Chính phủ Malaysia cung cấp hơn 1.300 tỉ chuẩn bị Olympic 2028

Con đường hướng tới những tấm huy chương vàng Thế vận hội Los Angeles 2028 (LA28) của các vận động viên Malaysia đã được “tiếp sức” mạnh mẽ từ Chính phủ nước này sau khi gói kinh phí trị giá 230 triệu ringgit (khoảng 1.350 tỉ đồng) được phê duyệt theo Ngân sách năm 2025.

malay-olympic-1729330437.jpg
Thế vận hội Olympic 2028 sẽ được tổ chức tại Los Angeles (Mỹ)

Bà Hannah Yeoh - Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia - tin rằng, số tiền hơn 230 triệu RM phân bổ cho phát triển thể thao sẽ mở ra cơ hội cho các vận động viên, trong đó có chương trình Đường tới huy chương vàng (RTG), để chuẩn bị sớm cho hành trình giành những thành tích tốt nhất tại Olympic LA28. “Khoản phân bổ 230 triệu RM cực kỳ hữu ích cho các chương trình thể thao của chúng tôi, bao gồm Chương trình Podium và RTG”, bà Hannah Yeoh nói sau khi Thủ tướng Datuk Seri Anwar Ibrahim trình bày Ngân sách 2025 tại Quốc hội hôm 18/10. 

Trước đó, Thủ tướng Anwar cho biết, hơn 230 triệu RM phân bổ cũng bao gồm việc chuẩn bị của các vận động viên trước giải vô địch Điền kinh Thế giới và Deaflympics Tokyo 2025 cũng như 15 triệu RM cho đội tuyển bóng đá Malaysia, đội U18 và U13 hợp tác với Hiệp hội Bóng đá Malaysia (FAM). Chính phủ cũng đồng ý dành 20 triệu RM cho hệ sinh thái thể thao điện tử, bao gồm phát triển tài năng và nâng cấp đấu trường thể thao điện tử, trong khi 1 triệu RM đã được phân bổ cho sự phát triển của môn Cricket. Chính phủ cũng đề xuất miễn thuế thu nhập đối với phần thưởng tiền mặt nhận được của các vận động viên cá nhân và đồng đội thông qua Chương trình Khuyến khích Thể thao Quốc gia do Hội đồng Thể thao Quốc gia (NSC) cung cấp.

Ông Tan Sri Mohamad Norza Zakaria - Chủ tịch Hội đồng Olympic Malaysia (OCM) - mô tả việc phân bổ để thúc đẩy phát triển thể thao là một điểm khởi đầu tốt để tiếp tục chu kỳ tiến bộ trong thể thao. Ông cũng mô tả đây là một bước tích cực hướng tới việc chuẩn bị cho các vận động viên quốc gia được tham gia những chương trình huấn luyện đẳng cấp thế giới trước các đại hội đa môn sắp tới như SEA Games 33 - 2025 tại Thái Lan và Los Angeles 2028 tại Mỹ.

“Chúng tôi cũng coi các sáng kiến được Thủ tướng trình bày là bao gồm cả việc không bỏ rơi các vận động viên khuyết tật. Tôi hy vọng chúng tôi có thể sử dụng tốt nhất điều này để tiếp tục chu kỳ của các vận động viên quốc gia và sự phát triển của thể thao quốc gia”, ông Zakaria chia sẻ. Việc phân bổ cho phát triển bóng đá và miễn thuế thu nhập cho những người nhận Chương trình Khuyến khích Thể thao Quốc gia cũng cho thấy sự đánh giá cao của chính phủ Malaysia đối với các tài năng thể thao.

Ông Datuk Seri Megat D Shahriman Zaharudin - Chủ tịch Hội đồng Paralympic Malaysia (PCM) - hy vọng, Bộ Thanh niên và Thể thao sẽ xem xét cung cấp cho tổ chức này một khoản phân bổ 15 triệu RM. Ông nói rằng khoản phân bổ, dự kiến phân phối cho 25 Hiệp hội Thể thao Para Quốc gia, sẽ được sử dụng cho sự phát triển của các vận động viên không thuộc chương trình của NSC, đặc biệt là ở cấp cơ sở. Còn ông Muhammad Naim Al Amin Saharudin - Chủ tịch Liên đoàn Thể thao Điện tử Malaysia (MESF) - đề xuất một phần của quỹ 20 triệu RM cho thể thao điện tử sẽ được sử dụng để tìm kiếm nguồn nhân tài ở cấp trường học.

Phương Hạnh (Bernama)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/chinh-phu-malaysia-cung-cap-hon-1300-ti-chuan-bi-olympic-2028-a38878.html