Indonesia hợp tác với Hà Lan trong đào tạo bóng đá

Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) dự kiến sẽ ký kết hợp tác với Liên đoàn Bóng đá Hoàng gia Hà Lan (KNVB), nhằm phát triển các đội tuyển bóng đá quốc gia của Indonesia.

"Tuần tới, chúng tôi sẽ chính thức chào đón đại diện của KNVB đến để ký thỏa thuận hợp tác"- Erick Thohir - Chủ tịch PSSI - cho biết tại Sân vận động Gelora Bung Karno ở Jakarta hôm 21/9. Ông giải thích, theo thỏa thuận hợp tác, PSSI và KNVB sẽ cùng nhau nâng cao chất lượng và kinh nghiệm của các đội tuyển bóng đá nam và nữ quốc gia Indonesia ở mọi lứa tuổi. Ngoài ra, hợp tác này sẽ khuyến khích cả 2 Liên đoàn Bóng đá tổ chức các trận đấu giao hữu thường xuyên giữa các đội tuyển quốc gia của họ. KNVB đã mời đội tuyển bóng đá nữ của Indonesia thi đấu một trận với đội Hà Lan vào ngày 25/10 năm nay - Chủ tịch Thohir tuyên bố.

pssi-1727191727.jpg

Ông Erick Thohir cũng đề cập đến việc, các đội tuyển nam quốc gia của cả 2 nước sẽ thi đấu giao hữu với nhau, ngày tháng tổ chức sẽ được công bố sau. "Họ (đội tuyển bóng đá nam Hà Lan) sẽ đến đây vào thời điểm thích hợp"- Thohir nói. Ông cũng tiết lộ, KNVB sẽ hỗ trợ tăng cường năng lực của các huấn luyện viên bóng đá Indonesia bằng việc cố vấn cho các huấn luyện viên từ nhiều vùng khác nhau của Indonesia, tiến tới thiết lập một tiêu chuẩn huấn luyện quốc gia cao hơn. "Số lượng huấn luyện viên bóng đá ở Indonesia, một quốc gia lớn, vẫn chỉ dừng ở mức 12.000 - thấp hơn đáng kể so với Nhật Bản - có khoảng 76.000 huấn luyện viên"- ông bày tỏ.

PSSI và KNVB đã liên lạc với nhau từ năm 2022, khi Giám đốc Kỹ thuật của PSSI - Indra Sjafri - đến thăm trụ sở của Liên đoàn Bóng đá Hà Lan để tìm hiểu về khả năng hợp tác trong việc tuyển chọn tài năng, đào tạo huấn luyện viên, phát triển bóng đá trẻ, bóng đá nữ và quản lý đội tuyển quốc gia. Vào ngày 25/11 năm đó, KNVB đã tổ chức Lễ hội Oranje Indonesia tại Jakarta.

Những năm gần đây, Indonesia dành nhiều sự đầu tư cho phát triển bóng đá. Gần đây nhất, quốc gia này quyết định cải tạo và xây dựng 21 sân vận động trên 11 tỉnh. Đây là một phần trong nỗ lực chuyển đổi Bóng đá Indonesia. Ngoài việc xây dựng và cải tạo sân vận động, PSSI còn nhận được 127,10 tỷ rupiah (7 triệu USD) từ ngân sách Nhà nước năm 2024 thông qua Bộ Thanh niên và Thể thao để trang bị và vận hành Trung tâm Đào tạo của PSSI tại Thủ đô mới (IKN) Nusantara, tổ chức các trại huấn luyện và giải đấu cho đội tuyển nam và nữ quốc gia Indonesia trong và ngoài nước, tổ chức các sự kiện và cuộc thi, thực hiện các hoạt động kỹ thuật và quản trị như đào tạo huấn luyện viên và trọng tài… Bên cạnh đó, PSSI còn có 8,33 tỷ rupiah (480.000 USD) được phân bổ từ ngân sách Nhà nước để hỗ trợ cơ sở vật chất cho Trại huấn luyện của đội tuyển U23 chuẩn bị cho Vòng loại Olympic. Indonesia còn chiêu mộ nhiều tài năng có dòng máu Indonesia về khoác áo U23 và tuyển Indonesia. Đây được đánh giá là quyết định khôn ngoan để Bóng đá Indonesia có thêm nhiều cá nhân xuất sắc hơn khi bản thân việc đào tạo trong nước còn cần thời gian mới có thể thu được thành quả như mong đợi.

Hoàng Anh (Antara)

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/indonesia-hop-tac-voi-ha-lan-trong-dao-tao-bong-da-a38072.html