Xác nhận tiêm phòng COVID-19 giả “tấn công” giải Ngoại hạng Anh

Những bản xác nhận giả mạo việc tiêm phòng COVID-19 đang làm đau đầu các nhà chức trách tại Anh quốc và len lỏi cả vào các câu lạc bộ bóng đá, kể cả những đội bóng hàng đầu ở giải Ngoại hạng, khi sức ép về việc phải tiêm vaccine đang ngày càng gia tăng ở quốc gia này.

Richarlison tiêm phòng tại câu lạc bộ Everton

Theo thông tin từ tờ Daily Mail, nhiều "ngôi sao" chơi bóng ở giải Ngoại hạng đang được mời chào mua những bản xác nhận đã tiêm phòng đủ 2 mũi với giá chỉ 1.000 bảng. Biết được tâm lý còn e ngại, không muốn tiêm vaccine phòng COVID-19 của nhiều cầu thủ, trong khi họ lại liên tục bị phía lãnh đạo câu lạc bộ hối thúc, những kẻ làm giả giấy tờ đã gửi các lời mời chào hấp dẫn tới khách hàng tiềm năng của mình. 4 câu lạc bộ ở giải Ngoại hạng đã xác nhận điều này với phóng viên Daily Mail. Họ tiết lộ, những kẻ tội phạm dụ dỗ sẽ gửi đủ hai bản chứng nhận đã tiêm 2 mũi cho “khách hàng” qua điện thoại để đưa trình trong các cuộc kiểm tra, nếu cần. Giá rất rẻ, chỉ 1000 bảng.

Tuần trước, Premier League thông báo, 68% cầu thủ của họ đã tiêm phòng đầy đủ, 81% đã tiêm 1 mũi phòng COVID-19. Tuy nhiên, tỷ lệ này dao động khá khác nhau giữa từng câu lạc bộ cụ thể. Một số đội gần như đã tiêm đủ hết, một số lại chỉ đạt tỷ lệ thấp. Những thông tin về chứng nhận giả hiện thổi bùng lo ngại rằng, con số tiêm chủng thực sự tại các câu lạc bộ không “đẹp” như các báo cáo. Và người ta không rõ, ai đã thực sự tiêm và ai chỉ là ghi nhận trên giấy tờ vì việc tra soát nguồn gốc chứng nhận tiêm chủng của tất cả các cầu thủ không phải là yêu cầu bắt buộc. Ngay cả việc tiêm phòng, các đội bóng vẫn chỉ kêu gọi, vận động cầu thủ của họ thực hiện, không phải là quy định bắt buộc. Chính huấn luyện viên Jurgen Klopp của Liverpool từng nói rằng, việc các cầu thủ không tiêm phòng COVID-19 cũng giống như lái xe trong tình trạng say rượu, hết sức nguy hiểm. Tuy nhiên, ông không thể ép các học trò của mình mà chỉ có thể để họ tự lựa chọn và quyết định.

Hoàng Anh