Nhà tài trợ lớn thứ ba chấm dứt hợp đồng với IOC

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) tiếp nhận thêm một thông tin không vui nữa khi Tập đoàn đa quốc gia Nhật Bản và là nhà sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới - Bridgestone - đã tham gia “làn sóng di cư” của các đối tác đồng hương Panasonic và Toyota để lựa chọn gạt bỏ ý tưởng gia hạn hợp đồng với cơ quan quản lý thể thao lớn nhất thế giới này. Theo kế hoạch, hợp đồng giữa 2 bên sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

bridge-1727843847.jpg
Bridgestone là một trong số các nhà tài trợ lớn nhất cho Thế vận hội Olympic, Paralympic của IOC

Ngày 1/10, Bridgestone đã chính thức đưa ra thông báo thông qua các nền tảng của mình rằng họ sẽ rút khỏi các thỏa thuận tài trợ toàn cầu với Thế vận hội Olympic và Paralympic và sẽ không gia hạn các mối quan hệ đối tác này khi chúng hết hạn vào cuối năm. "Gã khổng lồ" châu Á, một trong những nhà tài trợ hàng đầu các chương trình của IOC, lần đầu tiên tham gia vào quan hệ đối tác vào năm 2014, đánh dấu sự khởi đầu của một hành trình kéo dài 3 Thế vận hội ở Rio, Tokyo và gần đây nhất là ở Paris.

Như vậy, sau Toyota Motor và Panasonic Holdings - cả 2 đều đã công bố vào tháng 9 rằng họ cũng sẽ thôi tài trợ cho Thế vận hội - tới lượt Nhà tài trợ lớn thứ ba là Bridgestone chọn rời đi. Đứng trước làn sóng “di cư” mạnh mẽ đó, các chuyên gia trong ngành lại có vẻ không coi đó là điều đáng báo động. Ricardo Fort - cựu Giám đốc tài trợ thể thao của Coca-Cola - cho rằng, sự luân chuyển này là điều "hoàn toàn bình thường". Ông nói thêm: "Những mối quan hệ như của Coca-Cola và Omega, những đối tác lâu đời nhất, là ngoại lệ chứ không phải là quy luật". Ngoài Toyoto, Bridgestone và Panasonic, các Nhà tài trợ hàng đầu khác của IOC là: ABInBev, Airbnb, Alibaba, Allianz, Atos, Coca-Cola, Deloitte, Intel, Omega, P&G, Samsung và Visa.

Tuy nhiên, Toyota là công ty duy nhất công khai bày tỏ sự không hài lòng với cách IOC xử lý quỹ tài trợ, cho rằng chúng không được sử dụng hiệu quả để hỗ trợ vận động viên hoặc quảng bá thể thao. Đến nay, vẫn chưa rõ liệu Bridgestone có chia sẻ cảm giác này hay không, ít nhất là công khai. Cũng không biết liệu đây đã phải là cái tên cuối cùng “rời tàu” hay không, vì đã có tin đồn rằng nhiều công ty đang phân tích tình hình.

Trong tuyên bố chính thức của mình, Bridgestone cho biết quyết định của họ "xuất phát từ việc đánh giá lại chiến lược thương hiệu của công ty và cam kết mới đối với các nền tảng thể thao mô tô đặc hữu hơn trên quy mô toàn cầu". Tuy nhiên, thương hiệu khẳng định lại sự tận tâm với các giá trị của IOC, có sứ mệnh là "xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn thông qua thể thao", cũng như với tầm nhìn của Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) về "một thế giới vẹn toàn hơn thông qua thể thao dành cho người khuyết tật".

Kể từ năm 2014 đối với Olympic, và từ năm 2018 với tư cách là đối tác toàn cầu của Paralympic, Bridgestone đã "tự hào ủng hộ sức mạnh biến đổi của thể thao", hỗ trợ các vận động viên trong việc theo đuổi ước mơ của họ. Sự hợp tác với cả IOC và IPC trong thập kỷ qua đã thúc đẩy các sáng kiến mà theo công ty, "giúp củng cố mối quan hệ của công ty với nhân viên, khách hàng và đối tác trên toàn cầu".

Mặc dù rút khỏi, Bridgestone vẫn cam kết “sẽ chuyển trọng tâm sang các nền tảng đặc hữu hơn nơi lốp xe của họ có thể trực tiếp giải quyết các thách thức về hiệu suất, thúc đẩy đổi mới và tạo ra giá trị rộng rãi"- nhà sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới khẳng định.

Hoàng Hà (ITG)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/nha-tai-tro-lon-thu-ba-cham-dut-hop-dong-voi-ioc-a38339.html