Bóng đá Bóng đá trong nước ĐTQG

Giao hữu Quốc tế U23 Doha Cup 2023 > Việt Nam - Iraq (2 giờ 45 phút ngày 23/3): Chờ màn ra mắt của huấn luyện viên Troussier

Giải Bóng đá giao hữu quốc tế U23 Doha Cup 2023 được coi là "thuốc thử liều cao" cho U23 Việt Nam trong hành trình thử nghiệm hướng đến SEA Games 32. Cuộc đối đầu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq cũng là dịp để huấn luyện viên Philippe Troussier giới thiệu tài cầm quân của mình với giới mộ điệu môn túc cầu.

U23 Việt Nam bắt đầu hành trình tại Doha Cup 2023 bằng trận đấu với U23 Iraq. Đây là giải đấu mà tính chất giao hữu, thử nghiệm được đề cao hơn thành tích. Huấn luyện viên Troussier chưa có nhiều thời gian làm việc cùng các cầu thủ và ông rất cần các trận đấu giao hữu để kiểm tra năng lực của học trò. Đây cũng vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức với các cầu thủ.

Giới túc cầu chờ đợi màn ra mắt của huấn luyện viên Troussier tại Doha Cup

Nên nhớ rằng, đội hình đến Qatar lần này chưa phải danh sách cuối cùng của U23 Việt Nam tham dự SEA Games 32. Nhiều cầu thủ thể hiện tốt ở giai đoạn vừa qua như Vĩ Hào, Xuân Tiến, Thái Sơn, Văn Tùng, Văn Hữu, Đình Duy,… đều đã trở lại câu lạc bộ chủ quản. Điều này đồng nghĩa với việc họ bỏ lỡ 3 trận đấu quan trọng nói trên. Nhưng với những người đến Qatar, nếu không thể hiện được năng lực, cơ hội dự SEA Games 32 có thể khép lại. Bởi vậy, dù là giải giao hữu thì áp lực với các cầu thủ là có thật.

Có cơ hội thể hiện, nhưng đây chưa chắc là lúc mà U23 Việt Nam có thể bùng nổ. U23 Việt Nam thời điểm này chưa thể là một khối thống nhất. Ông Troussier với vai trò là kiến trúc sư trưởng cho “công trình” hướng tới SEA Games 32 vẫn đang trong giai đoạn xây dựng nền móng. Ngay ở trận giao hữu với câu lạc bộ Phú Thọ, thông tin ban đầu cho thấy, U23 Việt Nam chưa thể hiện được sự mạch lạc cần thiết. Ở hiệp đấu đầu tiên và nửa hiệp đấu thứ hai, đội bóng ít khi có những pha phối hợp tốt.

Cũng bởi lý do này, các trận đấu giao hữu quốc tế được xem là nơi để cầu thủ cho thấy bản lĩnh thực chiến thay vì các trận đấu tập thông thường. Ở thời điểm bắt đầu giải đấu, có thể, huấn luyện viên Troussier sẽ ưu tiên một đội hình mạnh hơn. Trong khung gỗ, thủ thành Quan Văn Chuẩn được xem là sự lựa chọn tối ưu. Phía trên anh sẽ là Tuấn Tài ở vị trí trung vệ lệch trái, Duy Cương ở trung tâm hàng thủ và người đá lệch phải là Tiến Long. Bên cạnh đó, Minh Trọng - Văn Đô có thể là cặp hậu vệ cánh.

Khu trung tuyến là nơi có nhiều sự cạnh tranh nhưng Văn Khang và Minh Khoa nhiều khả năng sát cánh cùng nhau. Trên hàng công, Thanh Nhàn - Quốc Việt - Văn Trường có thể tái hợp bộ 3 tấn công như ở đội U20 Việt Nam. Đây là điều dễ hiểu trong hoàn cảnh ông Troussier có rất ít lựa chọn bởi nhiều tiền đạo không thể tập trung cùng U23 Việt Nam.

Trong khi đó, U23 Iraq tham dự U23 Doha Cup 2023 với lực lượng rất đáng gờm. Huấn luyện viên Radhi Shneishel đã triệu tập gần như tất cả các tài năng trẻ của bóng đá Iraq cho đợt sát hạch lần này. Nhiều gương mặt đang thi đấu ở châu Âu như Manuel Iylia (FC Twente, Hà Lan), Ali Hayder (Stoke City, Anh), Mustafa Omran (Atalanta BC, Ý), Ewert Baram (FC Nürnberg, Đức), Hani Nesajer (Trelleborgs FF, Thụy Điển) và Marko Farji (Strømsgodset, Na Uy) đều được gọi về để phục vụ cho U23 Iraq. Tất cả đều đã góp mặt tại Qatar vài ngày trước khi cuộc đối đầu với U23 Việt Nam diễn ra.

Nền bóng đá Iraq hiển nhiên được đánh giá cao hơn so với Việt Nam. Tuy nhiên, trình độ giữa 2 đội đã “xích lại gần nhau” hơn trong thời gian vừa qua khi bóng đá Việt Nam có những bước tiến mạnh mẽ. Trong lịch sử 2 trận đối đầu ở cấp độ U23 trong thời gian gần nhất ở giải chính thức và giao hữu, U23 Việt Nam và U23 Iraq đều bất phân thắng bại. Khá nhiều cầu thủ của U23 Việt Nam hiện tại như Quan Văn Chuẩn, Lương Duy Cương, Phan Tuấn Tài, Trần Quang Thịnh, Huỳnh Công Đến, Lê Văn Đô, Nguyễn Quốc Việt, Võ Hoàng Minh Khoa đã có mặt trong trận hòa 0-0 giữa 2 đội ở Dubai Cup 2022 diễn ra vào năm ngoái.

Nhìn một cách tổng thể, U23 Iraq thực sự là một “liều thuốc thử” mạnh cho U23 Việt Nam nói chung và cho huấn luyện viên Philippe Troussier nói riêng trong lần đầu tiên dẫn dắt một đội bóng Việt Nam thi đấu ở một giải quốc tế sau khi chính thức trở thành huấn luyện viên trưởng của U23 Việt Nam và đội tuyển Việt Nam. Có thể thấy, bóng đá Việt Nam trong 5 năm qua dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo đã thành công trên mọi cấp độ.

Kế nhiệm thành quả ấy, huấn luyện viên Philippe Troussier chắc chắc thừa hiểu những áp lực và đòi hỏi về mặt thành tích trong chặng đường tới. Tất nhiên, U23 Doha Cup 2023 chỉ là một giải giao hữu nhưng U23 Việt Nam chắc chắn cũng sẽ được dư luận chăm sóc kỹ lưỡng. Một hình hài lạc quan hứa hẹn sẽ dự báo một hành trình tích cực cho vị huấn luyện viên trưởng người Pháp. Và cuộc đối đầu với U23 Iraq là cột mốc đầu tiên để huấn luyện viên Philippe Troussier đặt dấu ấn trong sự nghiệp huấn luyện 2 đội tuyển Việt Nam.

Đội hình dự kiến của U23 Việt Nam vs U23 Iraq

U23 Việt Nam: Văn Chuẩn, Minh Trọng, Tuấn Tài, Tiến Long, Văn Đô, Công Đến, Đức Việt, Minh Khoa, Văn Khang, Quốc Việt, Văn Trường.

U23 Iraq: Mohammed Hasan, Tahseen, Mustafa Omran Saleh, Hussein Abdullah, Nihad Muhammad, Ali Hayder, Ali Almosawe, Marko Farji, Karrar Saad, Karbala, Zaidan Abdul-Jabbar.

Dự đoán kết quả: U23 Việt Nam 2 -1 U23 Iraq

Anh Minh