Khẳng định tiềm năng, giá trị, đóng góp của các ngành Công nghiệp Văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước

Chiều ngày 14/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong chủ trì cuộc họp Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập xây dựng Chiến lược phát triển các ngành Công nghiệp Văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

quang-canh-hoi-nghi-cong-nghiep-van-hoa-1728963774.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Trình bày Đề cương Báo cáo xây dựng Chiến lược phát triển các ngành Công nghiệp Văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Trần Hoàng cho biết, sự phát triển mạnh mẽ của các ngành Công nghiệp Văn hóa trên phạm vi toàn cầu đã và đang là lĩnh vực tạo nên khả năng đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội tại một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.

cuc-truong-hoang-1728963813.jpg
Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Trần Hoàng trình bày Đề cương Báo cáo xây dựng Chiến lược phát triển các ngành Công nghiệp Văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phát triển Công nghiệp Văn hóa là chủ trương xuyên suốt của Đảng trong các kỳ Đại hội. Để cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 08/9/2016 phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành Công nghiệp Văn hóa ở Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định số 1755/QĐ-TTg). Kết quả thực hiện Chiến lược bước đầu đã đạt được một số thành tựu nhất định về việc nâng cao nhận thức và khẳng định tầm quan trọng của các ngành Công nghiệp Văn hóa Việt Nam trong sự phát triển chung của đất nước.

Sau hơn 8 năm triển khai Quyết định số 1755/QĐ-TTg, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai các nhiệm vụ phát triển các ngành Công nghiệp Văn hóa vẫn gặp phải những khó khăn, hạn chế.

Nhận định vai trò tầm quan trọng của các ngành Công nghiệp Văn hóa trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên thông minh, tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh yêu cầu "Khẩn trương phát triển các ngành Công nghiệp Văn hóa, xây dựng thị trường văn hóa lành mạnh", Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục nhấn mạnh và đề ra nhiệm vụ "Khẩn trương triển khai phát triển có trọng tâm, trọng điểm ngành Công nghiệp Văn hóa và dịch vụ văn hóa trên cơ sở xác định và phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam".

Do vậy, đặt ra yêu cầu cần xây dựng Chiến lược phát triển các ngành Công nghiệp Văn hóa trong giai đoạn tới, đáp ứng với sự phát triển mạnh mẽ của thế giới và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhiệm vụ thúc đẩy sự phát triển các ngành Công nghiệp Văn hóa theo hướng đồng bộ và hiện đại đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, đồng thời, quảng bá sự đa dạng của văn hóa Việt Nam, tiếp tục phát huy nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Về mục tiêu, Công nghiệp văn hóa là ngành kết hợp sự sáng tạo, ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ, sử dụng các giá trị văn hóa và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cùng kỹ năng kinh doanh để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mang giá trị văn hóa và kinh tế, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, hưởng thụ văn hóa của người dân, góp phần phát triển bền vững đất nước. Mục tiêu là phát triển các ngành Công nghiệp Văn hóa trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần quảng bá văn hóa và khẳng định thương hiệu, vị thế quốc gia của Việt Nam trên trường quốc tế.

cong-nghiep-van-hoa-1728963979.jpg
Mục tiêu là phát triển các ngành Công nghiệp Văn hóa trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần quảng bá văn hóa và khẳng định thương hiệu, vị thế quốc gia của Việt Nam trên trường quốc tế. Ảnh minh họa

Phát triển có trọng tâm, trọng điểm, dựa trên tư duy sắc bén, hành động sắc sảo, lựa chọn tinh hoa, đột phá phát triển để các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa đáp ứng được các yếu tố sáng tạo, bản sắc, độc đáo, chuyên nghiệp, lành mạnh, cạnh tranh, bền vững trên nền tảng dân tộc, khoa học, đại chúng nhằm quảng bá, lan tỏa các giá trị văn hóa, lịch sử đất nước, con người Việt Nam, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững, thúc đẩy giao lưu, hội nhập quốc tế và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đến năm 2030, phát triển các ngành Công nghiệp Văn hóa Việt Nam trở thành ngành kinh tế quan trọng, trong đó tập trung phát triển có trọng tâm, trọng điểm một số ngành Công nghiệp Văn hóa có tiềm năng, lợi thế nhằm đạt mục tiêu các ngành Công nghiệp Văn hóa đóng góp 7% GDP.

Đến năm 2024, định vị công nghiệp văn hóa là ngành công nghiệp chủ chốt, phấn đấu doanh thu đóng góp 9% GDP, thu hút 6 triệu lao động, chiếm tỷ trọng 9% trong tổng lực lượng lao động của nền kinh tế.

Mục tiêu tiếp theo là Việt Nam trở thành quốc gia đứng đầu về phát triển Công nghiệp Văn hóa trong khu vực Đông Nam Á và là một trong những quốc gia có ngành Công nghiệp Văn hóa phát triển trong khu vực Châu Á. Các ngành Công nghiệp Văn hóa góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế sáng tạo của quốc gia và định vị Việt Nam trên bản đồ phát triển của thế giới trong kỷ nguyên thông minh.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập đã phát biểu đóng góp ý kiến và nêu đề xuất vào định hướng phát triển đối với các ngành Công nghiệp Văn hóa. Các thành viên Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập cũng góp ý, đề xuất nhiệm vụ và giải pháp chung, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đối với từng ngành Công nghiệp Văn hóa.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đánh giá cao nỗ lực của Cục Bản quyền tác giả trong xây dựng Đề cương báo cáo xây dựng Chiến lược.

thu-truong-phong-1728963863.jpg
Thứ trưởng Hồ An Phong nêu rõ, Chiến lược phải khẳng định được tiềm năng, giá trị, đóng góp của các ngành Công nghiệp Văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước

Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết, việc xây dựng Chiến lược phát triển các ngành Công nghiệp Văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhằm đưa ra những giải pháp, chiến lược cụ thể để tạo "sức bật" cho các ngành Công nghiệp Văn hóa của nước ta trong thời gian tới.

Thứ trưởng đánh giá, việc xây dựng Chiến lược sẽ gặp nhiều khó khăn do công nghiệp văn hóa là lĩnh vực rộng, có sự liên quan đến nhiều Bộ, ngành. Do đó, Thứ trưởng đề nghị Cục Bản quyền tác giả chủ động phối hợp với đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ngành liên quan trong quá trình xây dựng Chiến lược.

Các nội dung trong Chiến lược phải có sự nghiên cứu kỹ; có đánh giá, phân tích cụ thể dựa trên tình hình thực tế; kế thừa những kết quả đã làm được trong giai đoạn trước và nghiên cứu bài học quốc tế; tăng cường hợp tác quốc tế. Đặc biệt, phải theo đúng những chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước về phát triển các ngành Công nghiệp Văn hóa. Trên cơ sở những kết quả nghiên cứu được, biến đây trở thành chiến lược cụ thể. Đồng thời, lựa chọn được những lĩnh vực trọng tâm của Công nghiệp Văn hóa để phát triển.

Thứ trưởng cũng nêu rõ, Chiến lược phải khẳng định được tiềm năng, giá trị, đóng góp của các ngành Công nghiệp Văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thứ trưởng đề nghị Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập nghiên cứu, tiếp thu nghiêm túc nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng xây dựng Dự thảo Chiến lược.

Các ngành Công nghiệp Văn hóa Việt Nam bao gồm 12 ngành: (1) Điện ảnh; (2) Du lịch Văn hóa; (3) Nghệ thuật biểu diễn; (4) Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; (5) Quảng cáo; (6) Kiến trúc; (7) Thiết kế; (8) Thời trang; (9) Thủ công mỹ nghệ; (10) Xuất bản; (11) Truyền hình và Phát thanh; (12) Phần mềm và Các trò chơi giải trí.

T.H

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/chien-luoc-phat-trien-cac-nganh-cong-nghiep-van-hoa-viet-nam-khang-dinh-tiem-nang-gia-tri-dong-gop-cua-cac-nganh-cong-nghiep-van-hoa-trong-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-dat-nuoc-a38759.html