Chuyên gia doping Pháp nghi ngờ "chiếc hộp ma thuật" của Tadej Pogacar

Màn trình diễn ấn tượng của Tadej Pogacar tại Tour de France cũng như cả năm 2024 đã một lần nữa dấy lên nghi vấn doping, lần này là trong "chiếc hộp ma thuật".

Một nhóm chuyên gia từ mảng điều tra của Đài Phát thanh Pháp đã tiến hành một cuộc nghiên cứu tập trung vào các “hiện tượng y khoa” đang rất phổ biến trong giới đua xe đạp, chuyên trang Cyclism'Actu đưa tin.

doping-1729922848.jpeg
Doping luôn là nỗi ám ảnh trong môn Đua xe đạp

Cuộc điều tra đi sâu hơn vào vấn đề được y khoa hóa quá mức trong môn Đua xe đạp, nêu bật vai trò của Mauro Gianetti - người quản lý gây tranh cãi của Tadej Pogacar cũng như đội UAE Emirates.

Gianetti - một cựu tay đua, từng suýt chết năm 1998 - khi tự tiêm perfluorocarbon (PFC), một chất được cho là cải thiện quá trình vận chuyển oxy trong máu. Mặc dù Gianetti đã phủ nhận việc tiêm thuốc, nhưng đồng đội cũ Éric Boyer úp mở nói về chuyện này.

Cuộc điều tra cũng nhấn mạnh đến sự sẵn có của nhiều loại thuốc trong cộng đồng xe đạp. Người chơi xe đạp có thể dễ dàng tiếp cận các chất như: Voltaren, caffeine hoặc paracetamol,… thường ở dạng cocktail.

Một nhân chứng mô tả "chiếc hộp ma thuật", một hộp chứa nhiều loại thuốc, được phân phát miễn phí trước các cuộc đua. Khái niệm "bomba", hỗn hợp các sản phẩm được cấp phép, gợi nhớ đến các loại cocktail amphetamine từng rất phổ biến trước đây.

Ketone - mới được phổ biến - cũng là một ví dụ về "khu vực xám" của môn Đua xe đạp. Được bán dưới dạng thực phẩm chức năng bổ sung nhưng nó có khả năng cải thiện sự hồi phục và tăng mức hồng cầu.

adej-1729922938.jpeg
Tadej Pogacar bị nghi ngờ doping

Mặc dù UCI khuyên không nên sử dụng, nhưng chúng được dung nạp trong giới vận động viên chuyên nghiệp với sự theo dõi y tế. Một tay đua cho biết, các đội muốn giám sát việc sử dụng ketone hơn là cấm sử dụng chúng. Điều này chẳng khác gì một hình thức sử dụng thuốc kích thích.

Việc sử dụng các thiết bị y tế tinh vi, chẳng hạn như máy thở carbon monoxide, cũng có vấn đề. Ban đầu được thiết kế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo nhưng hiện được sử dụng trong môn Đua xe đạp để kích thích sản xuất EPO.

"Doping hợp pháp" này khiến các chuyên gia như bác sĩ huyết học Gérard Dine lo ngại. Theo ông, các hoạt động này cho phép người đi xe đạp lách luật kiểm soát chống doping, khai thác các lỗ hổng về công nghệ và quy định để có được lợi thế.

Minh Thư (Theo CyclingNews)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/chuyen-gia-doping-phap-nghi-ngo-chiec-hop-ma-thuat-cua-tadej-pogacar-a39118.html