“Ấn tượng với số lượng vận động viên tập luyện môn Đua thuyền tại Việt Nam”

Đó là chia sẻ của ông Thomas Konietzko - Chủ tịch Liên đoàn Canoe thế giới - trong buổi làm việc với ông Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục Thể dục thể thao - vào sáng 25/9. Cùng dự có ông Andrej Ribic - Chủ tịch Liên đoàn Canoe Slovenia và ông Andrej Jelenc - Phó Chủ tịch Liên đoàn Canoe châu Âu.

Ông Thomas Konietzko bày tỏ niềm vui và vinh dự khi có mặt tại Việt Nam để cùng Cục Thể dục thể thao, Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam tìm cơ hội phát triển cho môn Canoeing. Cùng với đó, Chủ tịch Liên đoàn Canoe thế giới bày tỏ sự kinh ngạc với sự phát triển của Đua thuyền Việt Nam với dẫn chứng chỉ sau 25 năm hình thành, đã có các vận động viên của Canoe Việt Nam giành vé chính thức tham dự Thế vận hội Olympic. Từ sự phát triển này, Chủ tịch Thomas Konietzko tin tưởng rằng, Việt Nam sẽ có tiềm năng rất lớn để phát triển môn Canoeing tại khu vực châu Á.

1-1727262260.jpg
Ông Thomas Konietzko - Chủ tịch Liên đoàn Canoe thế giới - ấn tượng với số lượng vận động viên tập luyện môn Đua thuyền tại Việt Nam 

Ông Thomas Konietzko cũng chia sẻ về chủ trương của Liên đoàn Canoe thế giới là tập trung vào các quốc gia có sự hậu thuẫn từ Chính phủ ở khu vực châu Á, nhằm tạo nên sự phát triển toàn cầu của môn thể thao này. Với chủ trương phát triển, Liên đoàn Canoe thế giới mong muốn được lắng nghe phía Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam chia sẻ mong muốn để phát triển môn thể thao này lên một tầm cao mới. Chủ tịch Thomas Konietzko cũng nhấn mạnh quan điểm sẽ đồng hành và hỗ trợ Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam.

Một trong những chiến lược phát triển mang tính tầm nhìn toàn cầu của Liên đoàn Canoe thế giới là các chương trình phát triển với mục tiêu giới thiệu chuyên môn Đua thuyền tới cộng đồng mới và hỗ trợ phát triển môn thể thao này ở các nước đang phát triển. Với chủ trương mới là tập trung phát triển Canoeing ở khu vực châu Á, vì vậy, Liên đoàn Canoe thế giới đã phối hợp cùng Liên đoàn Canoe châu Á để phát triển hơn nữa môn thể thao này tại những quốc gia tiềm năng. Ngoài hỗ trợ về tài chính, Liên đoàn Canoe thế giới sẽ cử chuyên gia tham gia đào tạo nâng cao thành tích, cải thiện phong trào, tạo điều kiện cho các quốc gia tiềm năng đăng cai những giải đấu lớn trong tương lai, cải thiện hạ tầng cơ sở, hỗ trợ các chuyến tập huấn, trao đổi vận động viên...

2-1727262336.jpg
Ông Nguyễn Hải Đường - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam - phát biểu tại buổi làm việc. 

Giới thiệu về quá trình phát triển môn Canoeing tại Việt Nam, ông Nguyễn Hải Đường - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam - cho biết: Khởi đầu với có 6 tỉnh và số lượng vận động viên rất nhỏ, sau hơn 26 năm phát triển, Canoe Việt Nam đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Chính phủ, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao (nay là Cục Thể dục thể thao), đặc biệt là lãnh đạo ICF, phong trào tập luyện Canoe/Kayak ở Việt Nam đã trải rộng 29/63 tỉnh thành ngành với hơn 600 vận động viên tập luyện chuyên nghiệp.

Tại đấu trường Thế vận hội, lần đầu tiên Canoe Việt Nam vinh dự giành suất tham dự Olympic Paris 2024, ở nội dung 200mC1W, là quốc gia duy nhất của Đông Nam Á dành suất chính thức tham dự Olympic. Bên cạnh đó, giành nhiều huy chương tại các giải Cup Canoe nữ thế giới do ICF tổ chức vào các năm 2013, 2016, 2017, 2018 và 2019, chủ yếu ở nội dung C1W, C2W với thành tích đạt được 7 huy chương vàng, 2 huy chương bạc.

Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển và có thêm những thành tích, ông Nguyễn Hải Đường mong muốn phía Liên đoàn Canoe thế giới sẽ hỗ trợ cử chuyên gia đến Việt Nam giảng dạy lớp huấn luyện viên Canoe; Giới thiệu chuyên gia huấn luyện đội tuyển trẻ, tuyển quốc gia; Hỗ trợ các suất tham gia khóa tập huấn tìm kiếm tài năng dành cho vận động viên, huấn luyện viên; Ủy nhiệm cho Việt Nam đăng cai một số giải Cenoe Marathon thế giới và hỗ trợ các trang thiết bị chuyên môn.

4-1727262427.jpg
Ông Lâm Quang Thành - Chủ tịch Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam - phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lâm Quang Thành - Chủ tịch Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam - cũng hy vọng, chuyến thăm lần này tới Việt Nam, sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam và thế giới, tạo ra một cột mốc đáng nhớ đối với Chủ tịch Thomas Konietzko và các thành viên đoàn.

Ấn tượng với những chia sẻ từ phía ông Nguyễn Hải Đường, đánh giá cao những kết quả mà Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam đạt được trong 26 năm hình thành và phát triển, Chủ tịch Thomas Konietzko đặc biệt ấn tượng với số lượng vận động viên tập luyện môn thể thao này tại Việt Nam, con số mà không phải quốc gia nào cũng có được. Ông Thomas Konietzko cũng vui mừng khi nhận thấy những hỗ trợ từ phía Liên đoàn Canoe thế giới đã được phát huy tối đa và hiệu quả tại Việt Nam. Hoan nghênh và ghi nhận các đề xuất từ phía Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam, Chủ tịch Thomas Konietzko tin tưởng rằng, trong tương lai, với sự đồng hành và hỗ trợ của Liên đoàn Canoe thế giới, các vận động viên Việt Nam sẽ phát triển vươn tầm thế giới.

3-1727262483.jpg
Ông Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục Thể dục thể thao - mong rằng, những đề xuất từ Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam sẽ được Liên đoàn Canoe thế giới hỗ trợ và đồng hành để đạt những hiệu quả trong thời gian tới.

Đánh giá cao thành công đạt được tại buổi làm việc, Cục trưởng Đặng Hà Việt vui mừng về chiến lược của Liên đoàn Canoe thế giới tập trung phát triển cho khu vực châu Á với định hướng đầu tư trọng điểm vào các quốc gia có tiềm năng.

Cục trưởng Đặng Hà Việt mong rằng, những đề xuất từ Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam sẽ được Liên đoàn Canoe thế giới phối hợp hỗ trợ và đồng hành trên những bước phát triển tiếp theo để đạt những hiệu quả trong thời gian tới.

Bài và ảnh Bùi Lượng

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/an-tuong-voi-so-luong-van-dong-vien-tap-luyen-mon-dua-thuyen-tai-viet-nam-a38097.html