Cổ động viên Indonesia mạnh mẽ lên án chính sách nhập tịch

Một bộ phận người hâm mộ Indonesia giăng biểu ngữ không đồng tình với chính sách Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) theo đuổi.

Ở đợt FIFA days tháng 9, Indonesia triệu tập 11 cầu thủ mang dòng máu lai. Huấn luyện viên Shin Tae-yong dùng 9 cái tên trong đội hình xuất phát, để hoà 2 đội mạnh Arab Saudi 1-1 và Australia 0-0 ở bảng C Vòng loại thứ ba World Cup 2026 khu vực châu Á. Mạch thành công của Indonesia được nối dài từ đầu năm 2024, sau ASIAN Cup và vào Bán kết giải Bóng đá U23 châu Á 2024.

doihinh-1727883368.jpg
Đội hình toàn cầu thủ nhập tịch của đội tuyển Indonesia

Đến đợt tập trung tháng 10, số cầu thủ mang dòng máu lai tăng lên 13, với 2 nhân tố mới là Mees Hilgers và Eliano Reijnders đang thi đấu tại giải vô địch Hà Lan. Hậu vệ Hilgers sinh năm 2001, vừa đá chính cùng FC Twente hoà Man Utd 1-1 ở vòng bảng Europa League. Còn Reijnders sinh năm 2000 đang đá chính cho PEC Zwolle, quyết định chơi cho đội tuyển quê hương mẹ sau khi anh trai Tijjani có suất ở tuyển Hà Lan. Ba cầu thủ gốc Hà Lan nhập tịch thành công khác, nhưng thuộc lứa U20 là: Dion Markx (U21 NEC Nijmegen), Tim Geypens (FC Emmen) và Mauresmo Hinoke (TOP Oss).

Thực tế, phong trào chống nhập tịch cầu thủ đã diễn ra từ lâu ở Indonesia, nhưng gần đây trở nên rầm rộ hơn sau khi đội tuyển quốc gia ngày càng có nhiều cầu thủ mang dòng máu lai.

Theo Báo Makanbola, chiều 1/10, nhiều cổ động viên xuống đường, phản đối chính sách đưa nhiều cầu thủ nước ngoài gốc Indonesia về phục vụ đội tuyển quốc gia của PSSI. Nội dung trên biểu ngữ của họ thể hiện rõ quan điểm: "Chúng tôi không ủng hộ nhập tịch. Chúng tôi muốn trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ, hãy xã hội hóa Bóng đá Indonesia".

Ông Rano Karno - ứng cử viên Thống đốc Jakarta - cũng chia sẻ quan điểm tương tự trên Antara News: "Nhập tịch là cần thiết đối với thể thao đỉnh cao, nhưng quá trình nhập tịch phải có cơ chế, không nên được chấp thuận ngay lập tức".

Không chỉ ông Rano, nhiều chuyên gia khác cũng lên tiếng chỉ trích chương trình nhập tịch của PSSI, đặc biệt là việc đưa về quá nhiều cầu thủ nước ngoài. Họ cho rằng, điều này có thể làm lu mờ bản sắc dân tộc trong bóng đá và hạn chế cơ hội của các cầu thủ nội địa. Trong khi đó, thành viên Ủy ban Olympic Indonesia - Hifni Hasan - đã trực tiếp trao đổi với huấn luyện viên Shin Tae-yong. "Tôi đã cố gắng nói với ông ấy rằng đừng đưa quá nhiều cầu thủ nhập tịch vào Bóng đá Indonesia", Hasan nói với tờ Suara. "Tôi là người cứng rắn trong vấn đề nhập tịch".

phongtrao-1727883005.jpg
Biểu ngữ phản đối được cổ động viên Indonesia treo trên cầu cho người đi bộ chiều 1/10

Tuy nhiên, PSSI dưới thời huấn luyện viên Shin Tae-yong lại có quan điểm khác. Liên đoàn đã và đang tích cực đưa về những cầu thủ gốc Indonesia để nâng cao sức mạnh cho đội tuyển. Mới đây nhất, hậu vệ Mees Hilgers và tiền vệ Eliano Reijnders chính thức trở thành công dân Indonesia và sẵn sàng ra sân tại Vòng loại World Cup 2026. Thành viên PSSI - Arya Sinulingga - nói: "Đội tuyển quốc gia là thứ chúng tôi muốn cải thiện trước tiên, vì nó không có sự can thiệp từ nhiều người. Đội tuyển quốc gia trỗi dậy thì sự quan tâm của người dân với bóng đá tăng cao, sau đó lan rộng xuống các câu lạc bộ và nhiều thứ khác".

Huấn luyện viên Shin Tae-yong đã triệu tập 27 cầu thủ, chuẩn bị cho trận làm khách trước Bahrain ngày 10/10 và Trung Quốc ngày 15/10, tại Vòng loại thứ ba World Cup 2026. Indonesia đang đứng thứ tư với 2 điểm, lần lượt kém Bahrain 1  điểm, Arab Saudi 2 điểm và Nhật Bản 4 điểm. Đội hướng tới cạnh tranh vị trí thứ ba và bốn để có thể vào Vòng loại thứ tư.

Việc nhập tịch cầu thủ là một vấn đề gây tranh cãi lớn tại Indonesia. Mỗi quan điểm đều có những lý lẽ riêng. Việc tìm ra một giải pháp cân bằng, vừa đảm bảo nâng cao thành tích của đội tuyển, vừa không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bóng đá nội địa là điều mà Liên đoàn Bóng đá Indonesia cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.

Bảo Kim

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/co-dong-vien-indonesia-manh-me-len-an-chinh-sach-nhap-tich-a38357.html