27 cơ thủ Billiards Việt Nam dự PBA Hanoi Open bị cấm thi đấu 1 năm

Liên đoàn Billiards Carom Thế giới (UMB) đã ra quyết định cấm thi đấu với các cơ thủ từng tham dự PBA Hanoi Open hồi tháng 8.

Ngày 9/9 vừa qua, Liên đoàn Billiards và Snooker Việt Nam (VBSF) đã gửi công văn đến các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố, Liên đoàn địa phương để thông báo về trường hợp vận động viên bị cấm thi đấu quốc tế.

bi-a-1-1726584716.jpg
Mã Minh Cẩm là một trong 5 tay cơ trực thuộc PBA và đang chịu án cấm của UMB

Trong công văn của Liên đoàn Billiards Carom Thế giới (UMB) có nêu, UMB sẽ cấm những tay cơ đã thi đấu tại PBA và LPBA Hanoi Open 2024 vừa qua trong vòng 1 năm.

PBA Hanoi Open diễn ra từ ngày 19 đến 26/8 tại Hà Nội, do PBA đứng ra tổ chức. Giải đấu thuộc hệ thống của Hiệp hội Billiards Chuyên nghiệp (PBA) - là tổ chức đối trọng và không được UMB công nhận.

Tại PBA Hanoi Open 2024, Việt Nam có 32 cơ thủ tham dự. Trong số này có 5 người đã trực thuộc PBA và đang chịu án cấm của UMB là: Nguyễn Quốc Nguyện, Ngô Đình Nại, Mã Minh Cẩm, Nguyễn Huỳnh Phương Linh và Nguyễn Đức Anh Chiến.

27 cơ thủ còn lại bị cấm là: Huỳnh Phi Long, Trương Văn Đức, Tô Minh Thiện, Trương Thái Duy, Huỳnh Thanh Hiền, Đỗ Đức Hiền, Huỳnh Đức, Huỳnh Lê Trương Hưng, Trần Quốc Vinh, Nguyễn Công Thành, Ngô Văn Đức, Cao Ngọc Bảo Kha, Nguyễn Đình Núi, Trần Đình Phương Vũ, Ken Vĩnh, Nguyễn Mạnh Phát, Trần Tiến Phong, Đặng Mai Phú, Trương Bé Năm, Nguyễn Ngọc Trị, Lâm Hán Thành, Nguyễn Văn Phước Hiếu, Nguyễn Văn Long, Huỳnh Tấn Mỹ, Nguyễn Quốc Thắng, Nguyễn Vũ Quang Trường, Trần Văn Ngân.

Điều đáng nói, 15 trong 27 tay cơ kể trên đã có mã định danh trên bảng thứ bậc UMB. Một số tay cơ đã để lại tên tuổi trong làng Carom 3 băng Việt Nam, như: Nguyễn Ngọc Trị, Trần Văn Ngân, Đỗ Đức Hiền, Nguyễn Đình Núi. Những cơ thủ này giành quyền tham dự Hanoi Open 2024 sau khi thi đấu vòng loại tại thành phố Hồ Chí Minh.

bi-a-2-1726584715.jpg
Văn bản Liên đoàn Billiards & Snnooler Việt Nam gửi đến các địa phương và Liên đoàn thành viên

Lệnh cấm của UMB cũng không ảnh hưởng đến đến kế hoạch tổ chức giải Billiards World Championship Carom 3 băng tại Bình Thuận từ ngày 25 đến 29/9, khi không có tay cơ nào trong danh sách cấm tham dự. Tuy nhiên, giải này vẫn sẽ quy tụ những cơ thủ 3 băng hàng đầu Việt Nam khác như: Bao Phương Vinh, Trần Quyết Chiến, Trần Đức Minh. Đây là giải đấu mà Bao Phương Vinh đang là đương kim vô địch.

Việc UMB cấm thi đấu với các tay cơ tham dự các giải do PBA tổ chức không phải là điều mới mẻ.

Trường hợp nổi tiếng nhất từng xảy ra trong quá khứ thuộc về tay cơ người Bỉ - Frederic Caudron. Từng giành nhiều chức vô địch World Cup và World Championship (Giải vô địch thế giới) nội dung Billiards Carom 3 băng, Caudron vẫn đầu quân cho PBA và bị cấm thi đấu trong thời gian dài. Trong thời gian đó, ông vẫn tiếp tục thi đấu cho PBA.

Phải đến cuối năm 2023, ông mới rời khỏi Hiệp hội Billiards của Hàn Quốc và được UMB cho trở lại. Caudron tái xuất tại World Cup Billiards thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 5/2024.

PBA thành lập từ năm 2019 tại Hàn Quốc và tạo nên hệ thống PBA Tour thi đấu Carom 3 băng. Hanoi Open 2024 là lần đầu tiên PBA Tour tổ chức ở nước ngoài.