WADA công bố Danh sách cấm 2025 với các cập nhật quan trọng

Cơ quan Chống doping Thế giới (WADA) đã công bố Danh sách cấm năm 2025, sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/1. Các cập nhật quan trọng nhất bao gồm các chất cấm mới, thay đổi về khoảng thời gian dùng thuốc cho một số loại thuốc và việc loại bỏ thuốc chẹn beta khỏi môn Trượt tuyết và Lướt ván tuyết.

WADA cam kết duy trì tính toàn vẹn của thể thao và bảo vệ sức khỏe của vận động viên và đã cập nhật Danh sách cấm năm 2025. Danh sách mới đã được Ủy ban Điều hành (ExCo) của WADA phê duyệt tại cuộc họp ngày 12/9 và sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2025. Danh sách cấm là một trong 8 Tiêu chuẩn quốc tế bắt buộc đối với tất cả các bên ký kết Bộ luật Chống doping Thế giới (Bộ luật). Nó chỉ ra những chất và phương pháp nào bị cấm cả trong và ngoài cuộc thi và những chất nào bị cấm trong các môn thể thao cụ thể.

wada-1727427174.jpg

Giám đốc Điều hành của WADA - Olivier Niggli - cho biết: "Chúng tôi khuyến khích các vận động viên, những người ủng hộ họ và tất cả các bên liên quan khác làm quen với Tóm tắt những thay đổi chính để tránh sử dụng vô tình các chất và phương pháp bị cấm trong thể thao vào năm 2025. Đặc biệt, chúng tôi thúc giục tất cả các Tổ chức Chống doping trên toàn thế giới chia sẻ Danh sách và các tài liệu liên quan với vận động viên, người thân cận của họ và các bên liên quan khác thuộc thẩm quyền của họ".

Những thay đổi chính cho năm tới bao gồm 1 thay đổi trong khoảng thời gian dùng thuốc cho formoterol, mặc dù liều tối đa hằng ngày vẫn giữ nguyên. Ngoài ra, hiến máu và thành phần máu, bao gồm cả bằng phương pháp apheresis, không còn bị cấm nếu chúng được thực hiện tại một trung tâm thu thập được công nhận. Hydrafinil hiện được phân loại là chất kích thích không xác định và đã được làm rõ rằng guanfacine không phải là chất cấm. Thuốc chẹn beta không còn bị cấm trong bất kỳ môn Trượt tuyết hoặc Lướt ván tuyết nào.

Để hỗ trợ vận động viên và nhân viên hỗ trợ của họ trong việc xác định chất cấm, các ví dụ bổ sung đã được thêm vào các loại chất sau:

- S0. Chất cấm

- S4. Điều chỉnh hoóc môn và chuyển hóa

- S5. Thuốc lợi tiểu và chất che giấu

- S6. Chất kích thích

WADA thường tiến hành một quy trình hằng năm để sửa đổi Danh sách, bắt đầu bằng một cuộc họp ban đầu vào tháng 1 và kết thúc bằng việc công bố Danh sách trước ngày 1/10. Để một chất hoặc một phương pháp được thêm vào danh sách, nó phải đáp ứng ít nhất hai trong 3 tiêu chí sau: Nó có khả năng tăng cường hoặc cải thiện thành tích thể thao; Nó gây ra rủi ro thực tế hoặc tiềm năng về sức khỏe cho vận động viên; Nó vi phạm tinh thần của thể thao. Danh sách được công bố 3 tháng trước khi có hiệu lực để cho phép vận động viên, những người ủng hộ họ và các bên liên quan khác làm quen với sự thay đổi.

Ngoài các chất cấm được liệt kê, còn có một chương trình Miễn trừ sử dụng trị liệu (TUE) dành cho các vận động viên có lý do y tế hợp pháp để sử dụng chất hoặc phương pháp cấm. Để sử dụng một chất cấm trong danh sách, một vận động viên có thể xin TUE để xác định xem anh ta hoặc cô ta có đáp ứng các tiêu chí được nêu trong Tiêu chuẩn quốc tế về Miễn trừ sử dụng trị liệu (ISTUE) hay không. Chương trình TUE là một phần không thể thiếu và cần thiết của thể thao thành tích cao và được chấp nhận rộng rãi bởi vận động viên, chuyên gia y tế và các bên liên quan chống doping.

WADA đã phát hành 2 tài liệu chính để tham khảo:

2025_list_explanatory_note_en_final_11_september_2024.pdf (wada-ama.org)

2025_list_monitoring_program_en_final_clean_11_september_2024.pdf (wada-ama.org)

Hoàng Hà (ITG)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/wada-cong-bo-danh-sach-cam-2025-voi-cac-cap-nhat-quan-trong-a38186.html