265 vận động viên dự giải Kurash vô địch quốc gia 2024

265 vận động viên (trong đó có 124 vận động viên nữ) thuộc 21 đoàn đã bước vào tranh tài tại giải Kurash vô địch quốc gia 2024 diễn ra tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Sóc Trăng. Các vận động viên tranh tài ở 19 hạng cân (9 hạng cân dành cho nam và 10 hạng cân dành cho nữ).

kurash-1-1715272314.jpg

Ông Nguyễn Hữu An - phụ trách bộ môn Kurash (Cục Thể dục thể thao) - cho biết: “Các võ sỹ mạnh nhất cả nước ở môn Kurash đều tham dự giải vô địch quốc gia năm nay. Trong đó, những tuyển thủ từng thi đấu tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 cũng tham dự và chúng tôi dự báo các cuộc tranh tài sẽ mang lại tính hấp dẫn cho giải đấu”.

Theo đó, các võ sĩ từng thi đấu tại ASIAD 19 của tuyển Kurash Việt Nam như: Phạm Nguyễn Hồng Mơ (Bến Tre), Võ Thị Phương Quỳnh (Bà Rịa - Vũng Tàu), Lê Công Hoàng Hải, Bùi Minh Quân (thành phố Hồ Chí Minh), Lê Đức Đông (Quân đội)... Trong số này, võ sĩ Phương Quỳnh là người từng giành huy chương đồng ở ASIAD 19.

Kurash có xuất xứ từ Trung Á (Uzbekistan), có lối đánh tương tự như Judo và Vật. Tuy nhiên, Kurash không chỉ đòi hỏi thể lực mà còn có những kỹ thuật khéo léo của các võ sĩ. Khi vào trận đấu, 2 võ sĩ sẽ mặc võ phục màu xanh dương đậm và màu xanh lá cây quần trắng cùng thắt lưng đỏ. Thời gian thi đấu của mỗi trận đấu Kurash là 4 phút đối với nam và 3 phút đối với nữ.

Ông Lâm Thanh Dũng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng - cho biết: Tuy mới du nhập vào Việt Nam nhưng những năm qua, bộ môn Kurash có sự phát triển mạnh mẽ, phong trào tập luyện bộ Kurash trên cả nước ngày càng lớn mạnh.

Đây không chỉ là sân chơi bổ ích để các vận động viên được thi đấu, giao lưu học tập kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn, mà còn là dịp để tuyển chọn các vận động viên tiêu biểu cho đội tuyển quốc gia chuẩn bị lực lượng tham dự các giải đấu quốc tế.