Giải đua xe tốc độ Formula 1 sẽ chính thức đến với khán giả Việt Nam

Giải đua xe vô địch thế giới Công thức 1 đã chính thức đến với khán giả Việt trên hệ thống Truyền hình K+. Công thức 1 là một sự kiện truyền hình lớn, với hàng triệu người theo dõi mỗi cuộc đua trên khắp thế giới.Trung bình khoảng 55 triệu người trên thế giới theo dõi trực tiếp các cuộc đua Công thức 1.

Là thương hiệu thể thao số 1 hành tinh với những ai đam mê tốc độ, giải Formula 1, hay còn được gọi bằng cái tên quen thuộc là F1, Công thức 1, được đông đảo người hâm mộ Việt Nam mong đợi đặc biệt đã để lại rất nhiều tiếc nuối khi không thể tổ chức tại Việt Nam do dịch COVID-19.

Năm nay, F1 đang trải qua mùa giải kịch tính nhất trong vòng 10 năm trở lại đây với sự đua tranh của Lewis Hamilton và Max Verstappen cùng sự vươn lên của các tay đua trẻ như Lando Norris, Daniel Ricciardo hay cựu binh Fernando Alonso trong màu áo của các đội đua lừng danh như Mercedes, Red Bull Racing, McLaren, Ferrari...

Công thức 1 (Formula One), còn gọi là Thể thức 1 hay F1, là một môn thể thao tốc độ chuyên về đua xe hơi bánh hở cao nhất theo định nghĩa của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (Fédération Internationale de l'Automobile hay FIA), cơ quan quản lý thế giới về thể thao mô tô. Mùa giải vô địch thế giới F1 bao gồm một chuỗi các cuộc đua, được biết đến với tên Grands Prix, thường được tổ chức tại những đường đua được xây dựng riêng, cũng có một số ít trường hợp là trên những con đường trong thành phố, cuộc đua nổi tiếng nhất trong số đó là Monaco Grand Prix ở Monte Carlo. 

Tuy nhiên, phạm vi của môn thể thao này đã mở rộng đáng kể trong những năm gần đây và Grands Prix giờ đây được tổ chức ở khắp nơi trên thế giới. Một số cuộc đua ở châu Âu dần chuyển sang các cuộc đua tại các châu lục khác, nhất là châ á như Bahrain, Trung Quốc, Malaysia và Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore đã tổ chức cuộc đua đêm đầu tiên vào năm 2008, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất bắt đầu đăng cai năm 2009 và Ấn Độ đã được thêm vào lịch bắt đầu từ năm 2011. Trong số 19 cuộc đua vào năm 2011 (chưa kể GP Bahrain), có 9 cuộc đua là ở bên ngoài châu Âu. Kết quả của mỗi cuộc đua được tổng hợp lại để xác định hai nhà vô địch thế giới hàng năm, một dành cho tay đua và một dành cho đội đua.

Xe hơi Công thức 1 khi đua với tốc độ cao nhất có thể lên tới 360 km/h (225 mph) với vòng quay máy lên tới 19000 vòng một phút.Những chiếc xe này có khả năng kéo gấp 5 lần trọng lực tại một số khúc cua. Đó cũng là lý do F1 là giải đua có tốc độ nhanh nhất thế giới.

Hiện mùa giải 2021 của F1 còn 5 chặng cuối cùng, gồm các chặng Grand Prix Mexico (5 đến 7/11), Grand Prix Sao Paulo (Brazil) (ngày 12 đến 14/11), Grand Prix Qatar (ngày 19 đến 21/11), Grand Prix Saudi Arabia (ngày 3 đến 5/12) và Grand Prix Abu Dhabi (UAE) (ngày 10 đến 12/12).

Các chặng đấu còn lại đều giống vòng chung kết với thể thức loại trực tiếp. Mỗi chặng đua là một cơ hội để từng tay đua cũng như đội đua tích lũy những điểm số quý giá cho hành trình về đích.

Khung giờ phát sóng Formula 1 phù hợp thói quen sinh hoạt của người Việt Nam, khi có 18 trên tổng số 22 chặng đua diễn ra vào buổi tối, từ 18 giờ đến 23 giờ. Truyền hình K+ cũng mang đến cho khán giả Formula 1 đầy đủ nội dung thi đấu của 3 ngày ở mỗi chặng, bao gồm 2 tiếng đua tập vào thứ Sáu, 1 tiếng đua phân hạng vào thứ Bảy và 2 tiếng đua chính vào Chủ nhật.

P.V

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/giai-dua-xe-toc-do-formula-1-se-chinh-thuc-den-voi-khan-gia-viet-nam-a5144.html