8,5 tỷ USD dự kiến cho Olympic 2024 - có đủ trong thời buổi lạm phát phi mã?

Sau cuộc họp giữa Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron - và các nhà tổ chức Olympic Paris 2024 ngày 25/7, giới chức liên quan tin tưởng rằng, Pháp sẽ tổ chức thành công Lễ khai mạc dọc theo sông Seine theo đúng kế hoạch với sự an toàn được đảm bảo cho khán giả. Tuy nhiên, ngân sách 8,5 tỷ USD dự kiến được chi cho Thế vận hội này lại đặt ra một dấu hỏi lớn về tính khả thi khi mà lạm phát đang gia tăng trên toàn thế giới và đặc biệt là tại châu Âu hiện nay.

macronestanguet-2022-1658825308.jpg
Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron - và các nhà tổ chức Olympic Paris 2024 họp ngày 25/7

Thế vận hội Paris 2024 còn 2 năm nữa mới diễn ra, nhưng những lo ngại về chi phí và tính an ninh, an toàn của sự kiện đang ngày càng gia tăng. Tổng chi dự kiến của Thế vận hội đã tăng lên khoảng 8,3 tỷ euro (8,5 tỷ USD) bao gồm cả cơ sở vật chất và tổ chức, từ ngân sách ban đầu là 6,8 tỷ euro được công bố vào năm 2018 từ Chính phủ. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế nhiều biến động như hiện nay, chi phí cuối cùng có thể sẽ tăng hơn nhiều.

Ngoài việc các khoản dành cho xây dựng, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất phục vụ sự kiện, trang thiết bị lại, chi phí nhân công bị đội lên, Pháp còn phải đối mặt với việc tăng cường an ninh cho sự kiện. Theo tiết lộ, chính phủ sẽ bố trí 11.000 cảnh sát túc trực mỗi ngày, bên cạnh sự hỗ trợ của 25.000 nhân viên an ninh, để đảm bảo tránh tái diễn cảnh hỗn loạn ở trận chung kết Champions League diễn ra hồi tháng 5 vừa qua.

Pháp hiện phải vật lộn với lạm phát đạt 6,5% vào tháng trước, tuy nhiên, nền kinh tế lớn thứ hai của khu vực đồng euro đã hoạt động tốt hơn các nền kinh tế khác do những nỗ lực của Macron trong việc giảm thiểu chi phí năng lượng gia tăng. Ông Jean-Pascal Gayant - một nhà kinh tế chuyên về thể thao - nói với Bloomberg: “Ngân sách ban đầu dành cho Thế vận hội hiếm khi được thực hiện đúng mà chúng thường vượt quá một cách có hệ thống”. Ông ước tính, tất cả sẽ tiêu tốn hơn 10 tỷ euro với ngân sách để hoàn thành các công trình xây dựng kịp thời phải tăng lên rất nhiều do chi phí nguyên vật liệu xây dựng và nhân công tăng.

Ban Tổ chức đang tìm cách tăng cường nguồn lực đến từ các nhà tài trợ bao gồm Orange SA và BNP Paribas, một quan chức chính phủ cho biết. Chính phủ cũng hy vọng các cơ quan nhà nước và công quyền sẽ đóng góp khoảng 1,7 tỷ euro. Vị quan chức này cho biết thêm, hiện tại không có kế hoạch tăng giá vé xem Olympic dù chi phí có gia tăng như thế nào.

Phương Quyên