10 tháng đầu năm 2022: Trên 2,3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10/2022, Việt Nam đón 484,4 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 12,1% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng đầu năm 2022 có trên 2,3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam.

4b55-1667535191.jpg
Ảnh: TCDL

Trong đó, khách từ Thái Lan tăng 45%, Campuchia tăng 30%, Úc tăng 14,4%, Mỹ tăng 11,8%, Hàn Quốc tăng 8,8%. Các thị trường chính ở châu Âu tăng tốt: Pháp (+16%), Anh (+22%), Đức (8,3%).

Tính chung 10 tháng đầu năm 2022 có trên 2,3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, khách đến từ Hàn Quốc nhiều nhất với 619,6 nghìn lượt, tương đương 26,3%, tiếp theo là Mỹ với 218,2 nghìn lượt, chiếm 9,3%. Trong tốp 10 thị trường gửi khách hàng đầu, khu vực Đông Nam Á có Campuchia đạt 134,9 nghìn lượt, xếp thứ 3; Thái Lan: 114,6 nghìn lượt, xếp thứ 5; Singapore: 108,2 nghìn lượt, xếp thứ 6; Malaysia: 100 nghìn lượt, xếp thứ 7. 

Tốc độ tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2022 đạt bình quân 42,7%/tháng. 70% khách quốc tế đến từ khu vực Châu Á 0,26 triệu từ châu Mỹ (11,1%); 0,11 triệu từ châu Úc (4,5%) và 0,08 triệu từ châu Phi (0,3%). Khách Hàn Quốc đóng góp 37,4% tổng số khách châu Á; Đông Nam Á đóng góp 34,7%.  Trong tổng số 2,3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng năm 2022 có 1,66 triệu lượt đến từ khu vực châu Á (chiếm 70,4%); 0,32 triệu từ châu Âu (13,7%);

Thị trường Ấn Độ tiếp đà tăng trưởng, tăng 38% so với tháng trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tháng 10/2022, Việt Nam đón 20.681 khách từ Ấn Độ, tăng 38% so với tháng trước và cao hơn 25,8% so với cùng kỳ năm 2019. Biểu đồ 7 cũng cho thấy từ tháng 7/2022, lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam hàng tháng đã vượt mức năm 2019. Tính chung 10 tháng đầu năm 2022, tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 82.066 lượt, tốc độ tăng trưởng khách đạt bình quân 51%/tháng. 

Kết quả đạt được là nhờ thời gian qua ngành Du lịch Việt Nam đã tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá tới thị trường Ấn Độ. Đồng thời nhiều đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của 2 nước được kết nối và mở rộng, trong đó có các đường bay được khai thác bởi Vietnam Airlines, Vietjet Air.

Tổng số khách nội địa đạt 91,8 triệu lượt

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, lượng khách nội địa tháng 10/2022 ước đạt 5 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,3 triệu lượt khách có lưu trú. Tính chung 10 tháng đầu năm 2022, tổng số khách nội địa đạt 91,8 triệu lượt, cao hơn tổng lượng khách cả năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch trong 10 tháng đầu năm 2022 ước đạt 425 nghìn tỷ đồng, tương đương 74% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước dịch COVID-19.

Lượng tìm kiếm quốc tế gia tăng

Dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights cho thấy, lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam trong tháng 10/2022 tiếp tục có xu hướng gia tăng: cao hơn khoảng 20% so với tháng 9/2022 và cao gấp 11 lần so với tháng 3/2022. Cụ thể: Tốp 10 quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm Mỹ, Úc, Singapore, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Malaysia, Thái Lan, Đức. Tốp 10 điểm đến của Việt Nam được quốc tế tìm kiếm nhiều nhất là: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Huế, Phan Thiết.

Đáng chú ý, lượng tìm kiếm từ thị trường Ấn Độ đang có xu hướng tăng khá nhanh, trong tháng 10/2022 tăng gấp 3 lần so với tháng 7/2022 và gấp 2 lần so với tháng 8/2022. Các điểm đến của Việt Nam được du khách Ấn Độ tìm kiếm nhiều có: Hà Nội, TP.HCM, Phú Quốc, Đà Nẵng, Quy Nhơn… Với việc tăng cường thêm các chuyến bay kết nối các thành phố lớn giữa 2 nước, Ấn Độ sẽ là thị trường khách đầy tiềm năng của Việt Nam trong thời gian tới. Lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không tới Việt Nam trong tháng 10/2022 tăng gần 4 lần so với tháng 3/2022, từ mức 26 điểm lên mức 100 điểm. 

Từ sau khi Việt Nam mở cửa du lịch, nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch nước ngoài của người Việt Nam đã tăng trở lại và duy trì đều trong các tháng gần đây. Trong tháng 10/2022, lượng tìm kiếm thông tin du lịch nước ngoài cao gấp 5 lần so với thời điểm tháng 3/2022. 

P.T