF Cup 2022 dự kiến diễn ra vào tháng 12 với sự góp mặt của 10 đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á, chia làm 2 bảng đấu. AFF có kế hoạch đưa giải đấu trở lại với thể thức như năm 2018, không có nước chủ nhà đăng cai vòng bảng mà mỗi đội tuyển được thi đấu 2 trận sân nhà, 2 trận sân khách. Vòng bán kết và chung kết áp dụng thể thức lượt đi, lượt về.

Ở AFF Cup 2020 (bị hoãn đến cuối năm 2021 do ảnh hưởng của dịch COVID-19), thể thức của giải đấu được điều chỉnh để phù hợp với tình hình. Số lượng các trận đấu vẫn giữ nguyên, nhưng toàn bộ giải đấu diễn ra tại Singapore trong môi trường "bong bóng" khép kín.

aff-cup-15172676-1653357087.jpeg
AFF Cup 2022 dự kiến diễn ra vào tháng 12 với sự góp mặt của 10 đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á, chia làm 2 bảng đấu. 

Đại diện AFF dự buổi lễ có ông Khiev Sameth - Thiếu tướng, Chủ tịch; ông Winston Lee - Tổng Thư ký; ông Trần Quốc Tuấn - Quyền Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Ủy viên Hội đồng AFF; các Ủy viên Hội đồng AFF; Giám đốc điều hành Công ty kiêm Trưởng đại diện Khu vực châu Á Thái Bình Dương của Tập đoàn Mitsubishi Electric.

Trong bài phát biểu mở màn buổi Lễ, Chủ tịch AFF - Thiếu tướng Khiev Sameth - bày tỏ sự vui mừng khi Mitsubishi Electric đồng hành cùng AFF Cup với tư cách là nhà tài trợ chính thức của giải. “Khi giải vô địch AFF bước vào lần tổ chức thứ 14, chúng tôi phải tiếp tục đổi mới và phát triển những nền tảng mới để đáp ứng những thách thức với mục tiêu phát triển hơn nữa và định hình tương lai của bóng đá khu vực - thông qua giải vô địch AFF - là trọng tâm sứ mệnh của Mitsubishi Electric. Mối quan hệ hợp tác mang tính bước ngoặt này báo hiệu trước một kỷ nguyên mới cho AFF Mitsubishi Electric Cup và chúng tôi rất lạc quan rằng chúng ta có thể đưa giải đấu lên một tầm cao mới, cùng nhau nâng tầm bóng đá trong khu vực”.

Tham dự buổi lễ với vai trò khách mời quan trọng, ông Trần Quốc Tuấn - Quyền Chủ tịch VFF, Ủy viên Hội đồng AFF - nhấn mạnh, buổi lễ thực sự là một dịp đặc biệt, diễn ra trong thời gian cuộc họp Hội đồng AFF được tổ chức ngay sau trận Chung kết môn Bóng đá nam tại SEA Games 31 Việt Nam 2021.

“Như các bạn thấy, bóng đá luôn là sự kết nối của những cung bậc cảm xúc và mọi thứ đã được thể hiện trong bầu không khí phấn khích nhất từ ​​trước đến nay trên sân vận động Mỹ Đình ngày 22/5 vừa qua. Mặc dù VFF không phải là đơn vị tổ chức chính của SEA Games, nhưng trong 3 tuần qua, chúng tôi đã rất nỗ lực để tổ chức các môn bóng đá nam, nữ và futsal với điều kiện tốt nhất. Và nhân dịp này, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các Liên đoàn thành viên của AFF, đã ủng hộ hết mình cho sự thành công của tất cả các giải bóng đá. Tôi hy vọng rằng, với sự hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên AFF, bóng đá Đông Nam Á sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong tương lai”, ông Trần Quốc Tuấn cho biết.

z3435830246544-1653357124.jpeg
AFF Cup 2022 đổi tên, quay lại thể thức thời tuyển Việt Nam vô địch.

Trên cương vị của mình, ông Kunihiko Seki - Giám đốc điều hành Công ty kiêm Trưởng đại diện Khu vực châu Á Thái Bình Dương của Tập đoàn Mitsubishi Electric - cũng bày tỏ vui mừng, khi thế giới bắt đầu mở cửa trở lại sau hai năm khó khăn, Mitsubishi Electric trở thành nhà tài trợ chính của Giải vô địch Đông Nam Á cũng như sẽ đồng hành để hỗ trợ tầm nhìn của AFF trong việc mang sự kiện duy nhất này lên cấp độ tiếp theo.

"Trong hơn 50 năm, Mitsubishi Electric đã cung cấp nhiều sản phẩm khác nhau, từ thiết bị điện tử gia dụng đến thiết bị công nghiệp và thương mại, cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngày nay, chúng tôi tiếp tục hướng tới mục tiêu đóng góp cho xã hội bằng cách hiện thực hóa một môi trường toàn cầu bền vững. Chúng tôi mong muốn cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn với AFF. Chúng tôi hy vọng có thể mang lại sự phấn khích và niềm vui cho nhiều người thông qua sự tài trợ này”.

Với khẩu hiệu “Cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng tốt hơn”, việc trở thành tài trợ chính của AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 là một phần mở rộng của Mitsubishi Electric mong muốn tăng cường mối quan hệ giữa các cầu thủ, người hâm mộ và tất cả các đối tác để nâng cao tinh thần đoàn kết vì một giải đấu thành công và đóng góp vào sự phát triển của khu vực.

Ngoài ra, Mitsubishi Electric cũng sẽ có quyền trở thành đối tác hiện diện của Giải thưởng Cầu thủ giá trị nhất của giải đấu cũng như thực hiện các hoạt động kỹ thuật số và tại chỗ khác nhau như Chương trình Hộ tống Người chơi và Tour Trophy.

Minh Anh

Bạn đọc đặt tạp chí Thể thao dài hạn vui lòng để lại thông tin.