100 ngày trước Thế vận hội mùa hè 2024:

Paris đã sẵn sàng

Phía trước Tháp Eiffel, các khán đài nổi lên từ giàn giáo, trong khi ở Quảng trường Concorde, những chiếc xe nâng chở vật liệu xây dựng tiếp tục công việc của mình một cách tích cực...

paris-eiffel-1713337853.png
Khán đài tạm thời trước tháp Eiffel sẽ tổ chức giải Bóng chuyền bãi biển

Ở khắp Paris, những kế hoạch nằm trên bản vẽ suốt 7 năm kể từ khi thành phố giành quyền đăng cai Thế vận hội 2024 đang dần hoàn thiện. Các hoạt động diễn ra sôi động, bao gồm việc treo những vòng tròn Olympic khổng lồ lên Tháp Eiffel. Ông Valentin Fargier - một người dân Paris - nói với AFP: “Chúng ta có thể thấy, họ đang xây dựng cơ sở hạ tầng, thành phố đang được dọn dẹp, điều đó thật tuyệt”.

Hồi tháng 2, Nhà thi đấu với 8.000 chỗ ngồi tổ chức môn Cầu lông và Thể dục nhịp điệu đã được khánh thành ở phía Bắc Paris. Gần đây nhất, vào ngày 4/4, Tổng thống Emmanuel Macron cắt băng khánh thành Trung tâm Thể thao dưới nước ở vùng ngoại ô. Vậy là trước khi Thế vận hội khai mạc ngày 26/7 và Thế vận hội dành cho người khuyết tật bắt đầu vào ngày 28/8, có tới 95% môn thể thao đã sẵn sàng địa điểm thi đấu với những cơ sở hiện có hoặc các đấu trường tạm thời được hoàn thiện xong.

Bóng chuyền bãi biển sẽ được thi đấu trước tháp Eiffel, môn Bắn cung tại tượng đài Invalides. Trượt ván sẽ diễn ra tại Place de la Concorde và Chateau de Versailles sẽ tổ chức các sự kiện Cưỡi ngựa. Tổng cộng có 200.000 chỗ ngồi đang được lắp đặt tại các khán đài tạm thời. Sông Seine sẽ tổ chức môn Bơi ngoài trời và cả Lễ khai mạc, theo dự kiến, được tổ chức trước sự chứng kiến của nửa triệu khán giả.

paris-an-ninh-1713337909.jpg
Pháp sẽ triển khai khoảng 45.000 thành viên lực lượng an ninh cho Lễ khai mạc

Trưởng Ban Tổ chức Tony Estanguet nói trong buổi họp báo tuần trước chuẩn bị cho sự kiện đếm ngược 100 ngày tới Olympic Paris: “Chúng tôi đã sẵn sàng cho 'trận chung kết' này, chúng tôi đã lấy được rất nhiều sự tự tin và yên tâm của mọi người bởi việc xây dựng là thách thức lớn nhất gây khó khăn cho việc tổ chức Thế vận hội”.

Lần đầu tiên Thế vận hội được khai mạc bên ngoài sân vận động, vì vậy, có rất nhiều thách thức về vấn đề an ninh. Pháp đã huy động 45.000 nhân viên an ninh trong nước, thiết lập vùng cấm bay và phần lớn các khu vực trung tâm Paris sẽ cấm tất cả mọi người, trừ người dân sinh sống tại khu vực đó và người lao động, trước 1 tuần.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, các phương tiện truyền thông đã bị chi phối bởi những lời phàn nàn liên tục về giá vé cao, chi phí nộp thuế, đe dọa đình công, cũng như kế hoạch tăng giá vé trên hệ thống tàu điện ngầm Paris vốn “ọp ẹp” trong thời gian diễn ra Thế vận hội. Nhà sử học thể thao người Pháp - Paul Ditschy - chia sẻ với AFP: “Nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp trong bối cảnh khó khăn này, nếu tổ chức tốt, nếu các vận động viên Pháp giành huy chương thì kỳ Thế vận hội này xứng đáng là niềm tự hào dân tộc…”.

Trang Đinh (France 24)