USG và R&A thông báo một số thay đổi trong luật golf nghiệp dư

Để chuẩn bị cho mùa giảI 2022, Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) và Royal & Ancient (R&A) đã thông báo một số thay đổi mới trong golf nghiệp dư nhằm quản lý và phát triển golf thế giới. 

Theo đó, sau 4 năm soạn thảo nội dung, tính cả 8 tháng lấy ý kiến cộng đồng chuyên môn những thay đổi trong luật của môn golf nghiệp dư này sẽ được áp dựng từ 1/1/2022. Mục đích của việc cập nhật là để các golfer dễ dàng hiểu và áp dụng luật hơn.

Trong các nội dung thay đổi đáng chú là những thay đổi trong tăng giới hạn tiền thưởng và thêm hình thức thu nhập trong quá trình lên chuyên nghiệp là hai điểm nổi bật trong luật golf nghiệp dư mới do USGA và R&A vừa mới ban hành.

Theo quy định mới, mỗi golfer nghiệp dư (amateur) sẽ được nhận tối đa 1.000 USD tại các giải không tính điểm chấp (handicap). Giới hạn trước đây không quá 750 USD. Thực ra con số này cũng được tăng lên dựa theo sự tăng giá của 1 set gậy sắt, cộng thêm việc 1.000 USD cũng là con số dễ ghi nhớ hơn. 

Nếu vượt ngưỡng, golfer không còn tình trạng nghiệp dư. Tuy nhiên, đấu thủ amateur không được nhận tiền mặt, chỉ nhận thưởng bằng hiện vật có giá trị tương đương mức này ở các giải tính handicap. 

Những sửa đổi này chú trọng vào việc vạch ra ranh giới rõ ràng hơn giữa golfer nghiệp dư và không nghiệp dư, hơn là việc định nghĩa yếu tố để trở thành một golfer chuyên nghiệp. Từ đó, các thay đổi quan trọng được đưa ra bao gồm:

Phân biệt sự khác nhau về giải thưởng được chấp nhận giữa giải đấu gậy và đấu handicap.

Luật giải thưởng chỉ áp dụng riêng với giải đấu đánh từ tee đến lỗ, diễn ra trên sân golf thật hoặc golf giả lập, chứ không còn được áp dụng ở các cuộc thi đánh xa, gạt bóng hay thi đấu kỹ năng (ngoại trừ đó là giải bên lề của các giải đấu đánh từ tee đến lỗ).

Cũng theo thông báo từ thay đổi này sẽ loại bỏ tất cả các hạn chế liên quan đến quảng cáo, chi phí và tài trợ. Như vậy, trong thời gian tới, các golfer nghiệp dư có thể dùng hình ảnh, uy tín cá nhân để kiếm thêm thu nhập từ các hợp đồng tài trợ, quảng bá nhằm trang trải chi phí trong quá trình lên chuyên nghiệp. Hoạt động này trước đây bị cấm.

Ngoài ra, các golfer nghiệp dư cũng được nhận thù lao từ việc hướng dẫn chơi golf qua mạng. Tuy nhiên, việc này phải ở hình thức thị phạm một chiều, không trao đổi với học viên hoặc nhóm.

The ông Craig Winter - Giám đốc phụ trách luật - lý giải các thay đổi trong thông báo từ USGA: "Chúng tôi tin các cập nhật sẽ giúp luật trở nên đơn giản hơn, phù hợp với thực tiễn cũng như lợi ích lâu dài, không chỉ ở nghiệp dư thành tích cao mà còn cho hàng triệu golfer thích tranh giải phong trào".

P.V