8 tuyển thủ U18 Việt Nam xuất ngoại sang Nhật Bản tập luyện

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chọn 8 cầu thủ thuộc lứa tuổi U18 đảm bảo các yếu tố về chuyên môn, để gửi sang Nhật Bản tập luyện và sinh hoạt tại các câu lạc bộ ở J-League.

VFF hiện đang có những kế hoạch đầu tư mạnh mẽ cho đào tạo trẻ. Mới đây nhất, VFF đã hợp tác với Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản (JFA) để đưa các cầu thủ trẻ sang J-League tập huấn.

Tám gương mặt trẻ đầy triển vọng của bóng đá Việt Nam được chọn đi trải nghiệm ở xứ Phù Tang, gồm: Vi Đình Thượng, Nguyễn Lương Tuấn Khải (Huế), Nguyễn Quốc Khánh (PVF), Lê Đình Long Vũ, Phạm Nguyễn Quốc Trung (SLNA), Đặng Thanh Bình, Nguyễn Hoàng Nam (Viettel) và Nguyễn Thiên Phú (Hà Nội). Tất cả đều tham dự Vòng chung kết giải U17 châu Á 2023 hồi tháng 6, và mới đây được huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn triệu tập lên U18 Việt Nam.

vff-1698074307.jpeg
VFF cho 8 cầu thủ U18 Việt Nam sang Nhật Bản tập huấn. Ảnh: VFF

Trong đó, tiền vệ Long Vũ vừa được nhật báo nổi tiếng The Guardian ở Vương Quốc Anh chọn vào danh sách 60 cầu thủ U17 xuất sắc thế giới năm 2023. Trong khi bộ đôi hậu vệ Đình Thượng và Tuấn Khải là những cầu thủ trẻ tuổi nhất tham dự giải hạng Nhất Quốc gia 2023-2024.

Hành trình của 8 cầu thủ trẻ Việt Nam tại Nhật Bản dựa trên cơ sở hợp tác giữa VFF và Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản (JFA), nhằm giúp cho bóng đá trẻ Việt Nam ngày càng phát triển từ cấp câu lạc bộ đến đội tuyển quốc gia.

Những gương mặt ưu tú này sẽ có khoảng gần 10 ngày được tập luyện, học hỏi trong môi trường đào tạo trẻ ở các câu lạc bộ J-League như Jubilo Iwata, Yokohama... Phía Nhật Bản sẽ lựa chọn các câu lạc bộ phù hợp với từng nhóm cầu thủ. Ví dụ như nhóm cầu thủ Đình Thượng, Tuấn Khải và Quốc Khánh sinh hoạt ở Jubilo Iwata từ ngày 24/10 đến 2/11.

Đây là lứa cầu thủ đang nhận được sự đầu tư trọng điểm từ VFF. Tám cầu thủ trên đều góp mặt ở thành phần U17 Việt Nam chinh chiến ở giải U17 Châu Á và vừa cùng U18 Việt Nam thể hiện khá tốt tại giải U18 Seoul Cup gần đây. Đoàn quân của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nhận cả 3 thất bại trước các đội bóng mạnh: U18 Ma Rốc (0-5), U18 Ukraine (2-3) và U18 Hàn Quốc (0-2). Dù vậy, những gì U18 Việt Nam trình diễn là rất có tiềm năng. Cầu thủ trẻ Lê Đình Long Vũ còn lọt tốp 60 gương mặt trẻ tiềm năng nhất thế giới theo đánh giá của tờ báo nổi tiếng The Guardian.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đánh giá khá cao lứa cầu thủ này: "Qua giải đấu giao hữu vừa rồi, dư luận cũng như giới chuyên môn đánh giá rất cao U18 Việt Nam. Nếu có sự chuẩn bị tốt hơn chắc chắn U18 Việt Nam sẽ có kết quả tốt hơn nhiều. Tuy nhiên, qua giải đấu này, U18 Việt Nam cũng đã có được những bài học tốt về chuyên môn cho tương lai. Các cầu thủ trẻ đã nỗ lực nhiều để thể hiện bản thân mình".

Vì thế, chuyến đi Nhật Bản sắp tới tuy thời gian không dài, song vừa đủ để các cầu thủ trẻ được học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và có sự trưởng thành hơn về chuyên môn, nhằm chuẩn bị hành trang cho tương lai.

Trang Trang