Huấn luyện viên Jurgen Klopp bị chỉ trích sau khi tái xuất trong vai trò mới

Huấn luyện viên Jurgen Klopp sẽ trở lại với bóng đá từ đầu năm 2025 trên vai trò mới. Tuy nhiên, vị chiến lược gia người Đức đang đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội từ người hâm mộ.

Sau hơn 8 năm gắn bó, Jurgen Klopp đã chia tay Liverpool sau mùa 2023-2024. Theo truyền thông Anh và Đức, vị huấn luyện viên 57 tuổi sẽ nghỉ ngơi ít nhất 1 năm rồi trở lại với bóng đá. Tuy nhiên, cựu huấn luyện viên Dortmund và Liverpool đã tái xuất sớm hơn dự kiến.

Theo đó, ngày 9/10, huấn luyện viên Klopp thông báo ông sẽ trở thành người đứng đầu mảng bóng đá tại Red Bull, công ty hiện sở hữu các câu lạc bộ: RB Leipzig (Đức), Red Bull Salzburg (Áo), New York Red Bulls (Mỹ) và Red Bull Bragantino (Brazil)… Huấn luyện viên Klopp sẽ bắt đầu vai trò mới từ ngày 1/1/2025. Red Bull vẫn giữ kín thời gian hợp đồng, nhưng bản giao kèo được cho có điều khoản cho phép Klopp tự do rời Tập đoàn để dẫn dắt tuyển Đức, nếu ông được đề nghị và nhận lời.

klopp-1728524374.jpg
Huấn luyện viên Jurgen Klopp sẽ tái xuất trong vai trò mới từ đầu năm 2025

Trước đó, Klopp từng được đồn đoán sẽ dẫn dắt tuyển Đức, sau khi Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) sa thải Hansi Flick. Nhưng Klopp từ chối, rồi DFB bổ nhiệm Julian Nagelsmann - người dẫn dắt Đức tại EURO 2024 trên sân nhà và còn hợp đồng đến hết World Cup 2026. Giám đốc Thể thao Rudi Voller cũng xác nhận, DFB sẽ theo đuổi Klopp nếu ông trở lại công tác huấn luyện.

Theo thỏa thuận, Jurgen Klopp sẽ chịu trách nhiệm ở cấp quản lý chiến lược cho mạng lưới câu lạc bộ quốc tế của Red Bull (tư vấn cho các câu lạc bộ về các vấn đề huấn luyện, triết lý chơi bóng và chuyển nhượng cầu thủ).  

"Sau gần 25 năm làm huấn luyện viên, tôi vô cùng phấn khích khi tham gia vào dự án thế này", Klopp nói trên trang chủ Red Bull. "Vai trò có thể thay đổi, nhưng niềm đam mê bóng đá của tôi thì không".

Huấn luyện viên người Đức muốn phát triển, cải thiện và hỗ trợ những tài năng bóng đá tuyệt vời của các câu lạc bộ thuộc hệ sinh thái Red Bull, bằng cách sử dụng kiến thức và kinh nghiệm đỉnh cao của Tập đoàn này cũng như học hỏi từ các môn thể thao và ngành công nghiệp khác. Klopp cho biết, vai trò của ông là tư vấn cho các huấn luyện viên và bộ phận quản lý của các câu lạc bộ thuộc Red Bull, và khấn phích khi được trở thành một phần của Tập đoàn độc đáo, sáng tạo và hướng tới tương lai.

Oliver Mintzlaff - Giám đốc Điều hành Red Bull của các dự án và đầu tư doanh nghiệp - xem việc chiêu mộ Klopp là hợp đồng gây tiếng vang nhất trong lịch sử bóng đá của Tập đoàn. Mintzlaff ca ngợi Klopp là một trong những nhân vật vĩ đại và có tầm ảnh hưởng nhất trong bóng đá thế giới, với kỹ năng và sức hút phi thường. Mintzlaff kỳ vọng với vai trò là người đứng đầu bộ phận bóng đá, Klopp sẽ tạo ra những động lực có giá trị và mang tính quyết định trong các lĩnh vực quan trọng để giúp các câu lạc bộ thuộc Red Bull tiếp tục thăng tiến.

hlv-2-1728524374.jpg
Vị chiến lược gia người Đức cũng đang hứng chịu những chỉ trích từ các cổ động viên của Dortmund

Tuy nhiên, việc Klopp nhận lời làm việc cho Red Bull khiến nhiều người hâm mộ Dortmund phẫn nộ. Họ tuyên bố "mất hết sự tôn trọng" đối với huấn luyện viên Klopp. Một cổ động viên tên Felix viết trên mạng xã hội: "Từ 'người bình thường' thành người đàn ông của lon nước tăng lực. Thật đáng xấu hổ".

Huấn luyện viên Klopp nhận phản ứng dữ dội bởi Red Bull là chủ sở hữu của câu lạc bộ RB Leipzig, đội bóng bị ghét nhất ở nền Bóng đá Đức. Người hâm mộ Đức luôn tự hào với quy định các cổ động viên luôn phải được sở hữu phần lớn cổ phần có quyền biểu quyết của đội bóng, nổi tiếng với cái tên “50+1”, chỉ có duy nhất ở nền bóng đá nước này.

Tuy nhiên, Red Bull đi ngược lại quy tắc đó, khi đầu tư mạnh mẽ cho Leipzig trong hơn một thập niên qua, biến đội bóng này từ vô danh trở thành thế lực tại Bundesliga. Người hâm mộ Dortmund luôn có thái độ thù địch ra mặt với Leipzig và chủ sở hữu câu lạc bộ này. Chính vì thế, việc Klopp làm việc cho Tập đoàn nước giải khát từ Áo bị xem như hành động "phản bội".

Huấn luyện viên Klopp bắt đầu sự nghiệp cầm quân ở Mainz năm 2001. Từ 2008, ông chuyển sang Dortmund, giúp câu lạc bộ này 2 lần vô địch Bundesliga, đoạt 1 Cúp Quốc gia Đức, 2 Siêu Cúp Đức, vào chung kết Champions League 2013, trước khi gia nhập Liverpool năm 2015.

Hồi đầu năm, Klopp thông báo chia tay Liverpool khi mùa giải 2023-2024 khép lại vì cạn năng lượng, và khẳng định sẽ không làm huấn luyện viên cho câu lạc bộ nào khác tại Ngoại hạng Anh. Trong hơn 8 năm dẫn dắt Liverpool, ông đoạt 8 danh hiệu, gồm: Ngoại hạng Anh, Cúp FA, Siêu Cúp Anh, Champions League, Siêu Cúp châu Âu, FIFA Club World Cup và 2 Cúp Liên đoàn Anh.

Hoàng Anh (tổng hợp)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/huan-luyen-vien-jurgen-klopp-bi-chi-trich-sau-khi-tai-xuat-trong-vai-tro-moi-a38604.html