8 tháng năm 2013, Việt Nam đón 7,8 triệu lượt khách quốc tế, đạt 98% kế hoạch năm 2023

Tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tháng 8/2023, Việt Nam đón trên 1,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,2% so với tháng trước. Tính chung 8 tháng đầu năm nay, tổng lượng khách quốc tế đạt trên 7,8 triệu lượt, đạt 98% kế hoạch năm 2023.

Trong tháng 8/2023 có 1.217,4 lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 17,2% so với tháng trước. Đây là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất kể từ đầu năm 2023. Lượng khách du lịch nội địa ước đạt 9,5 triệu lượt. Tính chung 8 tháng đầu năm, Việt Nam đón trên 7,8 triệu khách quốc tế, phục vụ 86 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 482 nghìn tỷ đồng.

khach-du-lich-quoc-te-tham-quan-van-mieu-1693314471.jpg
Khách du lịch quốc tế thăm quan Văn Miếu

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 8 tháng đầu năm 2023 với 2,2 triệu lượt (chiếm 29% tổng lượng khách). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ hai, đạt 950.000 lượt; Mỹ đứng thứ ba với 503.000 lượt. Hầu hết các thị trường trọng điểm đều đạt tăng trưởng tốt, một số thị trường châu Âu tăng đột phá.

Động lực tăng trưởng chính đến từ những thị trường lớn, trong đó: Hàn Quốc tăng gần 100.000 lượt so với tháng 7/2023 (+34,9%); Thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng tốt (+17,7%); Thị trường Nhật Bản tăng mạnh (+53,8%). Các thị trường ở Đông Nam Á tăng trưởng tích cực: Thái Lan (+30,8%), Campuchia (+12,4%), Philipin (+12,9%).

Đặc biệt, các thị trường ở châu Âu có mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục, tăng 37,7% so với tháng 7/2023. Có 3 thị trường: Thái Lan (321.000 lượt); Malaysia (293.000 lượt); Campuchia (256.000 lượt). Úc xếp ở vị trí thứ 9 (252.000 lượt), Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 10 (247.000 lượt). Ở châu Âu, Anh (170,5.000 lượt), Pháp (142.000 lượt) và Đức (128.000 lượt) là các thị trường gửi khách lớn nhất. Thị trường Nga đạt 78,8.000 lượt trong 8 tháng đầu năm.

Về động lực tăng trưởng trong tháng 8/2023, có sự đóng góp của thị trường chính như Anh (+28,2%), Pháp (+46,9%), Đức (+27,1%). Đáng chú ý, một số thị trường ở quy mô nhỏ hơn có mức tăng đột phá: Tây Ban Nha (+156,4%), Ý (+155,8%). Thị trường Nga tăng 13%. Đây đều là những nước trong danh sách được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày theo Nghị quyết 128/NQ-CP có hiệu lực từ 15/8/2023.

Về các chính sách mới, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 127/NQ-CP về việc thực hiện áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ; Nghị quyết số 128/NQ-CP nâng thời tạm trú lên 45 ngày đối với 13 nước được đơn phương miễn thị thực.

du-lich-1693314560.jpg

Như vậy, chỉ trong tháng 8/2023, lượng khách quốc tế đã đạt 80% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung 8 tháng đã phục hồi gần 70% so với thời điểm trước dịch và đạt 98% kế hoạch cả năm 2023. Trong thời gian 4 tháng còn lại (từ tháng 9 đến tháng 12), Ngành Du lịch sẽ bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế và còn rất nhiều dư địa để vượt xa mục tiêu tăng trưởng trong năm nay.

Từ 15/8/2023, Việt Nam nâng thời hạn tạm trú lên 45 ngày đối với công dân 13 nước được đơn phương miễn thị thực và thực hiện cấp thị thực điện tử đối với tất cả các nước/vùng lãnh thổ, thời hạn tạm trú lên đến 90 ngày, có giá trị xuất, nhập cảnh nhiều lần. Ngày 21/8/2023, Việt Nam và Kazakhstan đã ký kết hiệp định miễn thị thực song phương cho công dân mang hộ chiếu phổ thông. Các chính sách mới này chắc chắn sẽ là động lực quan trọng để đẩy mạnh thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.

TH