Vì sao Trung Quốc loại 3 tay vợt hàng đầu khỏi danh sách dự giải Bóng bàn vô địch thế giới?

Các tay vợt giàu kinh nghiệm và thành tích trong làng bóng bàn Trung Quốc - Ma Long, Xu Xin và Liu Shiwen - không có tên trong danh sách của đội tuyển Trung Quốc tham dự Vòng chung kết giải bóng bàn vô địch thế giới tổ chức tại Mỹ vào tháng tới. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, khả năng cạnh tranh huy chương vàng của quốc gia này bị giảm sút đáng kể khi nhiều tay vợt của Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc… ngày một tiến bộ.

Tay vợt số 1 thế giới người Trung Quốc - Fan Zhendong

Sau rất nhiều cân nhắc, HIệp hội Bóng bàn Trung Quốc đã đưa ra một quyết định chiến lược: họ sẽ để các tay vợt trẻ tham dự giải Bóng bàn vô địch thế giới diễn ra vào tháng sau tại Mỹ, chấp nhận khả năng khó khăn trong việc giành huy chương, thay vì để các tay vợt lão làng tham dự và nắm chắc phần thắng. “Ma Long và Xu Xin sẽ không góp mặt trong đội hình tham dự Vòng chung kết giải Bóng bàn vô địch thế giới. Thay vào đó, các tay vợt trẻ của chúng tôi, với sự dẫn dắt bởi tay vợt số 1 - Fan Zhendong - sẽ có cơ hội cạnh tranh với một dàn sao trong sự kiện đẳng cấp thế giới. Chúng tôi đang chuẩn bị cho tương lai - Thế vận hội Paris 2024. Chúng tôi cần cung cấp cho các vận động viên trẻ bầu không khí của những trận đấu lớn để họ có thể thể hiện bản thân xuất sắc ở cấp độ cao nhất", ông Qin Zhijian - huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng bàn nam Trung Quốc kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bóng bàn Trung Quốc cho biết.

Bộ đôi vô địch Olympic - Ma, 33 tuổi và số 3 thế giới và Xu, 31 tuổi - đã nhường chỗ cho các tay vợt trẻ hơn trong đội tuyển nam, trong khi đương kim vô địch thế giới - Liu, 30 tuổi - đã rút lui khỏi nội dung thi đấu của nữ. Sự vắng mặt của đương kim vô địch Ma và Xu sẽ mở ra cơ hội cho Timo Boll của Đức, Hugo Calderano của Brazil, Tomokazu Harimoto của Nhật Bản, Darko Jorgic của Slovenia… Tất nhiên, số 1 thế giới Fan Zhendong - người đã thua Ma trong trận chung kết đơn nam tại Thế vận hội Tokyo 2020 - sẽ là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu này. Tay vợt 24 tuổi sẽ dẫn dắt một đội tuyển Trung Quốc trẻ trung với sự góp mặt của Liang Jingkun, Wang Chuqin, Lin Gaoyuan và Zhou Qihao.

Ở nội dung của nữ, Liu Shiwen - vô địch thế giới năm 2019 - sẽ không đến Houston để bảo vệ thành tích của mình nữa. Kế tục sự nghiệp của cô sẽ là các đàn em Chen Meng, Sun Yingsha, Wang Manyu, Chen Xingtong và Wang Yidi. Nhưng Li Sun - huấn luyện viên trưởng của đội tuyển nữ Trung Quốc - khẳng định, Liu sẽ vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp phát triển bóng bàn ở quốc gia châu Á này. Li cho biết: “Vòng chung kết giải Bóng bàn vô địch thế giới có sự góp mặt của những vận động viên xuất sắc nhất. Chúng tôi sẽ có cơ hội thử sức mình với những tay vợt hàng đầu một lần nữa. Ban lãnh đạo muốn mang đến cho các vận động viên của chúng tôi, đặc biệt là Chen và Wang, cơ hội đối đầu với những đối thủ lớn, đó là những ngôi sao đến từ Nhật Bản. Dù Liu sẽ không tham gia Vòng chung kết giải Bóng bàn vô địch thế giới nhưng cô ấy vẫn được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của môn thể thao này ở Trung Quốc với kinh nghiệm dày dặn và thành tích sự nghiệp nổi bật của cô ấy".

Giải Bóng bàn vô địch thế giới dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 23-29/11 ở Houston (Mỹ).

Mai Anh

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/vi-sao-trung-quoc-loai-3-tay-vot-hang-dau-khoi-danh-sach-du-giai-bong-ban-vo-dich-the-gioi-a4995.html