V.League 2024-2025: Trọng tài có VAR vẫn thổi sai vì lý do gì?

V.League đá chưa xong 4 vòng đấu đã có 2 trọng tài âm thầm bị cắt còi vì có VAR hỗ trợ, nhưng vẫn thổi sai. Mới nhất là trọng tài Trần Ngọc Ánh, dù đã được tư vấn kỹ và xem đi xem lại pha bóng dẫn đến bàn thắng của Hoàng Anh Gia Lai trên sân Hòa Xuân, nhưng vẫn thổi thôi rồi…

9-1-1728442930.jpg
Jairo ghi bàn cho Hoàng Anh Gia Lai nhờ trọng tài đã bỏ qua lỗi chạm tay của Lý Đức

Tình huống diễn ra ở phút 34 trong trận đấu giữa đội chủ nhà Đà Nẵng và Hoàng Anh Gia Lai trên sân Hòa Xuân. Từ quả đá phạt, bóng được chuyền bổng vào khu vực 16m50, thủ môn Phan Văn Biểu lao ra phá bóng hụt để trung vệ Jairo ghi bàn từ cú sút cận thành. Pha quay chậm cho thấy, bóng đã chạm vào tay trung vệ trẻ Lý Đức của Hoàng Anh Gia Lai trước khi đến chân Jairo, theo luật bàn thắng sẽ không được công nhận. Thế nhưng, không hiểu sao trọng tài Trần Ngọc Ánh sau khi dừng trận đấu rất lâu để nghe tư vấn từ tổ VAR và loay hoay mất hơn 5 phút ra xem lại tình huống qua màn hình ở các góc nhìn do VAR cung cấp mà vẫn thổi trật lất.

Thật nghiệt ngã khi chủ nhà Đà Nẵng đang ở trong cơn bĩ cực khi mới chỉ có 1 điểm dính túi, giờ lại phải nhận bàn thua không đáng có, thậm chí có phần oan ức khi trận đấu có công nghệ VAR hỗ trợ, nhưng trọng tài vẫn nhìn không ra lỗi. Trên sân Hòa Xuân, người hâm mộ chứng kiến cảnh Giám đốc Kỹ thuật Trương Việt Hoàng suốt trận sốt ruột ra đứng sát đường piste để hò hét, chỉ đạo cầu thủ Đà Nẵng thay cho huấn luyện viên Đào Quang Hùng. Mãi đến phút 68, “thần tài” Werick Caetano mới lên tiếng với bàn thắng gỡ hòa 1-1, dù 1 điểm không thể giúp đội nhà thoát khỏi đáy bảng.

10-1920x1437-1728443140.jpg
Huấn luyện viên Văn Sỹ Sơn bức xúc vì cho rằng, trọng tài đã dung túng hành vi bạo lực không dám rút thẻ đỏ sau hàng động đánh nguội Mbo

Lẽ ra Đà Nẵng đã có được vị trí an toàn hơn để cởi bỏ bớt áp lực tâm lý đang đè nặng trước khi bước vào kỳ nghỉ FIFA Days tháng 10. Nhưng thật tai hại khi đang khó lại gặp thêm cái “eo” trọng tài thổi ấm ớ. V.League mới đá chưa xong 4 vòng đấu mà đã liên tục chứng kiến cảnh các đội bóng, huấn luyện viên bức xúc, kêu ca trọng tài. Trận Công an Hà Nội đá với Bình Dương, trung vệ Giáp Tuấn Dương đạp cả 2 chân vào tiền vệ Alisherovich đang nằm trên sân, nhưng trọng tài Lê Vũ Linh sau khi tham khảo VAR vẫn không dám rút thẻ đỏ, khiến Ban Kỷ luận Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phải “sửa sai” bằng quyết định phạt nguội, treo giò 2 trận.

Cũng ở vòng 4 trên sân Hà  Tĩnh, huấn luyện viên Văn Sỹ Sơn bức xúc vì cho rằng, trọng tài Lê Đức Thuận đã dung túng hành vi bạo lực và đối xử không công bằng khi phạt thẻ đỏ với Eyenga Alain của Quảng Nam, nhưng lại ngó lơ tình huống đánh nguội thô bạo của Noel Mbo bên phía Hà Tĩnh ở đầu trận đấu. Ông Sơn nói, có thể vẫn tin vào VAR, nhưng trọng tài thì phải xem lại cả về tư cách, bản lĩnh và năng lực. “Ở đây có trọng tài, có cả VAR nhưng tôi vẫn nói thẳng, trọng tài nghiêng về đội chủ nhà, dung túng cái xấu. Nếu Mbo nhận thẻ đỏ, thế trận sẽ khác chứ…".

d25r1601-3009213722-1728442907.jpg
Giáp Tuấn Dương được trọng tài nương tay phạt thẻ vàng, nhưng ngay sau đó đã phải nhận án phạt nguội từ Ban Kỷ luật

Đúng là các trọng tài cũng chỉ là người trần mắt thịt, dù được VAR trợ giúp vẫn có thể mắc sai lầm, nhưng có những việc sờ sờ trước mắt, hình ảnh rất nét và góc quay rõ ràng, xem đi xem lại mà vẫn thổi sai thì dễ có vấn đề lắm chứ.

Đan Phượng

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/vleague-2024-2025-trong-tai-co-var-van-thoi-sai-vi-ly-do-gi-a38568.html