5 vận động viên dương tính doping tại Olympic Paris 2024

Khoảng một phần ba vận động viên Olympic đã được kiểm tra doping tại Thế vận hội Paris năm nay, chỉ có 5 kết quả dương tính với chất kích thích - Cơ quan Kiểm tra Quốc tế (ITA) - cho biết hôm 19/9.

paris-2024-doping-1726824367.jpg

Con số này thấp hơn 1 so với Thế vận hội Tokyo 2020, mặc dù số lượng vận động viên được kiểm tra đã tăng 4% so với Thế vận hội trước đó và cao hơn 10% so với Rio năm 2016. ITA - cơ quan chịu trách nhiệm kiểm tra trong Thế vận hội - cho biết, mẫu nước tiểu, máu và máu khô của 4.770 vận động viên tham dự sự kiện diễn ra từ ngày 26/7 đến 11/8 (39% tổng số) - đã được phân tích. Theo khẳng định của cơ quan này, đây là tỷ lệ vận động viên được kiểm tra cao nhất từ trước đến nay, tiếp theo quá trình sàng lọc chuyên sâu trong năm 2024, nghĩa là 90% vận động viên đã được phân tích ít nhất 1 lần trước Thế vận hội.

Số lượng kiểm tra lớn nhất đã được thực hiện đối với các vận động viên từ các đoàn Thể thao Mỹ, Pháp, Trung Quốc và Australia. Các môn thể thao như: Điền kinh, Thể thao dưới nước, Đạp xe, Chèo thuyền và Đấu vật, cũng chứng kiến số lượng kiểm tra doping cao nhất.

5 vận động viên đã xét nghiệm dương tính ở Paris là các võ sỹ judo Sajjad Ghanim Sehen Sehen từ Iraq và Mohammad Samim Faizad từ Afghanistan, võ sĩ quyền Anh người Nigeria - Cynthia Temitayo Ogunsemilore, vận động viên chạy nước rút người Congo - Dominique Lasconi Mulamba và vận động viên bơi lội người Bolivia - Maria Jose Ribera Pinto. Các vận động viên này đã bị loại trước khi sự kiện của họ diễn ra hoặc kết quả đã bị hủy bỏ. Các trường hợp kỷ luật hiện đang được truy tố, thường là bởi cơ quan quản lý môn thể thao của họ. Các chất liên quan là steroid đồng hóa và thuốc lợi tiểu. 

Đây có thể không phải là những người cuối cùng bị phát hiện vì ITA cho biết, giai đoạn cuối cùng của Chương trình chống doping của họ là lưu trữ lâu dài và phân tích lại các mẫu được thu thập trước và trong Thế vận hội. Theo tiết lộ, các mẫu được lấy trong thời gian Thế vận hội, cộng với các mẫu được chọn từ chương trình kiểm tra trước Thế vận hội, sẽ được lưu trữ trong 10 năm. Chúng có thể được mở và phân tích lại khi các xét nghiệm tốt hơn được phát triển và thông tin tình báo mới xuất hiện.

ITA được thành lập bởi Ủy ban Olympic Quốc tế vào năm 2016 để mang lại sự độc lập hơn cho hoạt động chống doping toàn cầu và quản lý các chương trình kiểm tra thay mặt cho các cơ quan thể thao.

Hoàng Hà (ESPN)