Thái Lan đăng cai giải đua xe Công thức 1

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan tuyên bố, sẽ đưa 1 chặng đua xe Công thức 1 (F1) đường phố đến Thủ đô Bangkok và nỗ lực để xác nhận sự kiện này trước cuối năm nay với niềm tin, có thể tạo ra doanh thu hơn 12 tỷ baht (gần 9.000 tỉ đồng) mỗi lần tổ chức.

f1-thai-lan-1728549815.jpg

Ông Sorawong Thienthong - Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan - cho biết, ông đã thảo luận với Giám đốc Điều hành của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA), đơn vị nắm giữ bản quyền đua xe F1. Ông Sorawong thông báo với họ rằng, Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra mong muốn Thái Lan tổ chức một sự kiện ở Bangkok, như cựu Thủ tướng Srettha Thavisin đã tuyên bố trước đó sau khi gặp CEO của F1 - Stefano Domenicali - hồi tháng 4/2024 trong chuyến công tác tại Italy. Trong chuyến đi tới Imola này, ông Thavisin đã gặp Christian Horner, ông chủ của đội đua Red Bull và Alex Albon - tay đua người Thái của đội đua Williams. Ông Sorawong giải thích, F1 có các loại giấy phép khác nhau, chẳng hạn như đua xe đường trường trong sân vận động hoặc đua xe đường phố trong thành phố. "F1 không chỉ là đua xe. Nó thu hút người hâm mộ ô tô và các triệu phú từ khắp nơi trên thế giới đến Thái Lan", ông nói.

Ông Sorawong tin rằng, sự kiện này có thể tạo ra nhiều "rung cảm tích cực" hơn các môn thể thao khác và có thể tạo ra doanh thu hơn 12 tỷ baht mỗi chặng. Thái Lan trước đây từng thảo luận về việc tổ chức một giải đua xe F1 đường phố vào năm 2015, theo đề xuất của cựu Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Chumpol Silapa-archa. Lúc đó, Bộ đã nghiên cứu một đường đua F1 ở khu vực Rattanakosin. Tuy nhiên, việc xây dựng đường phố ở khu phố cổ chủ yếu sử dụng cọc gỗ, gây ra hạn chế trong việc tổ chức đua xe. Ông Sorawong cho biết, đường đua phố có thể được chuyển sang các khu vực khác trong thủ đô, vì Chính phủ đang tiến hành nghiên cứu tính khả thi tại các địa điểm khác. Các nhà chức trách có kế hoạch đưa ra thông tin cập nhật vào tháng 12 với các cuộc đua đầu tiên dự kiến sẽ tổ chức vào năm 2027 hoặc 2028.

Việc thêm một cuộc đua xe châu Á khác sẽ phù hợp với tham vọng của F1 về nơi họ muốn mở rộng, vì mặc dù không thể khôi phục một vòng đua xe châu Phi như mong đợi, nhưng người ta biết rằng, một cuộc đua xe bổ sung ở Đông Nam Á là điều mà các nhà tổ chức mong muốn.

Trong khi đó, một nhóm các nhà đầu tư tư nhân đang lên kế hoạch xây dựng một đường đua F1 khác tại thành phố sân bay U-tapao thuộc Vùng Kinh tế đặc biệt phía Đông (EEC). Tổng Thư ký EEC Chula Sukmanop tiết lộ, dự án F1 đang trong giai đoạn thiết kế và các cơ quan liên quan phải xin giấy phép cho giai đoạn tiếp theo. Mặc dù trường đua chỉ được sử dụng cho các cuộc đua F1 khoảng 2 ngày mỗi năm nhưng có thể mở cửa cho công chúng quanh năm, đáp ứng nhu cầu những người muốn trải nghiệm môi trường đua xe danh tiếng. 

Hoàng Anh (BP)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/thai-lan-dang-cai-giai-dua-xe-cong-thuc-1-a38620.html