Lewis Hamilton và cuộc chiến chống trầm cảm kéo dài 

Tay đua Công thức 1 - Lewis Hamilton - tiết lộ, anh đã và vẫn đang vật lộn với tình trạng trầm cảm, kéo dài trong suốt nhiều năm qua.

Từng vô địch giải đua xe mạo hiểm Công thức 1 tới 7  lần, song, Lewis Hamilton, 39 tuổi, thừa nhận, anh đã và đang phải chiến đấu với chứng trầm cảm trong nhiều năm, từ lúc còn nhỏ - khi phải đối phó với áp lực theo đuổi sự nghiệp đua xe và tình trạng bị bắt nạt ở trường học. "Tôi hiểu rõ nỗi buồn khi bị cô lập"- Hamilton từng tâm sự khi nhớ lại thời thơ ấu, khi anh còn theo học tại trường Công giáo John Henry Newman ở Stevenage (Anh). Hamilton thường xuyên bị ghẻ lạnh do là một trong 3 học sinh da màu lạc lõng. "Tôi luôn là chọn lựa cuối cùng của nhóm chơi trên sân trường. Tôi là một trong 3 trẻ da màu hiếm hoi của trường. Tôi hiểu rõ nỗi buồn từ cảm giác bị cô lập hoặc không được cộng đồng chấp nhận. Và tôi cũng biết điều đó sẽ khiến trẻ bị bắt nạt như thế nào”- Hamilton nhớ lại.

hamilton-1727770678.jpg

Hamilton đã thử học karate để có thể tự bảo vệ chính mình khỏi sự tấn công của những đứa trẻ to lớn hơn. “Karate dạy tôi tính kỷ luật, lòng tôn trọng và khiêm tốn, cũng như cho tôi tự tin chống lại những kẻ bắt nạt và giúp đỡ những người bị bắt nạt. Một trong những cảm xúc tuyệt vời nhất khi tôi lên Trung học là cảm thấy mình có khả năng bảo vệ người khác và uy hiếp những kẻ bắt nạt…”- tay đua người Anh chia sẻ.

Bắt đầu sự nghiệp đua xe từ khi 6 tuổi, anh tiếp tục phải chiến đấu với chứng trầm cảm khi trưởng thành và thấy khó mở lòng về hành trình của mình. "Tôi nghĩ đó là áp lực của việc đua xe và gặp khó khăn ở trường. Bị bắt nạt. Tôi không có ai để nói chuyện"- Hamilton nói trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm 28/9 - "Tôi đã phải vật lộn với sức khỏe tâm thần trong suốt cuộc đời của mình, trầm cảm từ rất nhỏ khi tôi khoảng 13 tuổi... Khi tôi ở độ tuổi 20, tôi đã trải qua một số giai đoạn thực sự khó khăn…".

Hamilton ra mắt giải đua Công thức 1 vào năm 2007 khi anh 21 tuổi, trở thành tay đua da đen đầu tiên. Anh vô địch năm sau đó và đạt tới kỷ lục 7 chức vô địch của Michael Schumacher vào năm 2020. Tay đua người Anh cho biết, anh cảm thấy trưởng thành hơn : "Những gì có thể làm tôi tức giận trong quá khứ không còn làm tôi tức giận ngày hôm nay. Tôi đã vững vàng hơn nhiều". Hamilton cho biết, anh đã thử tu tập để cải thiện sức khỏe tinh thần của mình, và mặc dù việc nói chuyện với một nhà trị liệu nhiều năm trước không giúp ích mấy, anh vẫn muốn tiếp tục để tìm được một nhà trị liệu trong tương lai. 

Tay đua của Mercedes - người dự kiến sẽ gia nhập Ferrari vào năm tới - đang đứng thứ sáu trên Bảng tổng sắp mùa này. 

Hoàng Hà (Reuters)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/lewis-hamilton-va-cuoc-chien-chong-tram-cam-keo-dai-a38305.html