2 huy chương vàng Hàng Châu bị phát hiện dương tính doping

Hai vận động viên đoạt huy chương vàng tại Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) lần thứ 19 tại Hàng Châu (Trung Quốc) đã được công bố trong danh sách những người dương tính với chất kích thích. Đó là võ sĩ người Mông Cổ - Chinzorig Baatarsukh và vận động viên bóng rổ người Philippines - Justin Brownlee.

chinzorig-baatarsukh-1698221994.jpg
Võ sĩ người Mông Cổ - Chinzorig Baatarsukh

Cơ quan Kiểm nghiệm Quốc tế thông báo, 2 vận động viên giành huy chương vàng tại Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) lần thứ 19 đã không vượt qua được cuộc kiểm tra doping. Võ sĩ người Mông Cổ - Chinzorig Baatarsukh, và vận động viên bóng rổ người Philippines - Justin Brownlee - đều đã đứng trên bục vinh quang tại Á vận hội được tổ chức ở Hàng Châu (Trung Quốc).

Baatarsukh đã giành huy chương vàng hạng bán trung nhẹ nam sau khi đánh bại Lai Chu-en của Đài Bắc Trung Hoa trong trận chung kết bằng quyết định nhất trí. Người đàn ông 32 tuổi này bị phát hiện dương tính với chất metandienone steroid đồng hóa.

Brownlee, sinh ra ở Mỹ và nhập tịch Philippines vào tháng 1/2023, là người giữ vai trò chính trong trận chung kết Bóng rổ nam khi Philippines đánh bại Jordan 70-60 để giành huy chương vàng. Vận động viên gốc Mỹ đã thất bại trước “thử thách” mang tên carboxy-THC. Đây là chất hình thành trong cơ thể sau khi sử dụng cần sa. Các báo cáo ở Philippines cho thấy, Brownlee có thể đã uống thuốc có chứa cần sa.

Sami Bzai của Jordan, người cũng chơi trong trận chung kết Bóng rổ, có kết quả xét nghiệm dương tính với testosterone.

Vì các cầu thủ của mỗi bên đều đã có kết quả dương tính qua các mẫu kiểm tra nên Hội đồng Olympic châu Á xác nhận, kết quả của trận đấu hiện vẫn giữ nguyên.

Tất cả các vận động viên đều có quyền yêu cầu mở mẫu B của mình trước khi vụ việc được chuyển đến Phòng chống doping của Tòa án Trọng tài Thể thao để xét xử.

Mai Anh (Inside the Games)