“Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình”: Sự kiện trọng điểm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" là điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) và 25 năm đón nhận danh hiệu Thành phố vì hòa bình của UNESCO (16/7/1999-16/7/2024).

ba-mai-1728043451.jpg
Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Lê Thị Ánh Mai thông tin về hoạt động kỷ niệm Giải phóng Thủ đô. Ảnh: Gia Huy

Tại buổi họp báo của UBND TP. Hà Nội chiều ngày 3/10, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Lê Thị Ánh Mai đã thông tin về các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Theo đó, các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô gồm 9 nhóm nội dung, 47 nhiệm vụ trọng tâm, được thực hiện từ tháng 1/2024 đến tháng 11/2024 gồm: 2 nhiệm vụ quy mô cấp Quốc gia; 10 nhiệm vụ cấp Thành phố chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành; 35 nhiệm vụ do Hà Nội thực hiện.

Các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: Hoạt động tại cơ sở từ tháng 1 đến tháng 8/2024. Giai đoạn 2: Hoạt động cấp thành phố từ tháng 8 đến tháng 9/2024. Giai đoạn 3: Hoạt động cao điểm từ 29/9 đến 10/10/2024. Các hoạt động trong giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đã được thành phố Hà Nội triển khai chủ động, tích cực từ cấp cơ sở đến cấp Thành phố.

Một trong những điểm nhấn của hoạt động là lễ Khai mạc “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và kỷ niệm 25 năm Hà Nội được vinh danh Thành phố vì hòa bình.

Đây là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc, được chỉ đạo bởi Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội. Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời nhìn lại 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” từ UNESCO, khẳng định những nỗ lực không ngừng của thành phố trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, đồng thời xây dựng một Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại, hội nhập quốc tế.

img-8066-1728043922.jpeg
“Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” là hoạt động điểm nhấn kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Chương trình sẽ diễn ra từ 7h00 - 10h00 sáng ngày 6/10 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, mở đầu với nghi lễ dâng hương tại Tượng đài Vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô. Tiếp theo là lễ chào cờ đặc biệt, tái hiện lại buổi lễ chào cờ đầu tiên tại Hà Nội vào ngày 10/10/1954, sau khi Thủ đô được giải phóng. Trong không khí trang trọng ấy, khoảng 10.000 đại biểu cùng tham dự và hát vang bài Quốc ca, tạo nên một khoảnh khắc đặc biệt thiêng liêng, thể hiện lòng tự hào dân tộc và khát vọng hòa bình.

Một trong những điểm nhấn quan trọng của chương trình là màn tái hiện sống động về hình ảnh đoàn quân tiến về Hà Nội trong thời khắc lịch sử ngày 10/10/1954, khi quân đội Việt Nam tiếp quản Thủ đô, đánh dấu sự kết thúc ách đô hộ thực dân. Khoảnh khắc hào hùng này sẽ được tái hiện bằng những màn biểu diễn thực cảnh quy mô lớn, với sự tham gia của gần 1.000 chiến sĩ cùng 200 nghệ sĩ, diễn viên múa. Những hình ảnh quen thuộc như Cầu Long Biên, nơi đoàn quân tiến vào tiếp quản Thủ đô, hay Cột cờ Hà Nội, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong lễ chào cờ đầu tiên vào ngày 10/10/1954, sẽ được tái hiện rõ nét trên sân khấu, mang lại cảm xúc sâu lắng cho khán giả.

Sân khấu chính của sự kiện sẽ được dàn dựng công phu tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, sử dụng ngôn ngữ thực cảnh để tái hiện lại các di tích lịch sử, địa điểm nổi tiếng gắn liền với Thủ đô như Cửa ô Hà Nội, Cổng Đoan Môn (Hoàng Thành Thăng Long), Cầu Long Biên, và Cột cờ Hà Nội. Qua đó, chương trình tạo ra một không gian văn hóa lịch sử độc đáo, giúp người dân và du khách sống lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Hà Nội trong suốt chiều dài 70 năm từ Ngày Giải phóng Thủ đô.

“Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” cũng là nơi quy tụ giao lưu lớn nhất giữa các nghệ nhân, nghệ sĩ và nhân dân đại diện cho 30 quận, huyện, thị xã của Thủ đô. Hơn 8.000 người, bao gồm 5.000 người dân và đại diện các lực lượng từ các quận, huyện, thị xã, sẽ tham gia vào các màn diễu hành, trình diễn các loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian, bao gồm những di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO và quốc gia công nhận, cùng những nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc của Thủ đô. Những loại hình nghệ thuật như ca trù, múa rối nước, hát xẩm… và các di sản tín ngưỡng như Tín ngưỡng thờ Tản Viên Sơn Thánh, Hai Bà Trưng, Thánh Gióng, đều được trình diễn tại chương trình, mang lại cho khán giả một cái nhìn sâu sắc về các giá trị văn hóa trường tồn của Thủ đô Hà Nội.

Đặc biệt, phần trình diễn nghệ thuật sẽ giới thiệu văn hóa ẩm thực và sản phẩm làng nghề truyền thống của Thủ đô như làng gốm Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc, thêu Quất Động, mây tre đan Phú Vinh… các món ăn đặc trưng của Hà Nội như cốm Vòng, giò chả Ước Lễ, bánh cuốn Thanh Trì, bún Phú Đô... Những sản phẩm này không những phản ánh sự khéo léo, sáng tạo của người Hà Nội mà còn thể hiện tính độc đáo và phong phú của nền văn hóa Việt Nam.

"Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" được chia làm 3 phần chính, bao gồm:

Phần I - Ký ức Hà Nội: Tái hiện lại những thời khắc lịch sử của Hà Nội qua các tiết mục nghệ thuật, đặc biệt là sự kiện đoàn quân chiến thắng tiến vào tiếp quản Thủ đô vào ngày 10/10/1954. Những ca khúc nổi tiếng như “Người Hà Nội” của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi và “Tiến về Hà Nội” của Văn Cao sẽ vang lên, gợi nhớ lại những cảm xúc mãnh liệt của nhân dân Thủ đô trong những ngày tháng Mười lịch sử.

Phần II - Dòng chảy di sản: Chương trình giới thiệu các di sản văn hóa của Thủ đô, bao gồm trình diễn di sản văn hóa phi vật thể cùng các loại hình nghệ thuật dân gian như múa sênh tiền, múa Bài Bông, Ải Lao, múa rồng Giảo Long, chèo tàu Tổng Gối… Sự kiện này còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh Hà Nội như một thành phố sáng tạo và giàu di sản văn hóa, góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước.

Phần III - Hà Nội: Thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo: Các màn trình diễn nghệ thuật sẽ tiếp tục giới thiệu về hành trình phát triển của Hà Nội từ một thành phố bị tàn phá bởi chiến tranh trở thành một Thành phố vì hòa bình với sức sống mạnh mẽ, hiện đại. Chương trình sẽ khép lại với phần diễu hành hoành tráng, có sự tham gia của đại diện các quận, huyện, thị xã và các tầng lớp nhân dân Thủ đô, tạo nên một bức tranh sống động về một Hà Nội đa sắc màu văn hóa.

“Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” là sự kiện văn hóa lớn của Hà Nội, được kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu ứng truyền thông đặc biệt, lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô đến với cả nước và bạn bè quốc tế. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1 vào sáng ngày 06/10/2024, mang đến cho khán giả toàn quốc cơ hội trải nghiệm không khí lễ hội đặc sắc.

Thông qua sự kiện này, Hà Nội không chỉ khẳng định vị thế của thành phố lịch sử, văn hóa mà còn là trung tâm du lịch, kinh tế, chính trị quan trọng của cả nước. Việc tổ chức "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" cũng là một phần trong chiến lược phát triển các sản phẩm công nghiệp văn hóa gắn với các sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô hàng năm, góp phần thúc đẩy du lịch văn hóa và phát triển kinh tế bền vững cho Thủ đô.

70-nam-1728044255.jpg

Khoảng 3.000 đại biểu dự Lễ kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, từ nay đến 10/10/2024 sẽ diễn ra các hoạt động: Khai mạc triển lãm 70 năm thành tựu xây dựng và phát triển Thủ đô; Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội Văn hiến văn minh hiện đại, Thành phố kết nối toàn cầu"; Lễ hội Áo dài năm 2024; tổ chức khởi công và khánh thành các dự án gắn biển các công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; Hội nghị Biểu dương điển hình tiên tiến, "người tốt, việc tốt", vinh danh "Công dân Thủ đô ưu tú" và vinh danh "Huy hiệu vì sự nghiệp Thủ đô" năm 2024; Chương trình truyền hình trực tiếp chính luận nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô…

Đặc biệt, Lễ kỷ niệm cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) là hoạt động chính, quan trọng nhất trong chuối hoạt động kỷ niệm theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương.

Chương trình sẽ diễn ra vào 8 giờ ngày 10/10/2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1). Số lượng khách mời dự kiến 3.000 người.

Dịp này, Thành phố cũng sẽ tổ chức đoàn lãnh đạo Thành phố Hà Nội viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Tượng đài liệt sỹ Bắc Sơn, Nghĩa trang liệt sỹ Mai Dịch - Hà Nội; dâng hoa tại Tượng đài Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh (vườn hoa phố Hàng Đậu), Tượng đài phù điêu Hà Nội - Mùa đông năm 1946 (chợ Đồng Xuân)…

Trong các hoạt động kỷ niệm, Thành phố đã làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt việc chăm lo hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn về nhà ở tại 15 huyện, thị xã.

Tính đến nay, đã hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa được 705/714 nhà đạt 98,7%; tập trung triển khai các hoạt động đảm bảo an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…). Tính đến ngày 26/9/2024, số lượng công trình đã khởi công/hoàn thành là 100 công trình, vốn đầu tư 75.886 tỷ đồng, đạt 75,2% kế hoạch.

Dự kiến số công trình gắn biển sẽ hoàn thành và vượt chỉ tiêu theo chỉ đạo của Thành ủy là 70 công trình; số công trình dự kiến khởi công/hoàn thành trong 10/2024 là 33 công trình.

Các hoạt động tuyên truyền, tổ chức các cuộc thi văn hóa, nghệ thuật, thể thao, cuộc thi trang hoàng đường phố "xanh - sạch - đẹp" đảm bảo tổ chức theo kế hoạch của Thành phố, tạo không khí vui tươi, phấn khởi ở cơ sở và phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương.

Đến nay, TP. Hà Nội đã được tổ chức thành công 24 hoạt động, một số hoạt động đáng chú ý như: Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc, Cuộc thi sáng tác Logo kỷ niệm 70 năm, Liên hoan ảnh nghệ thuật, Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Chương trình "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh", "Hành trình tuổi trẻ tiếp lửa truyền thống - cống hiến tương lai" kỷ niệm 60 phong trào ba sẵn sàng của tuổi trẻ Thủ đô, Liên hoan Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng với chủ đề "Thăng Long Hà Nội Vị thế mới - Tầm vóc mới, Cuộc thi sáng tác ca khúc về Thủ đô Hà Nội với chủ đề "Thanh âm Hà Nội", Liên hoan phim ngắn Hà Nội lần thứ I năm 2024, Giải Chạy báo Hànộimới mở rộng lần thứ 49, Lễ trao giải báo chí "Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh" lần thứ VII năm 2024, Hội sách Hà Nội, Festival Thu Hà Nội... 

Trước ảnh hưởng của Cơn bão Yagi (cơn báo số 3), Thành phố đã xem xét quyết định dừng 8 hoạt động; điều chỉnh quy mô, thời gian 8 hoạt động.

TH

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/ngay-hoi-van-hoa-vi-hoa-binh-su-kien-trong-diem-ky-niem-70-nam-ngay-giai-phong-thu-do-a38415.html