Richard Gasquet sẽ giải nghệ sau giải Pháp mở rộng 2025

Một thời được biết đến với biệt danh "Mozart nhỏ của Quần vợt Pháp", Richard Gasquet chuẩn bị kết thúc sự nghiệp của mình mà không có một danh hiệu lớn nào.

gasquet-1728635165.jpg

Giờ đã 38 tuổi, tay vợt người Pháp nổi tiếng với cú đánh một tay trái tuyệt vời. Richard Gasquet đã nói với tờ báo L'Equipe hôm 10/10 rằng, anh sẽ kết thúc sự nghiệp sau giải Pháp mở rộng năm 2025, trước sự cổ vũ của người hâm mộ quê nhà. "Tôi sẽ dừng lại tại Roland Garros vào năm sau"- Gasquet nói- "Tôi nghĩ đây là thời điểm tốt nhất để tôi làm điều đó, là giải đấu tốt nhất để làm điều đó. Thật tuyệt vời, và chúng tôi may mắn khi là một tay vợt người Pháp có thể giải nghệ tại những nơi tuyệt vời như vậy. Kết thúc luôn phức tạp, như tất cả các cựu cầu thủ vĩ đại thường nói với tôi. Bạn không bao giờ biết khi nào, như thế nào, ở đâu. Đối với tôi, điều đó đã rõ ràng".

Gasquet, người đã đạt được thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp là vị trí thứ 7 trên Bảng xếp hạng ATP vào năm 2007, từng được coi là một ứng cử viên tiềm năng cho Grand Slam, tuy nhiên, anh chưa bao giờ vượt qua được vòng bán kết tại bất kỳ giải đấu lớn nào. Anh từng vào đến bán kết Wimbledon 2 lần và làm được điều tương tự tại US Open, nhưng không thể sở hữu một chiếc cúp thực sự. Anh đã giành được 16 danh hiệu Tour, gần đây nhất là năm ngoái tại Auckland, và là thành viên của đội tuyển Pháp giành được Davis Cup năm 2017.

Theo sau Jo-Wilfried Tsonga và Gilles Simon, Gasquet là thành viên thứ ba của một thế hệ tài năng các tay vợt Pháp nổi lên gần 20 năm trước, bao gồm cả Gael Monfils, đã quyết định dừng lại. Gasquet, người từng thi đấu 1.005 trận kể từ khi trở thành chuyên nghiệp, đã giành chiến thắng trong trận ra mắt tour của mình ở tuổi 16 tại Monte-Carlo Masters năm 2002. Một vài năm trước đó, khi mới 9 tuổi, Gasquet đã xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Tennis Magazine và trở thành tâm điểm của bài viết: "Nhà vô địch mà Pháp đang chờ đợi?". 

Khi chuyển sang chuyên nghiệp, Gasquet được so sánh với một tay vợt mới nổi khác - Rafael Nadal. Nhưng khi đối thủ người Tây Ban Nha của anh đã khẳng định mình là một trong những tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại. Gasquet - người chưa bao giờ đánh bại Nadal trong 18 trận đấu - lại không thể đáp ứng được những kỳ vọng lớn mà người hâm mộ đặt lên vai anh. "Thật tuyệt vời khi được so sánh, trong một thời gian ngắn, với Rafael Nadal, một trong những vận động viên thể thao vĩ đại nhất trong lịch sử"- Gasquet viết trong hồi ký của mình- "Sâu thẳm trong lòng, tôi coi đó là một lời khen ngợi lớn. Nhưng nó cũng đã làm tôi đau đớn!".

Cái bóng lớn của Nadal vẫn tồn tại đến mức ám ảnh đối với sự nghiệp của Gasquet, khi mà chỉ một vài giờ sau thời điểm Gasquet tuyên bố giải nghệ, đến lượt Nadal cũng ra tuyên bố chia tay quần vợt chuyên nghiệp. Gasquet cho biết, anh dự định bắt đầu học tại một trường quản lý và muốn đào tạo các tay vợt trẻ.

Hoàng Hà (ESPN)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/richard-gasquet-se-giai-nghe-sau-giai-phap-mo-rong-2025-a38651.html