Bóng đá Bóng đá quốc tế World Cup 2022

Croatia tiễn Bỉ rời World Cup 2022

Phạm Trung Kiên

Với trận hòa không bàn thắng ở lượt trận đấu cuối bảng F, đội tuyển Bỉ đã phải xách va li về nước ngay sau khi kết thúc vòng đấu bảng World Cup 2022.

Bước vào trận quyết đấu với Bỉ lượt trận đấu cuối bảng F tối ngày 1/12, Croatia tung ra đội hình mạnh nhất. Lão tướng Modric tiếp tục đá chính với băng đội trưởng. Trong khi đó, Bỉ có một số điều chỉnh trên hàng công khi Trossard và Mertens đá chính, Hazard, Batshuayi và Lukaku ngồi dự bị.

Trận đấu giằng co ngay những phút đầu, phút 15, trọng tài thổi phạt đền cho Croatia sau khi Carrasco phạm lỗi với Kramaric trong vòng cấm địa. Tuy nhiên, VAR đã vào cuộc và xác định một cầu thủ Croatia việt vị trong tình huống trước đó. Trọng tài Taylor bẻ ngược quyết định.

Sau hiệp 1 hòa 0-0 tẻ nhạt, đội tuyển Bỉ dồn lên tấn công mạnh mẽ ở hiệp 2 với sự hiện diện của Lukaku. Huấn luyện viên Martinez tung anh vào sân ở đầu hiệp 2 với hy vọng ghi bàn thắng, nhưng những gì chân sút này mang lại chỉ là nỗi thất vọng. Theo đó, trung phong của Inter Milan có ít nhất 3 tình huống được trao cơ hội thuận lợi, nhưng không thể ghi bàn.

Tình huống điển hình cho sự vô duyên của Lukaku đến ở phút 61, khi De Bruyne tạo ra một cơ hội ăn bàn rõ rệt trước khung thành Croatia. Bóng sau đó đến đúng vị trí của Lukaku nhưng tiền đạo này lại sút dội cột dọc khi trước mặt anh chỉ còn là khung thành trống đã mở toang.

Lukaku phung phí cơ hội trong trận hòa của đội tuyển Bỉ

Sau đó, chân sút sinh năm 1993 còn bỏ lỡ vài cơ hội thuận lợi khác để có thể giúp Bỉ giành chiến thắng. Trong đó, đỉnh điểm là tình huống "giật mình" ở phút 90 khi anh không thể đệm bóng ở cự ly chỉ khoảng 1m. Lukaku thất vọng cùng cực sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, đội bóng đang xếp hạng thứ hai của FIFA có trận đấu hay nhất kể từ đầu giải, nhưng họ chỉ có thể tự trách mình khi bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ngon ăn. Kết quả, thầy trò huấn luyện viên Roberto Martinez bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2022, sau khi không thể ghi bàn vào lưới Croatia.

Bên cạnh đó, trận thua tai hại trước Ma Rốc cũng là nguyên nhân đẩy tuyển Bỉ bước vào trận đấu khó khăn với Croatia.

Về phần Croatia, đội á quân World Cup 2018 cũng có trận đấu tốt, khi nhỉnh hơn Bỉ về mặt thế trận và lối chơi.
Luka Modric và các đồng đội bị đánh giá thấp hơn đối thủ về lực lượng, nhưng chơi tự tin trong phần lớn thời gian của trận đấu. Nếu không có sự xuất sắc của Thibaut Courtois trong những pha cứu thua, Croatia cũng đã có thể ghi bàn.

Cục diện bảng F sau 3 lượt trận

Kết quả hòa đáng tiếc khiến Bỉ bị loại khỏi vòng bảng World Cup 2022, sau khi Ma Rốc có chiến thắng 2-1 trước Canada ở trận đấu cùng giờ. De Bruyne và các đồng đội chỉ xếp thứ ba ở bảng đấu, kém Croatia 2 điểm và Ma Rốc 7 điểm.

Modric và các đồng đội sẽ gặp Nhật Bản - đội đứng đầu bảng E - ở vòng 16 đội, trong khi Ma Rốc sẽ chạm trán đội xếp thứ hai của bảng đó là Tây Ban Nha.

Kim Anh