Giải Billiards Championship 2024: Trần Quyết Chiến “lật ngược thế cờ”, Bao Phương Vinh trở thành cựu Vương

Ngoại trừ đương kim vô địch Bao Phương Vinh thất thủ trước Jeremy Bury trở thành cựu vô địch, 5 cơ thủ còn lại của Việt Nam đều giành chiến thắng ở vòng knock-out để chúng ta có một ngày thi đấu khá thành công ở giải Billiards Carom 3 băng vô địch thế giới 2024 đang diễn ra tại Bình Thuận.

Ngày 27/9, 6 cơ thủ Việt Nam ra sân trong loạt trận cuối cùng của vòng 32 - giải Billiards Carom 3 băng vô địch thế giới (World Championship) 2024 để giành tấm vé bước vào vòng 16 của giải đấu. 

Nguyễn Văn Tài liên tục chiến thắng trong lần đầu tham gia giải đấu

Trước khi ra sân ở vòng knock-out, Nguyễn Văn Tài đã có màn trình diễn đầy ấn tượng ở vòng bảng. Rơi vào bảng đấu khó khi có sự góp mặt của Berkay Karakurt (Thổ Nhĩ Kỳ, hạng 16 thế giới) và Nikos Polychro (Hy Lạp, hạng 15 thế giới), cơ thủ của Việt Nam vẫn thi đấu xuất sắc và giành những chiến thắng thuyết phục.

12 giờ cùng ngày, Nguyễn Văn Tài là cơ thủ Việt Nam đầu tiên ra sân thi đấu ngày hôm nay. Đối thủ của anh là cơ thủ người Nhật Bản Takao Miyashita. Trong giai đoạn nhập cuộc, Văn Tài là người thi đấu tốt hơn và kiểm soát được thế trận. Nhưng càng về sau, cơ thủ quê Bình Thuận lại bị mất nhịp và để đối thủ bứt lên, thu hẹp khoảng cách điểm số. Ở cuối trận đấu, khi đang đến rất gần với chiến thắng khi còn cách với chiến thắng 1 điểm (49-41), Văn Tài đã dứt điểm trận đấu với 1 đường bi đẹp, nock-out Takao Miyashita 50-41 sau 43 lượt cơ. 

Nguyễn Văn Tài là cơ thủ đầu tiên trong đội hình billiards Việt Nam giành vé góp mặt tại vòng 16 giải World Championship 2024.

Ở trận tiếp theo vòng 1/16, Nguyễn Văn Tài sẽ gặp Jose Juan Garcia đến từ Colombia - người đã có chiến thắng dễ dàng trước đối thủ Hàn Quốc - Haeng Jik Kim. Trong khi đó, một cơ thủ người Hàn Quốc khác là Kim Jun Tae cũng đã gặp thất bại trước đối thủ người Pháp dù được đánh giá cao hơn.

Quyết Chiến, Thanh Lực, Hồng Thái và Đức Minh xuất sắc giành chiến thắng đầy thuyết phục

17 giờ cùng ngày, Trần Quyết Chiến đối đầu với Berkay Karakurt (người Thổ Nhĩ Kỳ - hạng 16 thế giới). Ở vòng bảng, Karakurt từng thất thủ trước một tay cơ của Việt Nam là Nguyễn Văn Tài. 

chien-1727486408.jpeg
Trần Quyết Chiến đang là niềm hy vọng của Billiards Việt Nam

Berkay Karakurt là người chiếm lợi thế khi giành quyền đề pa và ghi được 2 điểm. Tuy nhiên, tay cơ hàng đầu của Việt Nam bắt đầu tăng tốc và tung ra một sê-ri 4 điểm ở lượt cơ thứ tư, nhanh chóng vượt lên dẫn trước 5-3.

Những sai lầm liên tiếp của Karakurt đã tạo điều kiện để Quyết Chiến nắm giữ thế trận. Cơ thủ Việt Nam liên tục ghi điểm và gia tăng khoảng cách. Đến lượt cơ thứ 10, Quyết Chiến tiếp tục khẳng định sức mạnh khi nâng tỉ số lên 12-4. Mặc dù, Karakurt nỗ lực rút ngắn tỉ số với 2 điểm ở lượt cơ thứ 11, nhưng Quyết Chiến vẫn làm chủ thế trận, dẫn trước với cách biệt an toàn 20-9 sau 15 lượt cơ.

Quyết Chiến vẫn duy trì phong độ xuất sắc, nới rộng khoảng cách lên 25-13 ở lượt cơ thứ 20 và đưa trận đấu vào giờ giải lao. Thế nhưng, điều bất ngờ đã xảy ra ở lượt cơ thứ 23, khi Karakurt bừng tỉnh và tung ra một sê-ri đáng kinh ngạc 13 điểm, lội ngược dòng dẫn lại 29-26. Trận đấu từ đó trở thành cuộc rượt đuổi gay cấn khi cả 2 tay cơ không ngừng áp sát điểm số của nhau.

Không hề nao núng, Quyết Chiến tiếp tục thể hiện bản lĩnh của mình. Anh ghi liền 5 điểm ở lượt cơ thứ 24, rút ngắn tỉ số xuống còn 31-32. Trận đấu trở nên nghẹt thở hơn bao giờ hết khi sau lượt cơ thứ 26, tỉ số hòa 34-34.

Ở những lượt cơ cuối cùng, 2 tay cơ liên tục đổi ngôi dẫn trước, khiến bầu không khí trên sân trở nên vô cùng căng thẳng. Ở lượt cơ thứ 36, Karakurt đang tiến rất gần đến tấm vé vào vòng 16 khi dẫn 49-47 và chỉ cần ăn 1 điểm nữa. Nhưng trong thời khắc quyết định, cơ thủ Thổ Nhĩ Kỳ đã mắc sai lầm chí mạng. Quyết Chiến không bỏ lỡ cơ hội quý giá, tung ra sê-ri 3 điểm chuẩn xác, chạm mốc 50 trước, khép lại trận đấu với chiến thắng nghẹt thở 50-49.

Chiến thắng đầy ngoạn mục này không chỉ giúp Trần Quyết Chiến tiến gần đến vòng 16 giải Billiards Championship 2024, mà còn khẳng định bản lĩnh thi đấu đỉnh cao và tinh thần thép của anh trên đấu trường quốc tế.

Ở trận đấu cùng giờ, Trần Thanh Lực đã xuất sắc đánh bại Ruben Legazpi (người Tây Ban Nha) với điểm số 50-37, sau 24 lượt cơ. Qua đó, Thanh Lực cũng tiến vào vòng 16 một cách đầy thuyết phục.

hluc-1727486611.jpeg
Trần Thanh Lực lần đầu lọt vào tốp 16 cơ thủ hàng đầu giải vô địch thế giới

Vào lúc 19 giờ 30 cùng ngày, Chiêm Hồng Thái gặp đối thủ rất mạnh là Tasdemir Tayfun (Thổ Nhĩ Kỳ, hạng 7 thế giới). Tasdemir Tayfun là tay cơ kỳ cựu của làng billiards carom 3 băng thế giới, từng 1 lần vô địch World Championship và 3 lần đăng quang ở các chặng đấu World Cup.

Bước vào trận đấu, Tayfun Tasdemir khởi đầu ấn tượng với một sê-ri 9 điểm ở lượt cơ thứ hai, dẫn trước 9-0. Tuy nhiên, Chiêm Hồng Thái không nao núng, anh nhanh chóng lấy lại phong độ và bắt đầu ghi điểm từ lượt cơ thứ 3. Đến lượt cơ thứ tám, Chiêm Hồng Thái bất ngờ tung ra sê-ri 5 điểm để vượt lên dẫn trước 15-14. Không dừng lại ở đó, Hồng Thái tiếp tục đẩy cao thế trận với sê-ri 8 điểm ở lượt cơ thứ 9, bỏ xa đối thủ với tỉ số 23-14.

Bước vào giờ giải lao, Chiêm Hồng Thái đã dẫn trước 29-14, gây áp lực lớn lên đối thủ người Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù Tayfun Tasdemir đã cố gắng rút ngắn khoảng cách, nhưng Hồng Thái giữ vững phong độ và liên tục mở rộng cách biệt. Ở lượt cơ thứ 21, tay cơ Việt Nam đã tung ra thêm sê-ri 7 điểm, nâng tỉ số lên 40-28.

Trận đấu bước vào giây phút kịch tích khi Tayfun Tasdemir bứt phá với một sê-ri 10 điểm để rút ngắn cách biệt xuống còn 38-45 sau 26 lượt cơ. Chiêm Hồng Thái nhanh chóng đáp trả với 5 điểm quyết định, kết thúc trận đấu ở lượt cơ thứ 27 với tỉ số 50-38, giành quyền vào vòng 16 đầy thuyết phục.

Trong trận đấu cùng giờ còn lại, Trần Đức Minh cũng có một màn thể hiện không kém phần kịch tính khi tái đấu với Martin Horn (người Đức). Hai cơ thủ này từng đối đầu ở vòng bảng và Đức Minh đã thắng thuyết phục 40-17 trước Martin Horn. Nhà vô địch World Cup TP.HCM 2024 thể hiện sự ổn định cao khi kiểm soát trận rất tốt và đã có lúc tạo ra cách biệt rất lớn.

minh-1727486562.jpeg
Trần Đức Minh đang thi đấu khá ổn định

Cuộc rượt đuổi điểm số kéo dài đến lượt cơ thứ 35, khi Đức Minh dẫn trước 47-38 và chỉ cách chiến thắng 3 điểm. Tuy nhiên, sự căng thẳng cuối trận đã khiến cả 2 tay cơ liên tục mắc lỗi. Đức Minh đánh lỗi pha quyết định ở tỉ số 49-42, tạo cơ hội cho Horn thu hẹp khoảng cách. Sau nhiều lượt cơ không có điểm số nào được ghi, trận đấu kéo dài đến lượt cơ thứ 43. Cuối cùng, Đức Minh đã lấy lại sự bình tĩnh và tung cú đánh quyết định, ghi điểm cuối cùng để giành chiến thắng 50-45, mang về tấm vé vào vòng 16.

Tại vòng 16 diễn ra hôm nay (ngày 28/9), Trần Quyết Chiến chạm trán Jeremy Bury (người Pháp - hạng 15 thế giới), Trần Thanh Lực gặp thử thách trước tay cơ lão luyện Marco Zanetti (người Ý). Trong khi đó, Chiêm Hồng Thái sẽ đối đầu trực tiếp với Trần Đức Minh.

Bao Phương Vinh tiếc nuối trở thành cựu giải vô địch Billiards thế giới

Là đương kim vô địch tại giải, Bao Phương Vinh đã thể hiện được phong độ ấn tượng khi toàn thắng tại vòng bảng. Với lợi thế được thi đấu trên sân nhà, anh được kỳ vọng sẽ bảo vệ thành công chức vô địch.

Bước vào vòng 32, Bao Phương Vinh chạm trán tay cơ người Pháp Jeremy Bury. Trên Bảng xếp hạng thế giới, cơ thủ của Việt Nam đang đứng thứ ba trong khi đối thủ chỉ đứng hạng 15. Do đó, Bao Phương Vinh được đánh giá cao hơn ở màn so tài.

Hai cơ thủ đã tranh tài một cách kịch tính và căng thẳng. Đến giờ nghỉ giải lao, Bao Phương Vinh tạm thời dẫn trước với tỷ số 22-18. Khi trở lại thi đấu, cơ thủ Việt Nam tiếp tục duy trì ưu thế, gia tăng khoảng cách lên 44-33.

Dường như Bao Phương Vinh đang tiến gần tới chiến thắng, nhưng Jeremy Bury bất ngờ thể hiện phong độ ấn tượng với một series 9 điểm, rút ngắn tỷ số xuống còn 42-44.

Trận đấu căng thẳng khi cơ thủ Việt Nam chỉ cách chiến thắng 3 điểm 47-42, Jeremy Bury bùng nổ tung sê ri 8 điểm chạm 50 trước, chiến thắng chung cuộc với tỉ số 50-47. Thất bại này khiến Bao Phương Vinh dừng bước ở vòng 1/16 và chính thức trở thành cựu vô địch ở giải đấu.

Minh Thư

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/giai-billiards-championship-2024-tran-quyet-chien-lat-nguoc-the-co-bao-phuong-vinh-tro-thanh-cuu-vuong-a38202.html