AFC ủng hộ Saudi Arabia đăng cai World Cup 2034 

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã lên tiếng ủng hộ Saudi Arabia đăng cai World Cup 2034 sau khi Indonesia tuyên bố rút lui.

Nỗ lực giành quyền đăng cai FIFA World Cup 2034 của Saudi Arabia đã nhận được sự thúc đẩy to lớn sau khi Indonesia rút khỏi cuộc đua và cùng các thành viên của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) lên tiếng khẳng định sự ủng hộ đối với quốc gia vùng Vịnh này.

erickthohirgettyimages-596877916-1697779011.jpg
Chủ tịch PSSI - Erick Thohir

Indonesia tiết lộ vào tuần trước rằng, họ đang đàm phán với Australia, Malaysia và Singapore về khả năng đồng đăng cai giải đấu sau 11 năm nữa. Tuy nhiên, những kế hoạch đó hiện đã bị hủy bỏ và Hiệp hội Bóng đá Indonesia (PSSI), thay vào đó, ủng hộ Saudi Arabia và dự kiến có thể sẽ đăng cai tổ chức một phiên bản sau năm 2034. Ông Erick Thohir - Chủ tịch PSSI - nói trong một tuyên bố: “Indonesia ủng hộ Saudi Arabia đăng cai World Cup 2034. Mặt khác, Indonesia tiếp tục chuẩn bị cho việc đăng cai World Cup tiếp theo cho khu vực châu Á sau năm 2034 và các giải đấu khác của FIFA”.

Quyết định rút lui của Indonesia đã mở đường cho Saudi Arabia nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của các thành viên AFC. Thời hạn chót là ngày 31/10 đã được FIFA ấn định cho việc đăng ký đăng cai World Cup 2034 và chỉ các quốc gia từ châu Á và châu Đại Dương mới đủ điều kiện đăng cai tổ chức giải đấu.

Đại hội của Liên đoàn Bóng đá châu Á được tổ chức tại Kuala Lumpur vào ngày 18/10 - nơi ông Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa - Chủ tịch AFC - nhấn mạnh sự ủng hộ của lục địa này đối với nỗ lực của Saudi Arabia. AFC cho biết, đây là “dấu hiệu rõ ràng và vững chắc về sự thống nhất và đoàn kết của châu Á” khi các thành viên đứng sau “một nỗ lực duy nhất từ Saudi Arabia” trong việc giành quyền đăng cai FIFA World Cup 2034.

afccongress-1697778976.jpg
AFC ủng hộ nỗ lực đăng cai World Cup 2034 của Saudi Arabia

Phát biểu tại cuộc họp, ông Gianni Infantino - Chủ tịch FIFA - kêu gọi các thành viên AFC "đoàn kết vì World Cup 2034. Đã có đủ sự chia rẽ trên khắp thế giới rồi. Chúng ta có dịp gửi đi thông điệp đoàn kết”, hãng tin AP dẫn trích.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Saudi Arabia - ông Yasser Al Misehal, thành viên Hội đồng FIFA - tuyên bố, nỗ lực của nước ông đã nhận được sự ủng hộ của toàn cầu. Ông Al Misehal nói: “Người ta luôn biết rằng châu Á luôn đoàn kết. Chúng tôi bị choáng ngợp bởi số lượng lớn thư ủng hộ và thông báo từ khắp nơi trên thế giới. Điều này đặt trách nhiệm lớn lên chúng tôi trong việc thực sự đưa ra một cuộc đấu thầu thành công".

Việc đăng cai tổ chức Vòng chung kết World Cup vốn từ lâu đã là giấc mơ của Saudi Arabia, vì vậy, Vương quốc này giành rất nhiều tâm huyết cho cuộc chạy đua tới 2034. Vào tháng trước, Saudi Arabia tuyên bố họ sẽ chấm dứt quan tâm đến việc cùng đăng cai tổ chức giải đấu năm 2030 với Ai Cập và Hy Lạp, thay vào đó tập trung vào năm 2034.

Trong trường hợp Saudi Arabia tổ chức giải đấu này, cũng có thể đồng nghĩa với việc lại một kỳ World Cup nữa sẽ diễn ra vào tháng 11 và tháng 12 để tránh cái nóng của tháng 7 và tháng 8 - như trường hợp của Qatar năm ngoái.

Tây Ban Nha, Maroc và Bồ Đào Nha dự kiến tổ chức World Cup 2030. Tuy nhiên, nó phải được Đại hội của Liên đoàn Bóng đá Thế giới ở Bangkok thông qua vào năm tới và đây chỉ là vấn đề hình thức. World Cup 2026 với 48 đội sẽ được đăng cai bởi Mỹ, Canada và Mexico.

Minh Tuấn (Inside the Games)