China Open: Tay vợt chủ nhà Bu Yunchaokete lần đầu vào tứ kết một giải ATP 500

Cùng với các hạt giống số 1 - Jannik Sinner, số 2 - Carlos Alcaraz và số 3 - Daniil Medvedev của nội dung đơn nam giải Quần vợt China Open đang diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc), tay vợt chủ nhà Bu Yunchaokete đã giành quyền đi tiếp vào bán kết. Đây là lần đầu tiên Yunchaokete đi tới vòng đấu này ở một giải ATP 500.

bu-yunchaokete-1727757689.jpg
Bu Yunchaokete giành quyền đi tiếp vào bán kết nội dung đơn nam giải Quần vợt China Open 2024

Tay vợt hàng đầu - Jannik Sinner - đã tiến vào bán kết China Open với chiến thắng 6-2, 7-6 (6) trước Jiri Lehecka ngày 30/10, chỉ 2 ngày sau khi Cơ quan Phòng, chống doping Thế giới (WADA) thông báo đang tìm kiếm một án phạt cấm thi đấu từ 1-2 năm đối với nhà vô địch US Open, người đã dương tính 2 lần với 1 steroid đồng hóa trong kết quả xét nghiệm hồi tháng 3 năm nay. Tay vợt người Ý 23 tuổi không có vẻ bị phân tâm khi anh nhanh chóng làm chủ trận đấu và áp đảo Lehecka - người xếp hạng 37 - ngay từ séc đấu đầu tiên. Nhà đương kim vô địch nhanh chóng hoàn tất 14 chiến thắng liên tiếp của mình và tiến vào bán kết gặp tay vợt chủ nhà Bu Yunchaokete, người xếp hạng 96 thế giới. "Tôi rất vui vì cách tôi xử lý tình huống khó khăn. Tôi cảm thấy mình vẫn có thể cải thiện thêm, hy vọng ngày mai sẽ là ngày tôi cảm thấy tốt hơn...", Sinner nói.

Đối thủ ở bán kết của Sinner là Bu Yunchaokete. Yunchaokete sinh ra trong một gia đình người Mông Cổ ở Châu tự trị dân tộc Mông Cổ Bortala - Tân Cương. Cha anh mất khi anh còn nhỏ, mẹ anh tái hôn. Theo phong tục của người Mông Cổ là coi trọng gia đình bên nội hơn, Bu Yunchaokete tiếp tục sống với ông bà của mình. Nhưng ông bà của anh không biết tiếng phổ thông. Để anh có thể nhận được nền giáo dục tốt hơn ở thành phố, Yunchaokete được gửi đến Làng trẻ em SOS Urumqi. Năm 5 tuổi (năm 2007), anh được huấn luyện viên Luo Yong phát hiện và gửi đến Hồ Châu - Chiết Giang để đào tạo. Yunchaokete hiện là tay vợt nam đứng thứ ba tại Trung Quốc. Anh có thứ hạng đơn ATP cao nhất trong sự nghiệp là số 96 đạt được vào ngày 23/9/2024. Ở lượt trận tứ kết ngày 30/9, Yunchaokete đã gây bất ngờ khi thắng hạt giống số 4 Andrey Rublev với tỷ số 7-5, 6-4. 

Cặp bán kết còn lại sẽ là cuộc so tài của Carlos Alcaraz và Daniil Medvedev. Hạt giống số 2 tại China Open - Alcaraz - đã có chiến thắng ấn tượng 7-5, 6-2 trước Karen Khachanov ở tứ kết. Tay vợt người Tây Ban Nha 21 tuổi đã khống chế được các game giao bóng của Khachanov - người xếp hạng 27 - và chuyển đổi 4 trong số 12 cơ hội phá giao bóng để thắng trong 96 phút. Chiến thắng thứ 46 của Alcaraz đã cho phép nhà đương kim vô địch Roland Garros và Wimbledon vượt qua Alexander Zverev để vươn lên vị trí thứ hai trong Bảng xếp hạng trực tiếp ATP. 

Alcaraz sẽ đối mặt với Daniil Medvedev trong trận bán kết, sau khi tay vợt người Nga đánh bại Flavio Cobolli của Ý với tỷ số 6-2, 6-4. Medvedev vẫn đang tìm kiếm danh hiệu đầu tiên của năm dù mùa giải đã sắp kết thúc. Năm nay không mấy thành công với Medvedev và anh đang rất hy vọng có thể làm nên một điều gì đó ở Bắc Kinh lần này. 

Minh Tuấn (ESPN, Tennis TV)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/china-open-tay-vot-chu-nha-bu-yunchaokete-lan-dau-vao-tu-ket-mot-giai-atp-500-a38293.html