Acosta - tay vợt thuận tay trái thứ hai sau Nadal vô địch giải Argentina Open

Facundo Diaz Acosta đã giành ngôi vô địch giải Quần vợt ATP 250 Argentina Open 2024 và trở thành tay vợt thuận tay trái thứ hai đăng quang trong lịch sử giải đấu này, sau Rafael Nadal.

diaz-acosta-1708331188.jpg
Facundo Diaz Acosta vô địch giải Quần vợt Argentina Open 2024

Facundo Diaz Acosta - tay vợt được trao suất đặc cách - đã giành được danh hiệu đơn ATP đầu tiên của mình vào Chủ nhật (18/2), sau khi đánh bại Nicolas Jarry của Chile với tỷ số 6-3, 6-4 trong trận chung kết giải Quần vợt Argentina Open trên sân đất nện. Tay vợt người Argentina 23 tuổi này đã trở thành nhà vô địch thuận tay trái thứ hai - sau Rafael Nadal - tại giải đấu ở Buenos Aires.

Diaz Acosta bắt đầu tuần thi đấu vừa qua với thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp là 87. Anh sẽ vươn lên vị trí thứ 59 khi Bảng xếp hạng ATP công bố vào hôm nay, thứ Hai (19/2). "Tôi đã mơ về khoảnh khắc này trong một thời gian dài, tập luyện cùng đội của mình và có gia đình ở phía sau ủng hộ. Thật là một giấc mơ thành hiện thực khi điều này xảy ra ở Argentina".

Chiến thắng của Diaz Acosta dễ dàng hơn dự kiến trước hạt giống số 3 - Jarry. Trước đó 1 ngày, Jarry dường như đã chạm tay vào Cúp vô địch khi anh bất ngờ đánh bại tay vợt đương kim vô địch Carlos Alcaraz ở bán kết. Đây có thể coi là chiến thắng lớn nhất trong sự nghiệp của Jarry. Anh đã hạ đối thủ người Tây Ban Nha 7-6 (2), 6-3, và thậm chí còn khiến đối phương phải nổi nóng, đập vợt xuống sân - điều mà từ khi Alcaraz nổi tiếng, người ta hiếm khi nhìn thấy ở anh. Sự xuất sắc của Jarry khiến đội cổ động viên của anh dạt dào niềm tin, chàng trai của mình sẽ đăng quang trong đêm Chủ nhật. Nếu như vậy, Jarry sẽ có danh hiệu đơn ATP thứ tư - tất cả đều trên mặt sân đất nện. Anh đã vô địch trước đó tại Bastad 2019, Genoa 2023 và Santiago 2023. Tay vợt người Chile cũng thi đấu ngang ngửa với Alcaraz năm ngoái tại giải Rio Open, nhưng phải rời sân trong nước mắt sau thất bại 3 séc.

Tuy nhiên, trong đêm chung kết, trước tay vợt vô danh chủ nhà - Diaz Acosta, giấc mơ đó đã không thành…

Mặc dù không vào chung kết kể từ tháng 8 và không giành được danh hiệu nào kể từ Wimbledon, đây mới chỉ là thất bại thứ tư của Alcaraz trên mặt sân đất nện trong 31 trận đấu kể từ đầu năm 2023. Đây cũng chỉ là trận thua thứ ba trong 49 trận đấu trong cùng thời gian trước các tay vợt không nằm trong tốp 20. Jarry xếp hạng 21 và đã thua cả 2 lần gặp gỡ trước Alcaraz.

Alcaraz hiện đang chuẩn bị thi đấu tại Rio Open ở Brazil, cũng trên sân đất nện, giải đấu mà anh đã vô địch năm 2022 và vào đến chung kết ở mùa giải năm ngoái.

Minh Tuấn (ESPN)