Xã hội hóa - động lực thúc đẩy phong trào thể thao ở Lạng Sơn

Những năm gần đây, công tác xã hội hóa thể dục, thể thao trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục được đẩy mạnh. Qua đó tạo động lực thúc đẩy phong trào thể dục thể thao quần chúng ngày càng phát triển và lan tỏa sâu rộng.

Công tác xã hội hóa thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có chuyển biến tích cực, thu hút sự tham gia của toàn xã hội cho hoạt động thể dục thể thao. Nhiều giải thể thao được hỗ trợ và tổ chức từ nguồn xã hội hóa. Các cá nhân và doanh nghiệp ngày càng quan tâm đầu tư xây dựng sân bãi thể dục thể thao với quy mô vừa và nhỏ như: sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân bóng chuyền, quần vợt, bể bơi, phòng tập thẩm mỹ - thể hình… Một số huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị còn khắc phục khó khăn bằng các giải pháp như: tận dụng không gian trống trong khuôn viên trụ sở cơ quan, đơn vị để làm sân thể dục thể thao, huy động xã hội hóa đầu tư trang thiết bị, sân bãi nhằm phát triển phong trào thể dục thể thao ở cơ quan, đơn vị, địa bàn mình một cách phù hợp. Nhờ đó, phục vụ tốt nhu cầu tập luyện, thi đấu thể dục thể thao của Nhân dân. 

lang-son-1727770151.jpg

Thời gian qua, ngành thể thao từ cấp tỉnh đến cơ sở đều tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong các giải đấu thể thao. Điển hình là giải Bóng đá huyện Hữu Lũng đã được tổ chức với 9 đội, gần 200 vận động viên  tham gia. Giải được tổ chức thường niên hằng năm, song đây là năm thứ hai giải được tổ chức theo hình thức xã hội hóa hoàn toàn với 7 đơn vị tài trợ, tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Việc xã hội hóa không chỉ góp phần làm giảm "gánh nặng" cho ngân sách Nhà nước mà còn giúp Ban Tổ chức giải có thêm kinh phí để nâng mức giải thưởng cho các đội đoạt giải. Ngoài giải Bóng đá, 2 năm qua, giải Cầu lông của huyện Hữu Lũng cũng được tổ chức mở rộng theo hình thức xã hội hóa một phần. Từ việc xã hội hóa hiệu quả, mức giải thưởng nâng lên đã góp phần thu hút đông đảo các vận động viên, đặc biệt là vận động viên đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đến tham gia. Thông qua giải, vận động viên trong huyện có cơ hội được giao lưu, học hỏi nâng cao trình độ, kỹ năng thi đấu.

Không chỉ tại Hữu Lũng, những năm gần đây, các giải thể thao được tổ chức theo hình thức xã hội hóa một phần hoặc xã hội hóa hoàn toàn ngày càng nhiều, tạo cơ hội, sân chơi cho những người yêu thể thao. Nếu như trong giai đoạn 2018-2022 (trừ những năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19), tổng số giải thể thao quần chúng do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang và các tổ chức khác tổ chức khoảng 500 giải/năm thì trong năm 2023 tăng lên 614 giải; ước tính 9 tháng đầu năm 2024, số lượng này đạt khoảng 500 giải.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ từ cơ quan chuyên môn, trong số các giải thể thao quần chúng được tổ chức từ năm 2023 đến nay có trên 80% số giải được hỗ trợ xã hội hóa với tổng giá trị ước tính lên tới hơn 8 tỷ đồng. Đặc biệt, một số giải thể thao ngoài các môn nằm trong hệ thống giải thi đấu cấp tỉnh (Pickleball, Bóng rổ...) được tổ chức theo hình thức xã hội hóa đã thu hút đông đảo người chơi thể thao tham gia, góp phần lan tỏa phong trào luyện tập thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh.

lang-son-1-1727770200.jpg

Công tác xã hội hóa thể dục thể thao ở Lạng Sơn được đẩy mạnh đã góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm của cả cộng đồng xã hội trong xây dựng, đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao quần chúng, tạo động lực cho người yêu thể thao duy trì việc tập luyện. Do đó, tỷ lệ người dân luyện tập thể dục thể thao thường xuyên đã tăng dần qua các năm. Cụ thể, năm 2021 đạt 26%; năm 2022 đạt 30%; năm 2023 đạt 37,1%. 

Bên cạnh xã hội hóa hiệu quả tại các giải thể thao cấp huyện, xã, tổ chức, đơn vị, những năm gần đây, các giải thể thao cấp tỉnh do các Liên đoàn Thể thao tỉnh tổ chức cũng nhận được sự tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Nhiều giải thi đấu thể thao cấp tỉnh, ngành, các huyện, thành phố được doanh nghiệp tài trợ đã giúp cho giải có điều kiện mở rộng quy mô tổ chức, nâng cao mức thưởng và tăng tính hấp dẫn. Có thể thấy, công tác xã hội hóa thể dục thể thao thời gian qua đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao trong quần chúng Nhân dân, tạo chuyển biến tích cực và là động lực để thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. 

Lê Minh

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/xa-hoi-hoa-dong-luc-thuc-day-phong-trao-the-thao-o-lang-son-a38304.html