Vì sao Barcelona cần phải nghiêm túc ở đấu trường Europa League?

Có thể nhiều người đã chế nhạo việc Barcelona phải xuống chơi tại Europa League mùa giải này. Nhưng mặt khác, đấu trường này mang lại nhiều cơ hội để đoàn quân của huấn luyện viên Xavi kết thúc mùa giải mới một danh hiệu trong tay.

Việc Barcelona bị loại khỏi đấu trường Champions League khiến sự dè bỉu và xem thường Europa League của họ giảm dần. Có nhiều lý do để họ coi trọng việc giành chức vô địch tại Europa League ngay trong mùa giải đầu tiên góp mặt ở sân chơi này.

Những thất bại liên tiếp ở các đấu trường Champions League, Cúp Nhà vua Tây Ban Nha khiến huấn luyện viên Xavi không muốn vuột mất thêm một cơ hội nữa giành danh hiệu vô địch đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân tại Camp Nou.

Chủ tịch Joan Laporta cảnh báo ngay vào mùa Hè năm ngoái rằng: “Thua trận mang lại nhiều hậu quả và Xavi nói rằng, anh ấy có một mục tiêu. Chúng tôi là Barca và phải giành chiến thắng, chiến thắng và chiến thắng”.

Xavi muốn Barcelona lên ngôi vô địch Europa League một cách nghiêm túc

Điều đó không còn diễn ra cho đến thời điểm này dưới triều đại của vị chiến lược gia sinh năm 1980 với tình hình đội bóng đang dần được cải thiện, nhưng vẫn còn tương đối chậm.

Sau 17 mùa giải liên tiếp góp mặt tại vòng đấu loại trực tiếp của UEFA Champions League, sự nhục nhã chỉ có thể được xoa dịu bằng việc đoạt danh hiệu vô địch ở đấu trường này. Việc giành chức vô địch Europa League cũng giúp họ đảm bảo một suất dự vòng bảng Champions League mùa sau bất chấp việc nằm ngoài tốp 4 La Liga.

Chiến thắng trước Atletico Madrid giúp Barcelona có lần đầu tiên leo lên vị trí trong tốp 4 kể từ vòng 3 La Liga. Dù họ vừa trải qua trận hòa đầy thất vọng 2-2 trước Espanyol vào cuối tuần trước, nhưng đoàn quân của huấn luyện viên Xavi vẫn đảm bảo vị trí thứ 4 trên Bảng xếp hạng.

Blaugrana giành được 39 điểm, cùng điểm số với đội xếp thứ 5 là Atletico Madrid nhưng mới chỉ có 23 trận thi đấu. Họ đang kém đội đứng thứ 3 là Real Betis với cách biệt 4 điểm ít hơn và đang có khoảng cách tương đối xa với hai đội đầu bảng Real Madrid (54 điểm) và Sevilla (50 điểm).

Tại La Liga, ngay cả những Real Sociedad và Villarreal cũng đang bám đuổi gã khổng lồ xứ Catalan rất quyết liệt và họ buộc phải chiến đấu đến cùng để giữ vững vị trí của mình. Huấn luyện viên Xavi nói: “Mục tiêu của chúng tôi là trở lại Champions League vào mùa giải tới và có 2 cách để làm điều đó: một là hoàn thành mùa giải ở vị trí trong tốp 4 La Liga hoặc hai là vô địch Europa League”.

Những tân binh trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng mang lại nhiều điều tích cực cho Barcelona

Những trận đấu ở sân chơi ít danh tiếng cũng giúp huấn luyện viên có nhiều cơ hội để quyết định xem những gì mang lại hiệu quả trong tương lai, điều này giúp đội bóng có thể hướng đến mùa giải mới và xa hơn thế nữa. Trận đấu gặp Napoli tại sân Diego Armando Maradona sẽ là dịp để Barcelona có thể thử nghiệm trong giới hạn của họ. Nếu giành vé đi tiếp thì vẫn sẽ tiếp tục thực hiện những thử nghiệm, đặc biệt là việc thay thế cho Sergio Busquets với việc thử nghiệm Eric Garcia ở vị trí hàng tiền vệ.

Những bản hợp đồng tháng Giêng như Adama Traore, Ferran Torres và Pierre-Emerick Aubameyang đều được đăng ký thi đấu và các trận đấu tại Europa League sẽ là dịp giúp họ có thêm thời gian để thích nghi và phối hợp cùng nhau. Aubameyang ghi bàn đầu tiên tại đấu trường châu Âu khi vào lưới của chính Napoli, khi đó anh khoác áo cho Borussia Dortmund, anh cũng được kỳ vọng sẽ có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Barcelona khi gặp lại đối thủ mang đến cái duyên cho tiền đạo người Gabon.

Việc chơi tại Europa League cũng sẽ là cơ hội để những cầu thủ trẻ như Gavi và Nico Gonzalez có được những trải nghiệm hữu ích. Cùng với đó là việc chơi tại sân Diego Armando Maradona cũng mang lại một chút áp lực cho những cầu thủ này. Ngay cả Pedri đã chững chạc hơn trong cách chơi bóng nhưng vẫn là cầu thủ tuổi teen và đây cũng là dịp để anh có được nhiều kinh nghiệm quan trọng.

Nếu Barcelona hoàn thành chặng đường và nâng cao chiếc cúp vô địch Europa League, đó sẽ là danh hiệu vô địch đầu tiên của dàn cầu thủ trẻ đầy tiềm năng. Họ có thể cảm nhận được sự thành công và một Barcelona vĩ đại tiếp theo có thể sẽ bắt đầu từ đây.

Vĩnh Toàn

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/vi-sao-barcelona-can-phai-nghiem-tuc-o-dau-truong-europa-league-a8808.html