Billiards Việt Nam sẵn sàng lập nên kỳ tích mới tại World Championship 2024

Với sự góp mặt của 7 cơ thủ, bao gồm nhà vô địch năm 2023 Bao Phương Vinh và á quân Trần Quyết Chiến, đội tuyển Billiards Việt Nam đặt mục tiêu lớn tại giải Carom 3 băng vô địch thế giới (World Championship) 2024 diễn ra tại Bình Thuận.

Giải Billiards Carom 3 băng vô địch thế giới 2024 chuẩn bị khởi tranh từ ngày 25-29/9 tại Bình Thuận. Đây là một sự kiện quan trọng của Liên đoàn Billiards Thế giới (UMB), nơi quy tụ 48 cơ thủ hàng đầu thế giới. Trong đó có tốp 17 cơ thủ hàng đầu được vào thẳng, 31 suất còn lại, UMB sẽ phân bổ về cho các châu lục và 2 suất đặc cách cho nước chủ nhà. Với tư cách chủ nhà, Việt Nam tham gia với đội hình kỷ lục gồm 7 đại diện, dẫn đầu là nhà vô địch 2023 Bao Phương Vinh (hạng 3 thế giới) và á quân Trần Quyết Chiến (hạng 2 thế giới).

Năm 2023, Bao Phương Vinh đã tạo nên cú sốc lớn trong làng Billiards thế giới khi trở thành nhà vô địch giải World Championship ngay lần đầu tham dự. Điều này không chỉ giúp anh ghi dấu ấn cá nhân, mà còn đưa Billiards Việt Nam lên tầm cao mới. Năm 2024, giải đấu danh giá nhất của Liên đoàn Billiards Thế giới sẽ được tổ chức tại quê nhà, và Bao Phương Vinh đang đặt quyết tâm rất lớn để bảo vệ ngôi vương. 

vinh-1727181922.jpeg
Bao Phương Vinh đang đặt mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch

Việc bảo vệ ngôi vô địch không chỉ mang ý nghĩa danh dự, mà còn giúp Bao Phương Vinh củng cố vị trí của mình trên Bảng xếp hạng thế giới. Đáng nói, trong suốt 20 năm qua, chưa có một cơ thủ nào bảo vệ thành công danh hiệu vô địch của mình tại giải đấu này. Điều đó càng làm tăng áp lực và thách thức đối với cơ thủ gốc Bình Dương khi anh sẽ đối mặt với cơ thủ người Nhật Bản - Miyashita và Awwad (Jordan) - ở bảng A.

Bên cạnh Bao Phương Vinh, Trần Quyết Chiến - cơ thủ số 1 của Việt Nam và hiện đứng hạng 2 thế giới - cũng là một cái tên sáng giá. Năm 2023, anh chỉ dừng lại ở vị trí á quân sau khi thua Bao Phương Vinh trong trận chung kết. Với kinh nghiệm dày dặn và phong độ ổn định, Trần Quyết Chiến là niềm hy vọng lớn để đưa Billiards Việt Nam lên một tầm cao mới tại giải đấu năm nay. Cơ thủ này sẽ đối mặt với Morales (Colombia) Kokkoris (Hy Lạp) ở bảng C.

Ngoài Bao Phương Vinh và Trần Quyết Chiến, mùa giải năm nay còn có sự góp mặt của những cơ thủ khác đại diện cho Việt Nam như: Nguyễn Văn Tài, Trần Thanh Lực, Lê Thanh Tiến, Trần Đức Minh và Chiêm Hồng Thái. 

vinhchien-1727181711.jpeg
Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh là 2 niềm hy vọng của Billiards Việt Nam

Chiêm Hồng Thái là một sự bổ sung bất ngờ. Sau khi cơ thủ Fadi Abousaleh (Liban) không thể tham gia. Dù là cơ thủ trẻ nhưng anh sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn khi nằm cùng bảng đấu với Dick Jaspers, cơ thủ số 1 thế giới đến từ Hà Lan và Orak (Thổ Nhĩ Kỳ).

Ngoài ra, Trần Đức Minh - nhà vô địch giải World Cup Billiards carom 3 băng TP.HCM 2024 diễn ra hồi tháng 5 - cũng là một cái tên đáng chú ý. Anh được đánh giá có phong độ ổn định và có thể tạo ra bất ngờ trong giải đấu lần này. Theo kết quả bốc thăm, Trần Đức Minh nằm ở bảng F cùng với 2 cơ thủ người Đức là Martin Horn và Lindemann. 

Những tay cơ còn lại như Trần Thanh Lực, Lê Thành Tiến cùng nằm ở bảng N sẽ đối đầu với cơ thủ Kiraz (Thổ Nhĩ Kỳ). Nguyễn Văn Tài lần đầu tham gia giải được xếp ở bảng P cùng với Karakurt (Thổ Nhĩ Kỳ) và Polychro (Hy Lạp). Cả 3 đều có trình độ cao và có khả năng tiến xa trong giải đấu. 

dick-1727181922.jpeg
Cơ thủ số 1 thế giới - Dick Jaspers - sẽ là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch

Vào ngày mai (25/9), giải sẽ chính thức khởi tranh bằng các trận đấu vòng bảng. 48 cơ thủ chia thành 16 bảng, mỗi bảng 3 cơ thủ thi đấu vòng tròn để chọn 2 cơ thủ đứng đầu mỗi bảng lọt vào vòng knock-out gồm 32 cơ thủ.

Với sự tham gia của 7 cơ thủ, Billiards Việt Nam đang có nhiều kỳ vọng hơn bao giờ hết. Giới chuyên môn nhận định rằng, cơ hội lớn nhất vẫn nằm ở 2 tay cơ hàng đầu là Bao Phương Vinh và Trần Quyết Chiến. Cả 2 không chỉ là những niềm hy vọng của Việt Nam, mà còn là những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch.

Ngọc Trâm

Link nội dung: https://thethaovietnamplus.vn/billiards-viet-nam-san-sang-lap-nen-ky-tich-moi-tai-world-championship-2024-a38065.html