Bóng đá Bóng đá quốc tế World Cup 2022

Van Gaal làm điều khó tin với các tuyển thủ Hà Lan

Đỗ Mai Hạnh

Chiến lược gia lão làng người Hà Lan có lẽ vẫn bị ám ảnh bởi cái dớp 3 lần vào tới trận chung kết, nhưng vẫn không thể chạm tay vào cúp vô địch World Cup các năm 1974, 1978 và 2010.

Năm 2014, Van Gaal với triết lý bóng đá tấn công tổng lực cũng đã từng đưa Hà Lan vào bán kết World Cup khi giải đấu được tổ chức tại Brasil, nhưng để thua Argentina ở bán kết sau loạt sút luân lưu 11m. Tuy giành giải 3 sau chiến thắng 3-0 trước đội chủ nhà, nhưng với Van Gaal và cả thế hệ tài năng của Snaijder, Robben, Van Persie… thì chẳng khác gì thất bại.

Van Gaal luôn tin tưởng Hà Lan đủ khả năng chinh phục World Cup

Trở lại dẫn dắt đội tuyển hồi tháng 7/2021, hầu như trong các cuộc họp của đội bóng, Van Gaal đều dành thời gian nói về World Cup và chiếc cúp vô địch mà “Cơn lốc” vẫn còn thiếu. Thậm chí, Van Gaal còn bị ám ảnh tới nỗi, tranh thủ mọi cơ hội kể cả các tin nhắn để nhắc nhở các cầu thủ luôn nhớ rằng họ vẫn còn mục tiêu cần chinh phục để trở thành nhà vô địch thế giới.

Nhiều người cho rằng, Van Gaal đang chơi trò tâm lý, theo kiểu “lộng giả thành chân” cứ nói mãi, nhắc mãi rồi cũng có ngày sẽ… trở thành nhà vô địch. Nhưng các cầu thủ Hà Lan lại tin tưởng rằng, Van Gaal muốn truyền đi thông điệp, Hà Lan sẽ vô địch World Cup nếu các cầu thủ luôn nhớ nằm lòng, rằng họ có đủ khả năng để làm được điều đó.

Đội tuyển Hà Lan vẫn luôn nằm trong top “ứng cử viên” hàng đầu tại các vòng chung kết World Cup, nhưng lại chưa bao giờ chạm được tay vào cúp vàng. Biết đâu Qatar lại là nơi đem lại may mắn cho thầy trò Van Gaal dù mới đây, huấn luyện viên kỳ cựu của đội tuyển Hà Lan đã lên tiếng ủng hộ các cổ động viên tẩy chay World Cup 2022 tại Qatar vì những quy định khắt khe. “Tôi nghĩ họ đúng. Nhưng tôi cũng hy vọng rằng chúng tôi sẽ chơi thật tốt để có thể vào đến trận chung kết và họ vẫn sẽ được xem chúng tôi thi đấu trên truyền hình…”- Van Gaal còn cho rằng, Qatar không nên đăng cai World Cup vì quốc gia này quá nhỏ để đăng cai giải đấu tầm cỡ như World Cup với sự góp mặt của 32 đội tuyển vốn chỉ thích hợp với các quốc gia có nền bóng đá lớn.

Hưng Yên