2023: Năm thành công của tay vợt Nguyễn Thùy Linh

Tay vợt số 1 Việt Nam - Nguyễn Thùy Linh - đã khép lại năm 2023 với nhiều cảm xúc. Vui có, buồn có, nuối tiếc có, nhưng có thể khẳng định, năm 2023 được xem là một năm thành công vượt bậc của Nguyễn Thùy Linh khi cô đã tăng 31 bậc để lọt vào tốp 20 thế giới và trở thành tay vợt nữ Việt Nam đầu tiên giành được vị trí này (trước đó thành tích tốt nhất thuộc về đàn chị Vũ Thị Trang, hạng 34 thế giới vào tháng 6/2017).

thuy-linh-3-1707240105.jpg
Tay vợt Nguyễn Thùy Linh

Những nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt 1 năm qua của tay vợt Nguyễn Thuỳ Linh cho thấy sự tiến bộ vượt bậc khi vượt qua rất nhiều giải đấu cấp độ Challenge hay International Series để tập trung vào hệ thống thi đấu BWF World Tour Super - những giải được tính điểm cao nhất của Liên đoàn Cầu lông Thế giới (BWF).

Tháng 3/2023, Nguyễn Thùy Linh đã vào đến chung kết 2 giải đấu hàng đầu khu vực Đông Nam Á là Thái Lan Challenge và Việt Nam Challenge.

Sau khi thất bại tại đất Thái, Thùy Linh đòi lại món nợ thành công chính đối thủ Takahashi (người Nhật Bản) để lên ngôi vô địch trên sân nhà. Chiến thắng tại Việt Nam Challenge cũng giúp nữ vận động viên sinh năm 1997 vươn lên thứ hạng 35 thế giới.

Đến cuối tháng 5/2023, BWF công bố Bảng xếp hạng mới nhất và tay vợt Nguyễn Thùy Linh tiếp tục tăng hạng ở vị trí 29 thế giới. Giải quốc tế gần nhất ở thời điểm đó mà cô thi đấu là SEA Games 32, tuy nhiên, không thể lọt vào bán kết nội dung đơn nữ.

Tháng 7/2023, Thuỳ Linh lên đường tham dự giải Canada mở rộng nằm trong hệ thống World Tour Super 500 của BWF. Thành tích góp mặt ở tứ kết của giải đấu này đã mang về cho Thùy Linh 5.040 điểm thưởng. Nhờ đó, tay vợt 1 Việt Nam có tổng cộng 39.690 điểm và xếp hạng 26 thế giới.

Tour du đấu châu Âu là nơi chứng kiến những bước đột phá lớn nhất của Nguyễn Thùy Linh trong năm 2023. Cô lọt vào tứ kết Super 500 tại Phần Lan, trong đó có chiến thắng ấn tượng ngay trong trận mở màn gặp tay vợt tốp 10 thế giới - Zhang Bei Wen. Thiếu một chút may mắn để "hoa khôi" Cầu lông Việt Nam vượt qua rào cản lớn nhất trong nhánh đấu là huyền thoại Ấn Độ - Pursala V. Sindhu. Thùy Linh thắng set 1 nhưng không duy trì được lợi thế và để đối thủ lội ngược dòng thành công.

thuy-linh-1-1707240105.jpg
Nguyễn Thùy Linh góp mặt tốp 20 thế giới

Một trong những trận đấu để đời của tay vợt Việt Nam chắc chắn là cú lội dòng ngoạn mục trước nhà vô địch Olympic Carolina Marin ở vòng 1 giải China Masters. Trước một đối thủ đẳng cấp thế giới, Nguyễn Thùy Linh cho thấy tinh thần thi đấu kiên cường.

Truyền thông quốc tế và Việt Nam dường như bùng nổ với kết quả bất ngờ này. Thậm chí, Liên đoàn Cầu lông Thế giới dành riêng một bài viết để nói về chiến tích lịch sử này của Nguyễn Thùy Linh. Lần đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, "hoa khôi" Cầu lông giành chiến thắng trước một tay vợt trong tốp 5 thế giới.

Tại giải Phần Lan mở rộng (Clash of Clans Arctic Open) 2023 thuộc World Tour Super 500 của BWF, cô giành chiến thắng trước Zhang Beiwen (hạng 10 thế giới) và Zhang Yiman (hạng 15 thế giới) để tiến vào tứ kết và chỉ chịu thua trước cựu vô địch thế giới - Pusarla Sindhu (hạng 12).

Ngay sau đó, Thùy Linh thi đấu tại Đan Mạch Super Series 750. Vận động viên 26 tuổi đánh bại tay vợt hạng 23 thế giới - Wen Chi-hsu - trước khi để thua Han Yue (hạng 8 thế giới) ở vòng 2.

Đến giải Pháp mở rộng 2023, Thùy Linh lại sớm dừng bước trong ngày ra quân khi khi gác vợt 0-2 trước nhà đương kim vô địch Olympic 2020 - Chen Yu Fei.

Với thành tích ấn tượng tại giải Phần Lan và Đan Mạch giúp tay vợt người Phú Thọ kiếm thêm 9.360 điểm để có tổng cộng 45.550 điểm, nhảy vọt từ vị trí 26 lên 20 trên Bảng xếp hạng của Liên đoàn Cầu lông Thế giới. Tính từ đầu năm 2023, cô đã thăng tiến đến 31 bậc.

thuy-linh-2-1707240105.jpeg
Nguyễn Thuỳ Linh được kỳ vọng trở thành đại diện của Cầu lông Việt Nam tranh tài tại Olympic Paris 2024

Đây là lần đầu, Thùy Linh vào tốp 20 thế giới và cũng là tay vợt nữ Việt Nam đầu tiên làm được điều này. Trước đó, thành tích tốt nhất thuộc về đàn chị Vũ Thị Trang, hạng 34 thế giới vào tháng 6/2017.

Trong mùa giải 2023, Nguyễn Thùy Linh sở hữu 2 danh hiệu thuộc hệ thống BWF là Vietnam International Challenge và Vietnam Open. Ngoài ra, cô còn bảo vệ thành công chức vô địch tại giải Cầu lông các cây vợt xuất sắc quốc gia 2023 mà không tốn một giọt mồ hôi nào.

Năm 2024 sẽ là mùa giải bận rộn với cá nhân Nguyễn Thùy Linh. Sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh - Olympic Paris - chắc chắn là đích đến của tất cả các vận động viên trên toàn thế giới.

Theo Điều lệ, 34 tay vợt dẫn đầu Bảng xếp hạng thế giới sẽ giành quyền tham dự Thế vận hội, cùng với 4 suất đặc cách cho các tay vợt đến từ những quốc gia có nền Cầu lông kém phát triển.

Trong một phóng sự ngắn của VTV, Nguyễn Thùy Linh khẳng định, cô sẽ nỗ lực cho 1 trong 14 vị trí hạt giống ở môn Cầu lông tại Olympic Paris 2024. Mục tiêu này hoàn toàn có cơ sở khi trong tháng 12 vừa qua, cô từng vươn lên đứng thứ 14 trên Bảng xếp hạng Race To Paris.

Với việc tích cực tham gia các giải quốc tế, Nguyễn Thuỳ Linh được kỳ vọng sẽ duy trì trong tốp 20 để trở thành đại diện của Cầu lông Việt Nam tranh tài tại Thế vận hội 2024 diễn ra trên đất Pháp.

Hiện tại, Thể thao Việt Nam đã có 4 suất chính dự Olympic Paris 2024 là: Nguyễn Huy Hoàng (Bơi), Nguyễn Thị Thật (Xe đạp), Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền (Bắn súng).

M.H