Thể thao Thể thao quốc tế

Nadal đau lòng khi thông báo giải nghệ: “Tôi không đáng để bị như thế này”

Rafael Nadal chính thức tuyên bố rút khỏi giải Quần vợt Pháp mở rộng do chấn thương hông và anh hy vọng, năm 2024 sẽ là năm cuối cùng trong sự nghiệp của mình.

“Đó không phải là quyết định của riêng tôi mà là của cơ thể tôi”, tay vợt Tây Ban Nha 36 tuổi cho biết. Anh đã chơi ở đây từ năm 2005 và chiến thắng 14 lần. Nadal cho biết, anh sẽ nghỉ vài tháng trước khi bắt đầu thi đấu trở lại, đồng thời khẳng định, năm tới sẽ là năm “hạ màn” cho sự nghiệp đã giành được 22 danh hiệu Grand Slam của mình đến nay.

“Có lẽ đây là năm cuối cùng tôi thi đấu chuyên nghiệp, tôi không thể nói điều này chắc chắn 100% vì mọi người không thể nào biết điều gì sẽ xảy ra” - anh nói trong cuộc họp báo - “Chấn thương mà tôi đã gặp phải ở Australia vẫn chưa thể lành như điều chúng tôi hy vọng. Roland Garros là điều bất khả thi…”.

Nadal không cho biết rõ ngày trở lại, nhưng anh tiết lộ Davis Cup vào tháng 11 sẽ là mục tiêu trước mắt. “Tôi nghĩ rằng, tôi đã chiến đấu đủ trong suốt sự nghiệp thể thao của mình để kết thúc không phải là ngày hôm nay, tại một cuộc họp báo. Kết thúc của tôi sẽ theo một cách khác và tôi sẽ chiến đấu để kết thúc theo một cách khác”.

Cựu số 1 thế giới đã không thi đấu kể từ Australia mở rộng hồi tháng 1 - nơi anh bị chấn thương hông và thua ở vòng 2 trước tay vợt Mackenzie McDonald của Mỹ. Anh được cho là sẽ hồi phục trong vòng 6 tuần, có thể thoải mái trở lại ở mùa giải trên sân đất nện năm nay và khởi động cuộc đấu giành danh hiệu thứ 15 tại Roland Garros. Tuy nhiên, chỉ còn hơn 2 tuần nữa là sinh nhật lần thứ 37 của anh, Nadal đã phải bỏ qua các sự kiện Masters ở Indian Wells, Monte Carlo, Madrid và Rome, anh dường như đang đối mặt với trận chiến cuối cùng mà anh không thể thắng.

Sau khi sự nghiệp bị cản trở bởi chấn thương đầu gối, cổ tay và đặc biệt là bàn chân, những hồi chuông cảnh báo đã vang lên hơn bao giờ hết trong năm qua. Nadal đã lọt vào giải Pháp mở rộng lần thứ 14 vào tháng 6 năm ngoái, nhưng sau đó, anh tiết lộ rằng anh đã phải tiêm thuốc giảm đau hàng ngày ở chân, hậu quả của việc mắc Hội chứng Mueller-Weiss, một tình trạng bị thoái hoá hiếm gặp.

“Với 1 mũi tiêm vào dây thần kinh, tôi thi đấu với đôi bàn chân gần như không còn cảm giác và đó là lý do tại sao tôi vẫn có thể chơi trong trận đấu”, anh từng chia sẻ như vậy vào thời điểm đó tại Paris. Vài tuần sau đó, giấc mơ về chức vô địch Wimbledon lần thứ ba của anh đã kết thúc do phải rút lui trong trận bán kết vì căng cơ bụng.

Sự vắng mặt kéo dài của Nadal trong năm nay cũng khiến anh lần đầu rớt khỏi tốp 10 thế giới sau 18 năm. Kể từ lần ra mắt giành chức vô địch năm 2005, anh đã giành được 112 trận thắng và chỉ bị đánh bại 3 lần. Hai trong số những trận thua đó là trước “đối thủ” Novak Djokovic vào năm 2015 và 2021. Trận còn lại là trước Robin Soderling năm 2009.

Lý Linh