Trần Thanh Lực lập kỳ tích vào bán kết giải Billiards Carom 3 băng Thế giới 2024

Giải Billiards Carom 3 băng vô địch thế giới 2024 đã bước vào ngày thi đấu thứ tư, với sự góp mặt của 5 cơ thủ Việt Nam: Nguyễn Văn Tài, Trần Thanh Lực, Chiêm Hồng Thái, Trần Đức Minh và Trần Quyết Chiến. Đây là giai đoạn nước rút căng thẳng nhằm tìm ra những cái tên xuất sắc bước vào ngày thi đấu cuối cùng (29/9).

Nguyễn Văn Tài, Trần Quyết Chiến và Trần Đức Minh dừng chân ở vòng 16

Trưa ngày 28/9, Nguyễn Văn Tài có trận mở màn trong ngày thi đấu đầu thứ tư - vòng 16, đối đầu với Jose Juan GARCIA - cơ thủ người Colombia đang xếp hạng 49 thế giới. Đây lại tiếp tục là một đối thủ được đánh giá cao hơn cơ thủ Nguyễn Văn Tài. 

Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, ở lượt cơ thứ hai cơ thủ Jose Juan GARCIA đã ghi sê-ri 9 điểm bỏ xa cơ thủ Việt Nam với tỉ số 13-4. Cơ thủ Jose Juan Garcia nhập cuộc cực kì mạnh mẽ liên tục áp đảo tay cơ Việt Nam.

Nhập cuộc muộn so với đối thủ, nhưng Nguyễn Văn Tài đã chứng tỏ mình chậm mà chắc. Ở lượt cơ thứ 6, cơ thủ của Việt Nam có sê-ri 8 điểm, rút ngắn cách biệt xuống còn 16-17, từng bước cân bằng lại điểm số. Tuy nhiên, ngay sau đó, Garcia đã đáp trả bằng một sê-ri 8 ở lượt cơ thứ 7, đưa trận đấu vào giờ nghỉ giải lao.

tai-1727550711.jpg
Nguyễn Văn Tài dừng chân ở vòng 16

Sau giờ nghỉ, tay cơ trẻ Nguyễn Văn Tài có màn tung sê-ri 6 điểm, kéo gần khoảng cách với tay cơ người Colombia. Tuy nhiên, Garcia lại có những đường bi chuẩn xác, ghi liên tiếp 7 điểm. Dưới áp lực tấn công của đối thủ, Nguyễn Văn Tài thường xuyên mắc lỗi với những đường bi không chính xác, không ghi được điểm nào sau 5 lượt cơ tiếp theo. Sau 13 lượt cơ, Garcia đã gác Văn Tài đến 19 điểm (42-23). Dù đã rất cố gắng, Nguyễn Văn Tài phải nhận thất bại trước Jose Juan Garcia với tỉ số 28-50 sau 20 lượt cơ. 

Vào lúc 13 giờ 30, 4 tay vợt còn lại của Việt Nam sẽ cạnh tranh tấm vé bước vào tứ kết, diễn ra vào lúc 16 giờ cùng ngày. Cặp thi đấu được chú ý nhiều nhất là cuộc đụng độ giữa Trần Quyết Chiến và Jeremy Bury - cơ thủ người Pháp, đang xếp hạng 15 thế giới.

Tay cơ số 1 Việt Nam - Trần Quyết Chiến - vẫn thể hiện phong độ thường thấy, chậm mà chắc. Tuy không dẫn trước nhiều điểm, nhưng vẫn giữ lợi thế hơn điểm so với đối phương. Tuy gặp phải nhiều thế bi khó, Trần Quyết Chiến vẫn có pha xử lý điêu luyện. Mắc một số lỗi ở đầu trận và rơi vào thế bị dẫn điểm Jeremy Bury dần lấy lại phong độ với sê-ri 12 điểm, vươn lên dẫn trước với tỉ số 21-17. Sau màn tranh đấu căng thẳng, ván thi đấu kết thúc ở lượt cơ thứ 26 với tỉ số 50-35 nghiêng về phía Jeremy Bury.

Chiêm Hồng Thái thắng suýt sao, Trần Thanh Lực dễ dàng vào vòng tứ kết

Cùng giờ, trận đấu giữa 2 cơ thủ Việt Nam Chiêm Hồng Thái và Trần Đức Minh diễn ra với khởi đầu khá cân bằng. Hồng Thái có sự vào tay tốt, tuy không ghi được sê-ri dài nhưng ở mỗi lượt cơ đều ghi từ 3-4 điểm liên tiếp, tạm dẫn trước 13-6 sau 5 lượt cơ. Đức Minh bứt phá ở lượt cơ thứ sáu, ghi 7 điểm, đưa tỉ số về 13-13.

Trận đấu cực kỳ cam go và căng thẳng, người xem phải nín thở trước những pha rượt đuổi điểm số của cả 2 , cả 2 giữ thế hòa điểm suốt trận đấu (13-13, 14-14, 16-16, 19-19, 24-24, 30-30, 35-35). Cả 2 cơ thủ đều có một trận thi đấu cực kỳ vào tay với nhiều sê-ri 5,6 điểm liên tiếp. Bất ngờ xảy ra ở lượt cơ thứ 27 khi Hồng Thái đang dẫn trước 48-39, thì Đức Minh tung sê-ri 8 điểm, đưa điểm số về 47-49. Dù tạo nên bất ngờ ở những điểm cuối nhưng Đức Minh không thể vượt qua Hồng Thái, ván đấu kết thúc ở lượt cơ 29 với tỉ số sát sao 50-48. 

thai-1727550493.jpg
Chiêm Hồng Thái không thể vượt qua được Dick JASPERS

Cùng lúc, Trần Thanh Lực có cuộc đối đầu với Marco Zanetti - cơ thủ người Ý đang đứng hạng 9 thế giới. Marco Zanetti khởi đầu với pha đề pa 5 điểm, thế trận nhanh chóng được cân bằng nhưng tay cơ Ý lại ghi thêm 6 điểm vươn lên dẫn trước 12-6. Trần Thanh Lực chính thức nhập cuộc ở lượt cơ thứ 6, ghi một sê-ri 6 điểm san bằng tỉ số 12-12. Sau khi cân bằng tỷ số, Thanh Lực thay đổi thế trận, vươn lên dẫn trước lần lượt 17-14, 22-16, 27-19, đưa trận đấu vào giờ giải lao.

Trần Thanh Lực thi đấu thăng hoa, dẫn trước đối thủ 10 điểm (30-20) ở lượt cơ thứ 12. Với những đường bi cực kỳ uy tín, Lực ghi thêm 8 điểm ở lượt cơ thứ 17, dẫn đối thủ 41-24. Một trận thi đấu không có quá nhiều áp lực, Trần Thanh Lực hạ đối thủ nhẹ nhàng sau 20 lượt cơ với tỷ số 50-31.

Trần Thanh Lực là cái tên cuối cùng của Việt Nam bước vào bán kết
 
Cùng ngày, bắt đầu lúc 16 giờ, vòng 8 chính thức khởi tranh, các cơ thủ Việt Nam có trận đấu lúc 18 giờ 30 với 2 cơ thủ xuất sắc là Chiêm Hồng Thái và Trần Thanh Lực.

Chiêm Hồng Thái gặp lại Dick Jaspers - đối thủ khó nhằn mà Chiêm Hồng Thái phải nhận thất bại tại vòng bảng. Ngay từ những lượt cơ đầu Chiêm Hồng Thái tỏ ra mình là một đối thủ nặng ký dù phải thi đấu với cơ thủ số 1 thế giới. Với những pha xử lý bình tĩnh tay cơ sinh năm 1999 dẫn trước 8-2. Bản lĩnh và kinh nghiệm của tay cơ kỳ cựu đã lật thế trận dù gặp phải rất nhiều thế bi khó. Dick Jaspers ghi sê-ri 13 điểm để đưa trận đấu giải lao với tỷ số 35-17 bỏ xa Chiêm Hồng Thái.

Dick Jaspers lại tiếp tục ghi thêm 2 serie 5 điểm khiến Chiêm Hồng Thái khó lòng có thể phản công. Dù đã cố gắng vươn lên nhưng Chiêm Hồng Thái đã không thể vượt qua tay cơ người Hà Lan chính thức dừng chân tại tứ kết đầy tiếc nuối.

Cùng lúc với Chiêm Hồng Thái, Trần Thanh Lực đối đầu với Jeremy Bury. Trước đó cơ thủ người Pháp Jeremy Bury đã thắng cả Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh - 2 cơ thủ mạnh nhất của Việt Nam.

luc-1727549928.jpg
Trần Thanh Lực niềm hy vọng duy nhất của Việt Nam ở bán kết

Mặc dù, được đánh giá là trận đấu "dễ xơi" hơn so với trận của Hồng Thái nhưng Thanh Lực cũng gặp không ít khó khăn. Bắt đầu trận đấu, Thanh Lực có khởi đầu thuận lợi với sê-ri 6 điểm ở lượt cơ thứ hai. Dù bị dẫn trước, nhưng Jeremy Bury đã nhanh chóng đuổi kịp Thanh Lực, thậm chí nắm phần thắng trong nhiều lượt cơ. Trận đấu được Thanh Lực đưa vào giải lao với tỉ số 25-24 cực kỳ căng thẳng. 

Trở lại trận đấu, Thanh Lực khiến khán giả đứng ngồi không yên khi liên tục bứt phá, bỏ xa đối thủ. Jeremy Bury cố gắng kéo gần khoảng cách nhưng không thể kết thúc ván đấu. Cuối cùng, Trần Thanh Lực chiến thắng chung cuộc với tỉ số 50-47. 

Với kết quả này, Trần Thanh Lực là cơ thủ duy nhất của Việt Nam tiến vào vòng bán kết. Ngày thi đấu cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 29/9, Trần Thanh Lực sẽ đối đầu với Dick Jaspers vào lúc 13 giờ 30 để tìm ra ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch diễn ra cùng ngày.

Ngọc Trâm

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/tran-thanh-luc-lap-ky-tich-vao-ban-ket-giai-billiards-carom-3-bang-the-gioi-2024-a38222.html