Real Madrid - Atletico Madrid > 2-0: Đả bại đương kim vô địch, "Kền kền trắng" bỏ xa mọi đối thủ

Bằng đấu pháp hợp lý cùng tài thao lược của Carlo Ancelotti, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã thắng thuyết phục đội bóng láng giềng Atletico Madrid tại vòng 17 La Liga, qua đó, nối dài mạch thăng hoa và bỏ xa mọi đối thủ trên Bảng xếp hạng.

Các bàn thắng của Real Madrid được ghi sau các pha tấn công chớp nhoáng đúng phong cách của huấn luyện viên Ancelotti, do công trung phong Karim Benzema ghi phút 16 và Marco Asensio ở phút 57 đều được sao trẻ Vinicius là người kiến tạo. Đây là trận toàn thắng thứ 7 liên tiếp của Real Madrid gần đây tại La Liga và là trận bất bại thứ 9 gồm 8 thắng, 1 hòa, qua đó giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha tạo cách biệt trước Atletico Madrid là các nhà đương kim vô địch lên đến 13 điểm và bỏ xa kình địch Barcelona (bị Osasuna thủ hòa 2-2) đến 18 điểm.

Hiện chỉ còn Sevilla là đối thủ có thể cạnh tranh với Real Madrid nhưng cũng đang thua 8 điểm và đấu ít hơn 1 trận. Trong khi đội xếp kế tiếp là Real Betis cũng đang thua 9 điểm. Với cục diện này, Real Madrid đang tiến một bước dài đến ngôi vô địch La Liga mùa này bằng phong cách thi đấu hết sức ấn tượng và khiến các đối thủ cạnh tranh truyền thống như Atletico Madrid hay Barcelona ngày càng không có cơ hội cạnh tranh.

Real Madrid thắng dễ ở derby để tiến gần chức vô địch lượt đi

Trong tay huấn luyện viên Carlo Ancelotti đang là đội hình rất đầy đặn. Trước trận derby với Atletico, ông chào đón sự trở lại của Gareth Bale, tuy nhiên, với phong độ mà các cầu thủ đội hình 1 thể hiện, tuyển thủ Xứ Wales cũng chỉ làm sáng thêm dãy ghế dự bị vốn đã có các "ngôi sao" Eden Hazard, Isco Alarcon, cùng các cầu thủ trẻ Luca Jovic, Rodrygo Goes, Federico Valverde hay Eduardo Camavinga. 

Karim Benzema bình phục chấn thương, Ancelotti chỉ có 2 điều chỉnh so với trận gặp Inter Milan tại Champions League, khi tiền đạo người Pháp thế chỗ Jovic, trong khi Marco Asensio thay Rodrygo. 2 điều chỉnh này đều phát huy tác dụng khi cả Benzema và Asensio đều ghi bàn. 

Về phía Atletico, huấn luyện viên Diego Simeone trở lại với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 sở trường thay vì 3 trung vệ. Angel Correa xuất phát bên hành lang phải, Antoine Griezmann cặp tiền đạo với Matheus Cunha, trong khi Luis Suarez dự bị. 

Trận derby được khởi đầu ở nhịp độ vừa phải và Atletico mới là đội chiếm ưu thế trong những phút đầu với các tình huống tấn công chủ động, điều hiếm thấy ở những mùa giải trước đó bởi ai cũng biết huấn luyện viên Simone tôn thờ trường phái bóng đá thực dụng nên Atletico thường triển khai lối đá phòng ngự - phản công cực kỳ khó chịu.

Bình thường Atletico là đội "ru ngủ" đối phương lẫn khán giả nhưng trận derby lần này, vai trò đó thuộc về Real Madrid và chính Los Blancos đã vươn lên dẫn bàn. Phút 15, đội chủ nhà có màn phối hợp tấn công cực ngọt với sự tham gia đầy đủ của bộ ba trên hàng công. Trong đó Vinicius nhận bóng từ Asensio rồi thực hiện quả tạt vừa tầm cho Benzema vung chân bắt volley quen thuộc, bóng đi căng đập đất làm bó tay thủ môn Jan Oblak. Các cầu thủ Atletico cho rằng Vinicius đã việt vị nhưng hình ảnh VAR sau đó khẳng định điều ngược lại. 

Atletico nỗ lực giành lại quyền kiểm soát nhưng họ hiếm khi tiếp cận được vị trí dứt điểm. Phải đến phút 35, cú sút phạt của Griezmann mới buộc Thibaut Courtois phải làm việc lần đầu tiên. Trước khi kết thúc hiệp 1, Vinicius còn có một pha tấn công nữa như Oblak đã cứu cho đội khách không phải nhận bàn thua thứ hai. 

Không nhiều cơ hội nhưng cảm xúc của Ancelotti và Simeone là ngược nhau khi hiệp 1 kết thúc. Real Madrid đủ chắc chắn, trong khi Atletico lại không có phản ứng đủ mạnh sau bàn thua. 

Trước sự bế tắc của đội nhà trong hiệp 1, huấn luyện viên Simeone sớm phải nghĩ đến sự điều chỉnh nhân sự và ông tung đồng loạt Lemar cùng Joao Felix vào sân để cải thiện hàng công. Trong khi đó Benzema cũng được cho ra nghỉ do có dấu hiệu tái phát chấn thương và Luka Jovic thay thế.

Quyết định kịp thời của nhà cầm quân người Argentina sớm phát huy tác dụng khi chính Joao Felix đã làm hàng thủ Real phải hoạt động mạnh hơn. Chỉ trong vòng hơn 1 phút, tiền đạo người Bồ Đào Nha trực tiếp dứt điểm và sau đó mang lại cơ hội cho đồng đội Cunha nhưng ở cả 2 tình huống, Courtois đều xử lý tốt.

Kịch bản của nửa sau trận đấu y hệt những gì diễn ra trước đó. Trong khi Atletico bắt đầu tốt mà không thể ghi bàn, Real Madrid lại phản đòn và ghi bàn. Phút 57, Jovic và Vinicius xử lý tốt ở giữa sân để thoát xuống cánh trái, trước khi cầu thủ người Brazil kiến tạo cho Asensio dứt điểm một chạm, “bẻ lưng” Oblak một lần nữa. 

Kim đồng hồ chưa qua phút 70, Simeone đã dùng hết quyền thay người, nhưng dù có cả Suarez thì Los Rojiblancos vẫn không thể bẻ gãy hàng phòng ngự Los Blancos. Hay nói chính xác là Courtois. Real Madrid chủ động chuyền bóng nhiều và thoát pressing thay vì tấn công mạnh nên cả trận họ chỉ có 13 lần dứt điểm và 3 tình huống trúng đích. 

Real Madrid cho thấy sự vượt trội của mình trước đối thủ ở mùa giải hiện nay

Trong khi đó, với 10 lần dứt điểm, Atletico có 6 lần trúng đích thì cả 6 lần Courtois cứu thua, kể cả bằng… mặt khi Felix dứt điểm ở góc hẹp với cụ ly gần phút 90+2. Cả Bale và Hazard đều không được sử dụng một phút nào, nhưng trận tới gặp Cadiz có thể sẽ là cơ hội cho họ cùng các nhân tố dự bị khác.

Như vậy, thắng lợi thuyết phục trong trận derby thành Madrid giúp Real Madrid vẫn vững vàng trên ngôi đầu Bảng xếp hạng La Liga 2021-2022, duy trì cách biệt 8 điểm với Sevilla phía sau dù chơi nhiều hơn 1 trận. Trong khi đó Atletico may mắn giữ được vị trí trong tốp 4 bởi nhóm phía dưới cũng trắng tay như họ ở vòng này. Tuy mùa bóng còn dài nhưng có lẽ chuyện bảo vệ thành công ngôi Vương đã trở nên quá xa vời với thầy trò ông Diego Simeone.

Kết quả và Lịch thi đấu vòng 17 La Liga:

Ngày 11/12:

03h00: Mallorca 0-0 Celta Vigo

20h00: Espanyol 4-3 Levante

22h15: Alaves 1-1 Getafe

Ngày 12/12:

00h30: Valencia 2-1 Elche

03h00: Athletic Bilbao 0-1 Sevilla

20h00: Villarreal 2-0 Rayo Vallecano

22h15: Osasuna 2-2 Barcelona

Ngày 13/12:

00h30: Real Betis 4-0 Real Sociedad

03h00: Real Madrid 2-0 Atletico Madrid

Ngày 14/12:

03h00: Cadiz - Granada

Bảo Ngọc