Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga bất ngờ từ chức

Người đứng đầu Ủy ban Olympic Nga - Stanislav Pozdnyakov - đã bất ngờ tuyên bố từ chức vào thứ Ba (15/10). Ông trình bày rằng, có những lý do "đúng lúc" để Thể thao Nga cần một nhà lãnh đạo mới và không đi sâu vào chi tiết.

Chủ tịch của Ủy ban Olympic Nga, người từng đoạt 5 huy chương Olympic - Stanislav Pozdnyakov - đã từ chức sau 6 năm điều hành. Trong thư từ chức, ông viết rằng, có những lý do "đúng lúc" để Thể thao Nga cần một nhà lãnh đạo mới, mà không đi sâu vào chi tiết. "Những thách thức địa chính trị mà đất nước chúng tôi đang phải đối mặt đòi hỏi phải tối ưu hóa và tập trung hóa việc quản lý các lĩnh vực hoạt động chính, bao gồm cả thể thao thành tích cao”- người đàn ông 51 tuổi, sinh ra ở Novosibirsk (Nga) - cho biết: “Để củng cố hơn nữa phong trào Olympic tại Nga, hiện đã có những điều kiện tiên quyết kịp thời, bao gồm cả điều kiện kinh tế, để thay đổi người lãnh đạo và đội ngũ. Về vấn đề này, tôi chắc chắn rằng, Ủy ban Điều hành Olympic Nga tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 7/11 sẽ ủng hộ đề xuất của tôi và ấn định ngày để Đại hội Olympic tổ chức bầu cử sớm cho Ban lãnh đạo mới”. 

stanislavpozdnyakov1-1729064354.jpg
Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga - Stanislav Pozdnyakov - đã từ chức sau 6 năm điều hành

Nga đã là một ứng cử viên hàng đầu cho việc tranh chấp huy chương tại các Thế vận hội Mùa hè và Mùa đông trong nhiều thập kỷ. Nhưng kể từ khi quốc gia này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, các vận động viên của họ đã bị cấm thi đấu với tư cách đại diện cho nước Nga. Tính cả những lần vắng mặt vì lý do vi phạm doping, các vận động viên Nga đã thi đấu mà không có cờ hoặc quốc ca của họ tại 4 kỳ Olympic gần đây nhất - PyeongChang 2018, Tokyo 2020, Bắc Kinh 2022 và Paris 2024. Ủy ban Olympic Nga đã bị IOC đình chỉ vào tháng 10/2023 vì đã hợp nhất các cơ quan thể thao ở 4 khu vực của Ukraine, mà IOC coi là vi phạm Hiến chương Olympic.

Pozdnyakov - một vận động viên Đấu kiếm chuyên nghiệp - đã được bầu làm người đứng đầu ủy ban vào năm 2018, thời điểm Nga đang vật lộn với một loạt vụ bê bối doping dẫn đến việc bị cấm tham gia một số môn thể thao Olympic trong 4 năm sau đó. Pozdnyakov đã lên án quyết định của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vào năm 2022, rằng các vận động viên Nga chỉ có thể thi đấu với tư cách trung lập tại Thế vận hội Paris và thúc giục các vận động viên Nga không tham gia. Sau khi Nga tuyên bố huy động nam giới chiến đấu ở Ukraine, ông Pozdnyakov cho rằng, các vận động viên nên xem xét "phục vụ Tổ quốc" như một "nhiệm vụ danh dự". Con gái ông - Sofia Pozdniakova - người đã giành được 2 huy chương vàng môn Đấu kiếm tại Thế vận hội Tokyo, là một trong những vận động viên không tham gia Olympic Paris 2024.

Moscow chỉ trích Lễ khai mạc Thế vận hội Paris là một "thất bại đáng kể" và hứa sẽ tổ chức "Đại hội Hữu nghị" riêng của mình, mặc dù chưa xác nhận ngày tháng hoặc địa điểm. Các cuộc bầu cử sớm để chọn người kế nhiệm ông sẽ diễn ra khi Ủy ban Olympic Nga họp vào ngày 7/11, Pozdnyakov cho biết trong một tuyên bố.

Phương Hạnh (ITG)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/chu-tich-uy-ban-olympic-nga-bat-ngo-tu-chuc-a38809.html