Việt Nam chủ trì Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao lần thứ 15

Sau thời gian chuẩn bị chu đáo, Việt Nam - với tư cách Chủ tịch luân phiên ASEAN - sẽ tổ chức Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao lần thứ 15 (SOMS-15) trong các ngày từ 14 đến 16/10 tại Khu du lịch Flamingo (tỉnh Vĩnh Phúc). Cùng với SOMS-15, trong thời gian này còn diễn ra các Hội nghị liên quan gồm: Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao (SOMS) và Nhật Bản lần thứ 7, Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao (SOMS) và Trung Quốc lần thứ 3. Các Hội nghị do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, Cục Thể dục thể thao chủ trì và triển khai công tác tổ chức. 

soms1-1728739915.jpg
Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan chuyển giao vai trò chủ nhà của SOMS-15 và các Hội nghị liên quan năm 2024 cũng như vai trò Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Thể thao lần thứ 8 (AMMS-8) năm 2025 cho Việt Nam

Đây là lần thứ hai, Việt Nam đăng cai SOMS. Trước đó, SOMS-4 năm 2014 diễn ra tại Hà Nội có sự tham dự của các đại biểu là cán bộ phụ trách thể thao của 9 quốc gia trong khối ASEAN gồm: Việt Nam, Singapore, Malaysia, Philippines, Lào, Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Brunei.

Tham dự SOMS-15 có khoảng 70 đại biểu quốc tế đến từ 10 quốc gia trong khối ASEAN và Timor Leste, Nhật Bản, Trung Quốc, Ban Thư ký ASEAN và các đối tác (tham dự họp theo hình thức trực tiếp và trực tuyến) gồm: Liên đoàn Cờ Đông Nam Á (ACC), Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF), Liên đoàn các môn Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á (APSF), Tổ chức Phòng chống Doping Đông Nam Á (SEARADO), Tổ chức Quyền được chơi (The Right to Play), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp quốc (UNESCO), Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ và Chữ thập đỏ quốc tế (IFRC), Ban Thư ký Khối thịnh vượng chung, Liên đoàn Thể thao Trường học quốc tế (ISF), Tổ chức Tư vấn Portas của Ban Thư ký ASEAN… Phía chủ nhà Việt Nam có đại diện lãnh đạo Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Ủy ban Olympic Việt Nam, Ủy ban Paralympic Việt Nam, Trung tâm Doping và Y học thể thao, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cùng đại diện các đơn vị thuộc Cục Thể dục thể thao. 

Tại phiên họp chính thức của SOMS-15 được tổ chức vào ngày 14/10, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương sẽ thay mặt lãnh đạo Bộ và Ban Tổ chức phát biểu chào mừng. Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt - Chủ tịch SOMS-15 - phát biểu khai mạc và điều hành Hội nghị. Ban Thư ký ASEAN sẽ cập nhật về các hành động tiếp theo đối với những quyết định của SOMS-14 (năm 2023 tại Thái Lan), rà soát và triển khai kế hoạch về thể thao giai đoạn 2021-2025. Trong phiên họp mở ASEAN + FIFA, các quốc gia thành viên ASEAN và FIFA sẽ trao đổi quan điểm về những hành động cần thiết để đẩy nhanh việc xây dựng Kế hoạch hợp tác ASEAN - FIFA, đồng thời thúc đẩy việc thực hiện Biên bản ghi nhớ ASEAN - FIFA. Tại phiên họp mở ASEAN - WADA - SEAPRADO, Tổ chức Phòng chống Doping thế giới (WADA) và Tổ chức Phòng chống Doping khu vực Đông Nam Á (SEARADO) sẽ báo cáo tóm tắt về việc thực hiện Biên bản ghi nhớ ASEAN - WADA phù hợp với các ưu tiên của Kế hoạch công tác ASEAN về Thể thao giai đoạn 2021-2025…

soms2-1728739944.jpg
Đại diện các quốc gia tham dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 7 về Thể thao và các cuộc họp liên quan

Theo kế hoạch, ngày 15/10, sẽ diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao và Nhật Bản lần thứ 7. Trong khuôn khổ Hội nghị, Ban Thư ký ASEAN sẽ báo cáo tổng hợp về những chương trình được triển khai tiếp theo sau Hội nghị lần thứ 6 được tổ chức ngày 30/8/2023 và Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN (AMMS) - Nhật Bản tổ chức ngày 1/9/2023. Hội nghị sẽ trao đổi quan điểm về những vấn đề cần sự quan tâm của các quốc gia thành viên ASEAN như: Phụ nữ và Thể thao, Giáo dục thể chất và Thể thao cho người khuyết tật, Thể thao vì sự phát triển bền vững…, nghe báo cáo Kế hoạch hành động ASEAN - Nhật Bản về Thể thao.

Ngày 16/10, sẽ diễn ra Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao và Trung Quốc lần thứ 3. Tại Hội nghị, Ban Thư ký ASEAN sẽ báo cáo tóm tắt về việc triển khai thực hiện đề xuất trao đổi và phục hồi các môn thể thao và trò chơi truyền thống ASEAN - Trung Quốc như di sản văn hóa phi vật thể. Các quốc gia thành viên ASEAN và Trung Quốc sẽ trao đổi quan điểm về Dự án đồng thời thống nhất các cách thức tiến hành tiếp theo. 

SOMS lần đầu tiên được tổ chức tại Indonesia và được thống nhất sẽ diễn ra thường niên. Chức Chủ tịch của SOMS  được luân phiên giữa các quốc gia thành viên ASEAN theo thứ tự bảng chữ cái. Chủ tịch của SOMS sẽ làm nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2 năm, bắt đầu vào đầu mỗi năm dương lịch chẵn. AMMS và SOMS không chỉ là nơi để các quốc gia chia sẻ kinh nghiệm mà còn là cầu nối để thúc đẩy hợp tác, nâng cao vị thế của thể thao trong khu vực. Năm 2023, tại Chiang Mai (Thái Lan), trong khuôn khổ Lễ bế mạc SOMS-14 và Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Thể thao lần thứ 7, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đã thực hiện nghi thức chuyển giao vai trò chủ nhà của SOMS-15 và các Hội nghị liên quan năm 2024 cũng như vai trò Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Thể thao lần thứ 8 (AMMS-8) năm 2025 cho Việt Nam. Đây là cơ hội để Việt Nam nâng cao vị thế trên trường quốc tế, góp phần đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thể thao và cùng các nước trong khu vực đề xuất các sáng kiến nhằm phát triển thể thao khu vực Đông Nam Á.

Hoàng Anh 

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/viet-nam-chu-tri-hoi-nghi-quan-chuc-cap-cao-asean-ve-the-thao-lan-thu-15-a38671.html