64 phút bù giờ sau 4 trận đấu - điều gì đang xảy ra với những chính sách thay đổi từ FIFA?

Ở Vòng chung kết World Cup năm nay, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã đưa ra một số thay đổi trong chính sách của mình, mà một trong số đó là việc tính toán chính xác hơn thời gian "bóng chết", từ đó cộng thời gian bù giờ cho trận đấu theo cách mà FIFA cho là thoả đáng nhất. Điều đó dẫn tới việc, chỉ sau 4 trận đấu đầu tiên ở vòng bảng, đã có tới 64 phút bù giờ được cộng vào…

injury-time-di-piala-dunia-2022-1-1669105294.jpeg

Trận đấu giữa đội tuyển Anh và Iran được kết thúc sau 118 phút, nhưng đó không phải là trận duy nhất được kéo dài lâu đến vậy. Trong trận mở màn giữa Qatar và Ecuador, thời gian bù giờ cũng lên tới 10 phút, trận đấu giữa Hà Lan và Senegal cộng thêm 11 phút 30 giây cho Senegal - Hà Lan, còn trận giữa đội Mỹ và Xứ Wales là 14 phút 30 giây. Trung bình là 8 phút mỗi hiệp.

Việc thời gian thi đấu dài ra là kết quả có được từ hướng dẫn mới của FIFA về việc tránh lãng phí thời gian trong các trận đấu. Đây là hướng dẫn được giới thiệu bởi cựu trọng tài nổi tiếng Pierluigi Collina - hiện là Chủ tịch Ủy ban trọng tài FIFA. Ông nói: “Chúng tôi muốn thời gian thay người, phạt đền, ăn mừng, điều trị y tế hoặc tất nhiên là cả tham khảo VAR… sẽ phải được đền bù. Nếu bạn muốn thời gian “bóng sống” diễn ra nhiều hơn, bạn phải sẵn sàng cho việc bù giờ nhiều như vậy. Hãy nghĩ về một trận đấu có 3 bàn thắng. Một màn ăn mừng thường tốn khoảng 1 hay 1 phút rưỡi. Chính vì thế, nếu có 3 bàn được ghi, trận đấu sẽ mất khoảng 5 hay 6 phút".

collina-1669105303.jpg
Ông Pierluigi Collina

Trước đây, những màn ăn mừng hay chấn thương của cầu thủ được xem như một hình thức câu giờ hợp lệ. Các trọng tài bàn lẫn trọng tài chính đều có xu hướng ước lượng quãng thời gian “bóng chết” để cộng vào lúc bù giờ. Chính vì thế mới có chuyện các huấn luyện viên thường tranh cãi về việc tại sao trọng tài này bù giờ ít quá hoặc nhiều quá. Bóng đá trong nhà (futsal) từ lâu vẫn tính toán kỹ lưỡng thời gian “bóng chết” và có đồng hồ bấm giờ đếm ngược. Điều này được cho là tạo ra sự công bằng cho cả 2 đội.

Tại World Cup 2022, các trọng tài sẽ phải bù giờ chính xác tuyệt đối cho thời gian bóng ngừng lăn trong trận. Collina khẳng định: "Những gì chúng tôi muốn làm là tính toán chính xác thời gian cộng thêm vào cuối mỗi hiệp. Đây là điều trọng tài thứ tư có thể làm được, chúng tôi đã thành công ở Nga và mong đợi điều tương tự ở Qatar".

Hoàng Trung