Davis Cup 2024 - giải đấu cuối cùng của Rafael Nadal

Tay vợt vĩ đại - Rafael Nadal - đã chính thức xác nhận sẽ giải nghệ vào cuối mùa giải này sau khi thi đấu trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha ở Vòng chung kết giải Quần vợt đồng đội nam Davis Cup 2024.

Rafael Nadal, 38 tuổi, đã có một sự nghiệp đáng ngưỡng mộ với 22 danh hiệu Grand Slam, trong đó có 14 danh hiệu tại Pháp mở rộng. Anh bị cản trở bởi các chấn thương trong những năm gần đây khiến thành tích thi đấu sa sút dần và buộc phải chấp nhận giải nghệ vào cuối mùa giải này. Theo lời của “ông vua sân đất nện”- như cách người hâm mộ vẫn gọi anh - Nadal sẽ chơi cho đội tuyển Tây Ban Nha ở Vòng chung kết Davis Cup ở Malaga (Tây Ban Nha), ít nhất là trong lượt trận gặp Hà Lan ở tứ kết diễn ra ngày 19/11. Đây sẽ là trận đấu, hoặc những trận đấu cuối cùng của anh ở các giải quần vợt chuyên nghiệp, nơi anh đã và vẫn luôn góp mặt trong “bộ tứ” huyền thoại, bên cạnh Roger Federer, Novak Djokovic và Andy Murray.

"Tôi ở đây để thông báo với các bạn rằng tôi quyết định giải nghệ"- Nadal nói trong một tuyên bố video được đăng trên mạng xã hội- "Thực tế là đã có một số năm khó khăn, đặc biệt là 2 năm qua. Tôi không nghĩ rằng tôi có thể chơi mà không bị hạn chế. Đây rõ ràng là một quyết định khó khăn, một quyết định mà tôi đã phải mất một thời gian mới có thể đưa ra. Nhưng trong cuộc sống này, mọi thứ đều có sự khởi đầu và kết thúc. Tôi nghĩ đây là một thời điểm phù hợp để kết thúc một sự nghiệp đã kéo dài và thành công hơn nhiều so với tôi có thể tưởng tượng. Tôi rất hào hứng khi giải đấu cuối cùng được kết thúc ở trận chung kết Davis Cup và được đại diện cho đất nước của tôi. Tôi nghĩ rằng tôi đã thực hiện được một vòng tròn khi một trong những niềm vui lớn đầu tiên của tôi với tư cách là một tay vợt chuyên nghiệp là trận chung kết Davis Cup ở Sevilla vào năm 2004. Tôi cảm thấy siêu siêu may mắn vì tất cả những điều tôi đã được trải nghiệm. Tôi muốn cảm ơn toàn ngành công nghiệp quần vợt".

nadal-retirement-announcement-graphic-1728635031.jpg

Nadal chuyển sang chuyên nghiệp vào năm 2001 và giành được ngôi vô địch Pháp mở rộng lần đầu tiên năm 2005. Từ đó, Nadal đã thiết lập sự thống trị đáng kinh ngạc trên sân đất nện, giành được 14 ngôi vô địch trong 18 năm tại Roland Garros (2005-2008, 2010-2014, 2017-2020, 2022); vô địch Australian mở rộng 2 lần các năm 2009, 2022; Wimbledon (2008, 2010) và US Open (2010, 2013, 2017, 2019). Chiến thắng của Nadal trước Roger Federer ở sân Trung tâm tại All England Club vào năm 2008 được coi là một trong những trận đấu hay nhất mà môn thể thao này từng ghi nhận, với Nadal thắng 6-4, 6-4, 6-7 (5), 6-7 (8), 9-7. Năm đó, Nadal cũng giành huy chương vàng Olympic ở nội dung đơn nam trước khi vô địch năm 2016 ở nội dung đôi nam. Nadal cũng đã giữ vị trí số 1 thế giới trong 209 tuần. Anh đã được "bất tử hóa" tại Roland Garros với một bức tượng bên ngoài Court Philippe-Chatrier.

Federer đã bày tỏ lòng kính trọng đối với Nadal trong một bài đăng trên Instagram: "Một sự nghiệp tuyệt vời, Rafa"- Federer viết- "Tôi luôn hy vọng ngày này sẽ không bao giờ đến. Cảm ơn bạn vì những kỷ niệm khó quên và tất cả những thành tích đáng kinh ngạc trong môn thể thao mà chúng ta cùng yêu thích. Đây thực sự là một vinh dự!".

Trong những năm gần đây, Nadal đã phải vật lộn với các chấn thương. Anh mắc hội chứng Mueller-Weiss ở chân - một tình trạng khiến anh phải sử dụng thuốc tê để vượt qua giải Pháp mở rộng năm 2022. Anh còn phải vật lộn với các chấn thương bụng trong vài năm qua. Anh đã bỏ lỡ Australia Open năm nay nhưng đã xoay sở để chơi ở Pháp mở rộng, nơi anh thua ngay ở vòng đầu tiên trước Alexander Zverev. Anh đã rất cố gắng dồn tất cả năng lực để thi đấu tại Pháp mở rộng và sau đó là Thế vận hội Paris - giải đấu mà anh kết hợp với Carlos Alcaraz ở nội dung đôi nam để vào tới tứ kết.

Sự nghiệp 23 năm của Nadal chứa đựng nhiều thành tích đáng chú ý. Kỷ lục của anh tại Roland Garros là 112 chiến thắng và chỉ có 4 thất bại. Anh đã xuất hiện tại 30 trận chung kết Grand Slam, giành được 22 danh hiệu và sở hữu 92 danh hiệu đơn cấp ATP Tour. Anh cũng giành được 4 chức vô địch Davis Cup. "Tôi cảm thấy siêu may mắn vì tất cả những điều tôi đã được trải nghiệm"- Nadal nói- "Tôi muốn cảm ơn toàn ngành công nghiệp quần vợt, tất cả những người tham gia vào môn thể thao này, các đồng nghiệp lâu năm của tôi, đặc biệt là các đối thủ tuyệt vời của tôi. Tôi đã dành rất nhiều thời gian với họ và tôi đã sống những khoảnh khắc mà tôi sẽ nhớ mãi. Nói về đội của tôi thì hơi khó hơn một chút, vì cuối cùng, đội của tôi đã là một phần rất quan trọng trong cuộc đời tôi. Họ không chỉ là đồng nghiệp. Họ còn là bạn bè. Và cuối cùng, những người hâm mộ - tôi không đủ lời để bày tỏ hết sự cảm ơn các bạn về những gì các bạn đã mang lại cho tôi. Các bạn đã mang đến cho tôi nguồn năng lượng mà tôi cần mỗi khoảnh khắc, thực sự là như vậy… Tất cả những gì tôi đã trải qua đều là một giấc mơ được hiện thực hóa. Tôi rời đi với sự bình yên tuyệt đối của việc đã cống hiến hết mình, đã nỗ lực hết sức… Ngàn lời cảm ơn đến tất cả các bạn. Hẹn gặp lại".

Minh Tuấn (ESPN)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/davis-cup-2024-giai-dau-cuoi-cung-cua-rafael-nadal-a38650.html